Top

Nước đen ngòm ở chung cư cao cấp phong cách Singapore

Cập nhật 12/12/2017 15:15

Cư dân chung cư cao cấp ở Hà Nội đang phải sống với cảnh nước bẩn, mất tiền gửi nhưng xe không được trông dù phí dịch vụ đắt.

Phản ánh với VnExpress, một cư dân chung cư Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) cho hay, các hộ dân phải "sống chung" với nước bẩn suốt gần bốn năm nay kể từ khi dự án đi vào sử dụng. Dù đã nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư nhưng tình hình không được giải quyết.


Thường xuyên được vệ sinh, bảo dưỡng nhưng hệ thống lọc nước của một hộ dân thường có màu sắc  được ví "như nước cống".  

"Khi mở vòi ra, nước có màu vàng, thậm chí là màu đen, lắng nhiều cặn, mùi tanh, đôi lúc còn có giun", một cư dân mô tả. Trong khi đó, ở giai đoạn bán hàng, chủ đầu tư quảng cáo dự án có "hệ thống lọc nước theo tiêu chuẩn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đảm bảo nguồn nước sạch và tinh khiết nhất cho cư dân". Cũng theo chị, tình trạng này kéo dài khiến mọi hộ dân đều phải lắp hệ thống lọc nước riêng nhưng thường xuyên phải gọi nhân viên bảo dưỡng bởi nước quá bẩn.

"Chính các nhân viên bảo dưỡng cũng thốt lên chưa thấy nơi nào mà nước sinh hoạt có màu đến mức độ như ở khu chung cư này", chị cho hay.

Sau khi cư dân gây sức ép, chủ đầu tư đã đồng ý tiến hành xét nghiệm chất lượng nước. Trả lời cư dân về chất lượng nước sạch trong Biên bản một cuộc họp gần đây, chủ đầu tư cho biết không kiểm soát được nguồn cung cấp nước do Công ty Cấp thoát nước Hà Đông kiểm soát và sẽ làm việc với đơn vị này để cải thiện tình hình. Cùng với đó là cam kết kiểm nghiệm lại nguồn nước. Tuy nhiên, hơn một tháng nay, những hộ dân ở đây cho biết, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện "lời hứa".


Két nước bồn cầu của một gia đình tại chung cư Mullberry Hà Đông vốn được quảng cáo là có hệ thống lọc nước chuẩn WHO. Ảnh: T.N.

Việc trông giữ xe cũng không tương xứng với mác chung cư cao cấp và những gì mà chủ đầu tư quảng cáo khi bán nhà, theo các cư dân. Hiện mỗi hộ cư dân nộp mỗi tháng 1,2 triệu đồng tiền đỗ xe, tuy nhiên chủ đầu tư không tổ chức đơn vị trông giữ.

"Phía ban quản lý trả lời rằng họ chỉ cho thuê chỗ để xe với mức 1,2 triệu đồng một ôtô mỗi tháng và không có nghĩa vụ trông giữ. Các cư dân phải chịu mọi hư hỏng, mất mát xảy ra", một cư dân cho hay.

Vị này cũng cho biết do chỉ có một bảo vệ làm việc ở tầng để xe, không có camera trong hầm đỗ xe nên tình trạng ôtô đỗ trong hầm tòa nhà mà bị bẻ gương, va chạm gây móp, xước... cũng xảy ra. Xe đạp thì thường xuyên bị mất cắp, trong khi xe máy có lần còn bị tháo trộm đồ.

Mức phí dịch vụ quá cao, trong khi chất lượng cung cấp không tương xứng cũng là một trong những bức xúc của cư dân. Hiện cư dân tại đây phải trả 11.000 đồng cho một m2 mỗi tháng. Tuy nhiên, tòa nhà có hàng nghìn hộ dân, lượng người ra vào lớn nhưng 2 ngày mới được đơn vị quản lý lau sàn hành lang một lần. Tần suất này được chính chủ đầu tư và ban quản lý thừa nhận bằng văn bản với cư dân.

"Trả lời cư dân về những 'phàn nàn' này, chủ đầu tư cho rằng muốn dịch vụ tốt hơn thì hãy đồng ý tăng phí", một cư dân kể lại.

Bên cạnh đó, chung cư được quảng cáo với hàng chục tiện ích như "hệ thống camera của tòa nhà luôn có bảo vệ theo dõi đảm bảo an ninh trọn vẹn cho cư dân".  Tuy nhiên, theo cư dân, thực tế, tất cả các hành lang của 5 tòa nhà và bãi đỗ xe không có camera. Cùng với đó, cảnh chờ thang máy cũng trở thành "đặc sản" ở khu chung cư này.


Cư dân Mulberry Lane căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì chất lượng dịch vụ kém so với quảng cáo, cũng như mức giá dịch vụ. Ảnh: C.D.

Tuy nhiên, các cư dân cũng cho biết, mọi vấn đề bức xúc nói trên dù đã tồn tại từ lâu hay mới nảy sinh thì đều không được giải quyết. Do chưa có Ban quản trị chung cư nên cư dân phải trông chờ mọi quyết sách từ chủ đầu tư. Trong khi đó, theo quy định, khi cư dân vào ở được trên 70% là Hội nghị nhà chung cư cần phải được tổ chức để bầu Ban quản trị.

“Chúng tôi đã đề cập điều này rất nhiều lần nhưng đến nay, sau 4 năm dự án bàn giao vẫn chưa có một hội nghị chung cư nào được tổ chức. Do đó những vấn đề bức xúc dù xảy ra vài năm nay vẫn không thể giải quyết”, vị này nói.

Về giá phí dịch vụ, chủ đầu tư cho biết, mức 10.000 đồng mỗi m2 đã được duy trì từ khi tòa nhà bắt đầu đi vào hoạt động, trong khi tất cả các chi phí tăng lên hàng năm. Do đó, doanh nghiệp phải điều chỉnh các dịch vụ để cân bằng thu chi. Đơn vị này cũng cho rằng, việc cư dân so sánh phí dịch vụ ở dự án này với các đơn vị khác là không phù hợp "vì phí quản lý không chỉ cho các dịch vụ bề nổi cư dân nhìn thấy mà còn các khoản chi cho các hạng mục khác như sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống thiết bị của khu tòa nhà".

Với đề nghị lắp đặt camera trên các tầng, hầm để xe, chủ đầu tư lý giải, phần hầm đỗ xe hiện chỉ cho thuê chỗ đỗ, không cung cấp dịch vụ trông xe. Do đó, chủ đầu tư cũng như ban quản lý tòa nhà sẽ không chịu trách nhiệm cho các tài sản cá nhân để lại trên xe cũng như các hư hỏng, thiệt hại của xe.

Sau khi nhận được phản ánh của cư dân sinh sống tại dự án, VnExpress đã liên hệ với chủ đầu tư nhưng đơn vị này không có phản hồi về các nội dung trên.

Chung cư Mulberry Lane gồm 5 tòa nhà do Công ty Capitaland Hoàng Thành làm chủ đầu tư được bàn giao từ cuối năm 2013. Ở các tài liệu bán hàng, chủ đầu tư quảng cáo dự án sẽ mang đến cuộc sống đẳng cấp Singapore giữa lòng thủ đô Hà Nội" và giá bán mỗi m2 căn hộ có thời điểm ở mức trên dưới 40 triệu đồng. 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress