Nỗi khổ người mua chung cư: Mua dễ, bán “khó như…lên trời”

Cập nhật 22/07/2019 10:15

Tình trạng người mua chung cư phải bán lỗ sau ít năm sử dụng xảy ra khá phổ biến trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là tại những chung cư xuống cấp trầm trọng hoặc vướng nhiều lùm xùm về pháp lý.

Chung cư sau nhiều năm sử dụng sẽ rơi vào tình trạng xuống cấp. Nếu không được bảo trì, quản lý tốt thì sẽ mất dần giá trị và rất khó bán ra. Theo ghi nhận, hiện tại khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm nhiều đến các dự án mới mở bán chứ không mấy mặn mà đến các chung cư hiện hữu. Ngoài lý do nhiều dự án xuống cấp nghiêm trọng do chủ đầu tư bỏ bê việc quản lý thì tình trạng tranh chấp chung cư xảy ra phổ biến trên địa bàn TP.HCM cũng khiến cho nhiều khách hàng có tâm lý e ngại.

Giá “bèo nhèo” vẫn ế chỏng chơ

Trong khi thị trường các dự án mới khá sôi động, thiếu nguồn cung phân khúc hạng C (các căn có giá giao động từ 1.2-1.5 tỷ) thì ngược lại thị trường căn hộ thứ cấp phân khúc căn hộ cũ lại không mấy khởi sắc. Khảo sát trên địa bàn TP.HCM, khá nhiều chủ nhà chung cư rơi vào thế bí do muốn bán nhà gấp nhưng không tìm được người mua.

Tình trạng chung cư xuống cấp khiến các căn hộ mất giá

Anh Nguyễn Văn Quốc, một hộ dân sống tại chung cư trên đường Cao Đạt, quận 5, rao bán một căn hộ có giá 2,4 tỷ với diện tích 65m2, tuy nhiên anh rao nhiều tháng trời, ký gửi ở các sàn, qua môi giới và tự đăng lên mạng xã hội nhưng vẫn không bán được. Một số người tới xem nhưng chê phòng cũ, nội thất không bắt mắt rồi mất hút. Theo anh Quốc, trước đây anh mua căn hộ này là 1,8 tỷ, sau 5 năm sử dụng đã đầu tư khoảng vài trăm triệu cho nội thất, hiện giá bán ra chỉ chênh khoảng 300-400 triệu nhưng không có ai mua.

Sau thời gian tìm hiểu nguyên nhân, anh Quốc nhận ra một trong những lý do khiến căn hộ của mình không được chào đón chính là do chung cư xây dựng đã lâu nên bắt đầu cũ kỹ, người mua không mặn mà so với các dự án chuẩn bị ra hàng. Chưa kể đến việc họ băn khoăn về yếu tố an toàn của một chung cư được xây dựng cách đây ít năm về chất lượng nhà ở, hệ thống phòng cháy chữa cháy… Bên cạnh đó, hạ tầng khu vực chưa hoàn thiện đã dìm giá nhà ở khu vực này không thể lên cao được. Anh Quốc đang tính đến chuyện phải bán lỗ vì quá cần tiền.

Tương tự, chị Hoàng Minh Hà, sống tại một chung cư trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp đang rao bán căn hộ có giá 1,4 tỷ với diện tích 61m2 nhưng vẫn trong tình trạng ế hàng. Chị Hà cho biết đã rao bán nhà từ 5 tháng nay nhưng thực tế lượng cuộc gọi đến hỏi thăm rất ít. Cực chẳng đã, chị Hà phải khuyến mãi thêm đồ nội thất dù mức chênh lệch 5 năm tính từ lúc mua chỉ khoảng 300 triệu nhưng vẫn không ai hỏi mua. Chị Hà cho biết, bạn bè của chị nhiều người có nhu cầu mua ở thực nhưng vẫn đi tìm những dự án mới chứ không mặn mà với nhà đã qua sử dụng.

Mặt khác, chị Hà cho biết từ khi mua nhà chủ đầu tư không mấy quan tâm đến việc bảo trì nên nhiều khu vực công cộng đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống thoát nước không đảm bảo nên khách đến xem căn hộ cứ “một đi không trở lại”.

“Nhà mình ở tầng 8, căn góc khá đẹp. Giá mua từ lúc xây dựng hồi 2014 là 1tỷ 150 triệu, xây tới giữa 2016 mới nhận nhà. Mới vào ở được 3 năm, đầu tư không biết bao nhiêu tiền cho nội thất, trang trí phòng ốc, giờ bán có 1,4 tỷ tính ra không lãi bằng tiền gửi ngân hàng nhưng đến giờ vẫn không bán được”, chị Hà cho hay.

Khảo sát tại các sàn BĐS phân khúc này, nhiều môi giới cho biết người mua thường quan tâm tới các dự án mới mở bán hơn là các căn hộ đã đi vào hoạt động. Chính vì thế, các sàn cũng ít khi chịu nhận sản phẩm của chủ nhà gửi bán.

Nguyên nhân do đâu?

Nhiều chuyên gia nhận định, việc các chung cư đã qua sử dụng xuống cấp nghiêm trọng là một trong những lý do chính gây mất giá cho các căn hộ. Điều này phụ thuộc nhiều vào chủ đầu tư, ban quản lý chung cư và ý thức của cư dân.

Mặt khác, thời gian qua trên địa bàn TP.HCM xảy ra tình trạng cư dân nhiều chung cư căng băng rôn, phản đối chủ đầu tư vi phạm các điều khoản hợp đồng, chậm cấp sổ đỏ cho cư dân đã gây hoang mang cho nhiều người có nhu cầu mua căn hộ để ở.

Đây được xem là 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều chung cư hiện hữu xuống giá, cư dân chấp nhận bán lỗ 200-300 triệu vẫn phải “đắp chiếu” nằm chờ.
Nhiều chung cư xảy ra tình trạng tranh chấp do CĐT chậm cấp sổ đỏ, tranh cãi về phí bảo trì…

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group, những chung cư hiện hữu về cơ bản kiến trúc đã cũ nên không còn bắt mắt, ít chính sách khuyến mãi và còn bộc lộ nhiều vấn đề về độ an toàn.

“Nhiều dự án chung cư cũ bắt đầu bộc lộ nhiều vấn đề như cháy nổ, quá tải về hạ tầng, chất lượng kém, nhanh xuống cấp nên phân khúc này đã giảm lợi thế. Các căn hộ cũ chỉ bán được nếu giá rẻ hơn hẳn so với mặt bằng chung hay ở khu vực trung tâm, đầy đủ tiện ích, còn các dự án ven đô thường sẽ chịu chung số phận”, ông Phúc cho hay.

Về phía nhà đầu tư, họ thường quan tâm những dự án mới bởi mức thanh khoản tốt nên có thể mang lại nhiều cơ hội sinh lời cho giới đầu tư. Trong khi đó các dự án hiện hữu vốn không còn cơ hội đầu tư do giá đã được đẩy lên đến đỉnh qua nhiều lần sang tay trước đây.

Một lý do khác khiến căn hộ chung cư đã qua sử dụng mất sự hấp dẫn theo lý giải của ông Phúc là không thể mua theo diện trả góp. Ông Phúc cho rằng, các căn hộ mới được đóng theo tiến độ, người mua có thể vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi. Đa số người mua nhà đều có nhu cầu vay ngân hàng để giảm áp lực về tài chính. Còn mua căn hộ cũ thì phải trả 1 lần với số tiền rất lớn, điều này sẽ gây khó khăn cho các cặp vợ chồng trẻ.

Bàn về giải pháp cân đối nguồn cầu, ông Phúc cho rằng đây là một bài toán khó tìm được lời giải. Nếu muốn bán được nhanh các chung cư hiện hữu, chủ nhà phải chấp nhận chịu thiệt như bao phí sang tên, khuyến mại thêm đồ nội thất, điều hòa, thậm chí là chấp nhận trả phí từ 1-1,5% để người quen giới thiệu giúp.

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ