Top

Phát triển đô thị tại Đà Nẵng:

Nóng với những giải pháp đón đầu

Cập nhật 07/03/2012 13:30

Kể từ đầu năm 2012 đến nay, Đà Nẵng đã làm “nóng” dư luận bởi những quyết định liên quan đến việc quy hoạch, xây dựng, phát triển thành phố.

Trong đó, 2 chủ trương gây chú ý nhất là việc tạm ngừng nhập cư đối với một số đối tượng công dân chưa có đủ điều kiện về nhà ở, công việc ổn định và chủ trương xây dựng hàng loạt bãi đỗ xe ngầm, hệ thống tàu điện ngầm... Những biện pháp này được cho là “đón đầu”, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, quá tải nội thành trong tương lai.

Phần lớn đường phố Đà Nẵng hiện vẫn còn thông thoáng. Ảnh: T.Hải

Xây hàng loạt bãi đỗ xe ngầm

Bí thư Thành uỷ, kiêm Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng - ông Nguyễn Bá Thanh - vừa chỉ đạo quyết liệt cho các ngành xây dựng, GTVT và chính quyền TP khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị cần thiết để hoàn tất quy hoạch, khởi công xây dựng hàng loạt các bãi đỗ xe ngầm trong nội thành Đà Nẵng. Trước mắt, từ tháng 7.2012 đến cuối năm, phải triển khai ngay 3 bãi đỗ xe ngầm ở những khu vực đông đúc dân cư, tiến tới sẽ xây dựng hệ thống, tàu điện ngầm từ đầu đường Hùng Vương, dọc lên đường Lý Thái Tổ, Điện Biên Phủ, đến ngã ba Huế, hoàn tất trong vòng 10 năm tới. Từ đây có thể tách ra 2 nhánh vào nam, ra bắc theo hình chữ “T”.

Theo UBND TP.Đà Nẵng, cùng với quá trình chỉnh trang, phát triển đô thị trong vòng hơn 10 năm qua, lượng phương tiện giao thông của TP cũng tăng nhanh chóng hằng năm. Thống kê sơ bộ cho thấy, cứ 5 năm, lượng ôtô ở Đà Nẵng lại tăng gấp đôi. Nếu năm 2000, có khoảng 11.000 ôtô, năm 2006 tăng lên 18.000 chiếc thì đến cuối năm 2011 đã là 36.000 chiếc. Tương tự, với xe máy, năm 2005 cả TP có khoảng 300.000 chiếc thì nay đã tăng lên gần 600.000 xe. Vì vậy, nếu không sớm có giải pháp xây dựng các bãi đỗ xe công cộng, trong đó có bãi đỗ xe ngầm ở khu vực đông dân cư, thì chẳng bao lâu, Đà Nẵng sẽ rơi vào tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông hoặc đậu đỗ tràn, chiếm các lòng lề đường... như đang xảy ra đối với Hà Nội và TPHCM. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - cho biết, các cơ quan chức năng cũng đã khảo sát, chọn được 3 địa điểm có thể xây dựng sớm các bãi đỗ xe ngầm, gồm: Khu vực nhà hàng, tiệc cưới đường 2.9, công viên 29.3 trên đường Điện Biên Phủ và chợ Tam Giác cũ (giao lộ Trần Cao Vân - Ông Ích Khiêm - Đống Đa).

Ngoài ra, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đề xuất 4 địa điểm khác để nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe ngầm khu vực quận Hải Châu, nằm rải rác trên các tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, 2.9. Chủ trương của lãnh đạo Đà Nẵng, ngoài ngân sách, việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, sẽ được kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư theo phương thức xã hội hoá.

Quy hoạch sai, tất cả sẽ ách tắc


Kiến trúc sư (KTS) Hồ Duy Diệm - người được xem là “KTS trưởng” của đô thị Đà Nẵng trong nhiều thập niên qua - cho biết, ông không phản đối chủ trương trên của lãnh đạo Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo KTS Diệm, Đà Nẵng còn có nhiều giải pháp khác, ngăn ngừa tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải về dân số ở khu vực trung tâm thay vì phải tốn kém đầu tư các bãi đỗ xe ngầm. Theo phân tích của ông, sau giải phóng, Đà Nẵng chưa đầy 400.000 dân, diện tích đô thị là 5.000ha. Đến nay, sau hơn 35 năm, dân số tăng tăng gấp đôi (trên 800.000 dân), song diện tích đô thị tăng lên gấp 5 lần - 25.000ha. Như vậy, dẫu 30 năm sau thì Đà Nẵng vẫn chưa thể gọi là quá chật đến mức phải làm hầm ngầm đỗ xe, tàu điện ngầm. Vấn đề chính là bài toán quy hoạch. Nếu Đà Nẵng biết tuân thủ những vấn đề cơ bản về quy hoạch, sớm dãn dân, đưa các trường ĐH, bệnh viện, khu công nghiệp ra xa TP... thì chắc chắn sẽ phóng khoáng khu vực nội thành. Thay vì đầu tư số tiền khổng lồ để xây dựng hệ thống tàu điện ngầm, bãi đỗ xe ngầm, Đà Nẵng nên đầu tư cơ sở hạ tầng ở vùng núi, nông thôn để “đưa TP về rừng”, đồng thời đưa không gian, rừng về phố. Nếu làm quy hoạch tốt được như vậy, trong vòng 10 - 20 năm sau cũng chưa xảy ra ùn ứ, kẹt xe. Đà Nẵng cũng chẳng cần các biện pháp “đón đầu”, gây tranh cãi như hạn chế quyền cư trú, tạm dừng nhập cư vào TP hay đầu tư những khoản tiền khổng lồ để xây dựng những công trình công cộng ngầm.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động