Top

Nở rộ căn hộ bình dân

Cập nhật 28/03/2017 09:39

Đây là một trong số các nội dung đáng chú ý được CBRE Việt Nam nhắc tới trong bản báo cáo công bố tiêu điểm thị trường BĐS Hà Nội quý I. Bên cạnh đó, phân khúc biệt thự – liền kề tại địa bàn Thủ đô cũng được đánh giá là “cực kỳ sôi động” về lượng mở bán.

Đầu bản báo cáo tiêu điểm thị trường, nhà tư vấn CBRE Việt Nam đánh giá: “tiếp nối tâm lý lạc quan từ năm 2016, năm 2017 bắt đầu với một quý bận rộn”.

Tổng cộng có 9.398 căn hộ được mở bán mới từ 35 dự án trên toàn thành phố – điều cho thấy mức tăng theo quý cả về số lượng lẫn dự án mở bán. Đi sâu vào phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường với 62% tổng nguồn cung mới, theo sau là phân khúc cao cấp và bình dân. Số lượng mở bán mới từ phân khúc bình dân tăng gần gấp 3 lần số lượng tại thời điểm quý IV/2016.

Bận rộn với trung cấp, bình dân

Trong quý I, tổng cộng có 6.143 căn mở bán – cho thấy diễn biến thị trường khá sôi động. CBRE Việt Nam đánh giá, doanh số bán hàng ấn tượng đạt được do chủ đầu tư đưa ra hàng loạt chính sách bán hàng ưu đãi, đặc biệt là dịp trước Tết Nguyên đán.

Mặc dù doanh số ghi nhận giảm 7% so với quý trước, nhưng đây vẫn là con số đáng kể so với doanh số bán hàng tại thời điểm quý I của các năm trước. Phân khúc trung cấp và cao cấp đóng góp tới 76% lượng căn hộ bán trong quý I.

CBRE nhấn mạnh doanh số bán hàng của phân khúc bình dân cho thấy sự cải thiện đáng kể khi có nhiều nguồn cung hơn, cung cấp nhiều lựa chọn cho người mua nhà hơn nữa.

Xét về giá chào bán, các dự án đặt tại vị trí đắc địa, cung cấp đầy đủ tiện nghi, tiện ích cho cư dân có xu hướng tăng giá. Tổng quan, tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp theo năm.

Cụ thể, phân khúc cao cấp và hạng sang tăng mạnh nhất (ở mức 8,4% và 12,3%). Ở thị trường thứ cấp, mức giá trung bình toàn thị trường giảm nhẹ ở mức 1,4% theo quý, tuy nhiên tăng 0,5% theo năm.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, trong tương lai, khu vực phía Tây và Tây Nam địa bàn Hà Nội dự kiến sẽ vẫn tiếp tục thống lĩnh nguồn cung. Các khu vực khác như quận Tây Hồ, Đống Đa hay Ba Đình cũng dự kiến đón chào thêm các dự án chất lượng.

Như đã biết, các chủ đầu tư trong nước ngày càng quan tâm hơn đến phân khúc bình dân. Vì vậy, dự kiến các quý tới sẽ có nhiều nguồn cung mới đến từ phân khúc bình dân. Đồng thời, phần lớn các dự án sẽ được đặt tại khu vực ngoài trung tâm.

Về các yếu tố tác động tới thị trường BĐS, CBRE cho rằng, có thể bao gồm diễn biến hàng loạt ngân hàng thương mại Việt Nam đã tăng lãi suất tiền gửi Việt Nam đồng dài hạn lên mức 9,2% (tăng 1-2% so với lúc trước).

Việc làm này dự kiến sẽ tăng thêm áp lực lãi suất cho vay, qua đó có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến thị trường địa ốc. Bên cạnh đó là yếu tố dân số già của Việt Nam (dự báo tăng nhanh chóng trong vòng 10 năm tới).

Biệt thự, liền kề và nhà phố Hà Nội đã trải qua quý đầu tiên của năm 2017 cực kỳ sôi động

Liền kề – biệt thự “xí” hết vị trí đẹp

Về thị trường nhà biệt thự, liền kề và nhà phố Hà Nội, phân khúc này đã trải qua quý đầu tiên của năm 2017 cực kỳ sôi động, với hàng loạt dự án mở bán mới cùng với tỷ lệ bán ấn tượng.

Quý I, có 715 căn biệt thự, 319 căn liền kề và 204 căn nhà phố đã được mở bán, đến từ 6 dự án, bao gồm: Ciputra khu K, Dreamland Tây Hồ, Vinhomes Green Bay, Vinhomes Riverside Giai đoạn 2, Eurowindow River Park và Marina Arc (khu cuối của giai đoạn 3 Ecopark Aquabay).

Như vậy, đã có thổng 1.238 căn được mở bán mới trong quý I – bằng 40% tổng nguồn cung mới trong năm 2016.

Báo cáo của CBRE nêu rõ, hầu hết các dự án mở bán mới đều nằm tại những vị trí rất đẹp, có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, giao thông thuận tiện và có nguồn cư dân sinh sống sẵn có.

Do đó, đơn vị tư vấn dẫn luận, giá bán sơ cấp của những dự án này cao hơn trung bình thị trường khá nhiều. Trong số ba loại hình nhà (biệt thự – liền kề – nhà phố), nhà phố vẫn là sản phẩm được người bán ưa chuộng nhất, đạt tỷ lệ bán cao nhất do vừa có thể được sử dụng làm nhà ở, vừa có thể dùng để kinh doanh buôn bán, gia tăng lợi ích cho người mua.

Phân tích theo góc độ giá, giá thứ cấp trung bình trên thị trường tiếp tục giảm nhẹ 1,8% so quý trước và 5,3% so cùng kỳ năm ngoài, đạt 3.200 USD/m2. Mức giá này được lý giải một phần là vì tỷ giá USD tăng cao trong quý vừa qua.

Theo địa bàn, các quận nội thành như Cầu Giấy, Tây Hồ và Từ Liêm tiếp tục ghi nhận mức tăng về giá bán từ 1,4-7% so với quý IV/2016, nhờ các dự án lớn với mức giá cao được mở bán từ các quý trước đã ghi nhận giao dịch thứ cấp.

Bên cạnh đó, quý I vừa qua cũng ghi nhận sự đầu tư mạnh mẽ của các chủ đầu tư vào phát triển các hạng mục tiện ích trong khu đô thị. Điển hình như tại dự án Park City, các hạng mục tiện ích tiêu chuẩn quốc tế đã được đưa vào hoạt động hay Công viên Khủng long sắp sửa ra mắt tại KĐT Vinhomes Riverside, cùng với các nhà CLB riêng cho từng phân khu trong dự án.

Dự báo, năm 2017 sẽ là năm khá sôi động với thị trường biệt thự, nhà liền kề khi hàng loạt dự án mới quy mô được kỳ vọng sẽ mở bán trong năm nay như Ecopark CBD (giai đoạn 4 của KĐT Ecopark), The Manor Central Park, Splendora giai đoạn 2, Hà Nội Garden City và những đợt mở bán mới của dự án Starlake.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh