Top

“Nỗi oan” mang tên 60 dự án bị đề nghị thanh tra

Cập nhật 05/06/2017 14:47

Sau gần 1 tháng Bộ Tài chính công bố Công văn số 2000/BTC-TTr trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất thanh tra 60 dự án bất động sản. Tới nay, nhiều chủ đầu tư dự án nằm trong danh sách này cho biết, mình “bị oan” và chịu ảnh hưởng tiêu cực với việc phát triển dự án.


Dự án Riva Park, 504 Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP.HCM đã xây dựng xong và chuẩn bị bàn giao nhà cho khách hàng. Ảnh: Gia Huy

Đơn cử như dự án chung cư tại số 504 Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP.HCM (dự án Riva Park) của Công ty Công nghệ cao su Miền Nam nằm trong danh sách 60 dự án bị Bộ Tài chính đề xuất thanh tra.

Tuy nhiên, phía chủ mới khu đất này là Công ty cổ phần Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) cho biết, năm 2015, Công ty đã thực hiện M&A lô đất này và phát triển dự án bất động sản. Hiện dự án đang trong giai đoạn bàn giao nhà cho khách hàng.

“Dự án được chuyển nhượng hoàn toàn hợp pháp, được UBND TP.HCM chấp thuận bằng Văn bản số 6536/QĐ-UBND ngày 14/12/2016.

Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã căn cứ vào chứng từ nộp tiền do Kho bạc Nhà nước Thành phố cung cấp chính thức có văn bản xác nhận dự án 504 Nguyễn Tất Thành đã nộp đủ tiền chuyển mục đích sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo Công văn số 289/2016/CV-CSMN.

Vietcomreal có thể khẳng định, Riva Park là dự án có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Ngân hàng Vietcombank đang giải ngân và hỗ trợ vay rất dễ dàng cho các khách hàng chọn mua dự án Riva Park”, bà Đỗ Thu Diêm, Giám đốc kinh doanh Vietcomreal cho biết.

Không chỉ có Vietcomreal, mà nhiều doanh nghiệp khác nằm trong danh sách trên cũng phản ứng với đề xuất này. Phía Novaland đưa ra bằng chứng cho thấy, các dự án của mình hoàn thành xong nghĩa vụ thuế với Nhà nước và thực thiện thủ tục chuyển nhượng dự án đúng pháp luật.

Đơn cử như Dự án tại 128 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận, chủ đầu tư - Công ty cổ phần Thương mại Phú Nhuận, đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; hoàn tất thi công xây dựng và đã tiến hành bàn giao nhà cho cư dân vào tháng 3/2017.

Hay dự án Khu thương mại, dịch vụ, văn phòng, office-tel và căn hộ tại 08 Hoàng Minh Giám, phường 9, quận Phú Nhuận (Công ty cổ phần Nova Festival làm chủ đầu tư) đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước từ tháng 1/2017 và chuẩn bị tiến hành bàn giao.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, ngay sau khi danh sách được Bộ Tài chính công bố, Hiệp hội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, vẫn để các chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công dự án để hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian và của cải xã hội và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án.

Trong trường hợp dự án bị thanh tra, kiểm tra thì Hiệp hội đề nghị vẫn cho chủ đầu tư tiếp tục thi công dự án nhưng với điều kiện chủ đầu tư dự án phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi đã có kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

“Chúng tôi kiến nghị đối với người mua nhà đã giao kết và thực hiện hợp đồng mua nhà tại các dự án này là bên ngay tình, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án (nếu có)”, ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu, việc nhiều chủ đầu tư dự án đã hoàn thành xong nghĩa vụ sang nhượng dự án, với đầy đủ pháp lý rõ ràng nhưng vẫn nằm trong danh sách trên là có thực. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được làm rõ trong thời gian tới, và sẽ không ảnh hưởng gì tới khách hàng và chủ đầu tư mua lại dự án.

Trả lời về mối lo khách hàng phải mất thêm tiền khi mua nhà tại các dự án bị yêu cầu thanh tra, nếu việc thanh tra đưa ra quyết định việc chuyển nhượng gây thất thoát tiền thuế cho Nhà nước, ông Châu cho rằng, người mua nhà không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án nếu có.

Trả lời báo chí về văn bản này, đại diện Bộ Tài chính cho biết, nếu chủ đầu tư chuyển nhượng sai, thì Bộ sẽ chỉ xử lý theo hình thức ai sai người đó chịu.

“Với các dự án nhà ở, căn hộ đã hoàn thiện, người dân đã trả xong tiền, chủ đầu tư sẽ phải bỏ tiền bù trong trường hợp kết quả thanh tra cho thấy cần phải nộp bổ sung tiền cho Nhà nước. Với dự án đang triển khai, người dân chưa nộp tiền, thì việc chủ đầu tư nếu phải nộp thêm tiền có yêu cầu người dân nộp bổ sung tiền hay không sẽ do hợp đồng quy định và thỏa thuận của hai bên.

Song, cụ thể thế nào phải đợi có kết quả thanh tra. Sau đó, các cơ quan chức năng sẽ tính toán, công bố biện pháp xử lý cụ thể, theo đúng quy định của pháp luật”, đại diện Bộ Tài chính giải thích.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản