Top

Những thương vụ M&A “đình đám” trên thị trường địa ốc Tp.HCM

Cập nhật 11/01/2019 15:49

                                   

Theo ghi nhận, các yếu tố vĩ mô thuận lợi đang hỗ trợ rất tốt cho thị trường bất động sản (BĐS). Các thương vụ mua bán & sáp nhập (M&A) diễn ra nhộn nhịp với sự tham gia của các “ông lớn” trong nước và ngoài nước. Trong số đó có những thương vụ “bom tấn” hứa hẹn mở màn cho sự sôi động của M&A BĐS trong năm 2019.

Việt Nam là quốc gia có sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong năm 2017, BĐS đứng trong top 5 các ngành thu hút vốn FDI nhiều nhất. Top 5 các nước đầu tư vào Việt Nam gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Hồng Kông. Dòng vốn mua lại công ty, đầu tư vào BĐS chủ yếu là phân khúc nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp.

Ở trong nước, các nhà phát triển dự án nội địa như Novaland, Hưng Thịnh… cũng không ngừng mở rộng và tìm mua các vị trí đất có lợi thế. Một số nhà đầu tư BĐS đã thu hút được vốn từ nước ngoài để phát triển dự án như Vinhomes, Bitexco, Sơn Kim, An Gia, Nam Long...

GIC đầu tư vào Vinhomes

Trung tuần tháng 4/2018, thương vụ mua bán, sáp nhập điển hình trong lĩnh vực BĐS là GIC đầu tư vào Vinhomes.
                                   

Như công bố, GIC đầu tư 1,3 tỷ USD (tương đương 29.500 tỷ đồng) dưới hai hình thức là đầu tư mua cổ phần và cung cấp một công cụ nợ cho Vinhomes (như khoản cho vay) để thực hiện các dự án. Thời điểm nhận đầu tư, Vinhomes đang điều hành 10 dự án với tổng số gần 18.000 căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại.

Dự án Waterpoint Long An

Nam Long cùng Nishi Nippon Railroad, TBS Group và công ty Tân Hiệp hợp tác thực hiện giai đoạn đầu tiên khu đô thị Waterpoint. Tỉ lệ góp vốn theo dự kiến tương ứng 50-35-10% và 5% để cùng thực hiện giai đoạn đầu tiên của dự án với tổng vốn đầu tư 6.900 tỉ đồng.
                                   

CapitaLand thâu tóm dự án Đoàn Nguyên Bình Trưng Đông

Một thương vụ khác là Capitaland mua lại thành công 86 triệu cổ phần, tương đương 100% vốn điều lệ của Công ty CP BCLand, tổng giá trị thương vụ là 1,380 tỉ đồng.

Mục đích CapitaLand hướng tới là dự án có diện tích 60.732 m2 (6 ha) tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, Tp. Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh nhà Đoàn Nguyên (Đoàn Nguyên) do BCLand đang nắm giữ 100% vốn điều lệ.
                                   

Đáng chú ý, trước khi được thâu tóm bởi BCLand và giờ đây là CapitaLand (gián tiếp chi phối), Đoàn Nguyên đã từng thuộc về một doanh nghiệp có tiếng tại khu vực miền Nam trong lĩnh vực BĐS, đó là Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền (HSX: KDH).

Keppel Land sở hữu 100% tại dự án Saigon Sports City

Keppel Land chính thức sở hữu 100% tại dự án Saigon Sports City sau khi thâu tóm 10% còn lại từ JenCity Lim-ited thông qua công ty con Oil Asia Pte. Limited. Giá trị giao dịch vào khoảng 11.4 triệu USD. Tổng chi phí phát triển dự án Saigon Sports City khoảng 500 triệu USD.
                                   

Thương vụ BĐS công nghiệp 200 triệu USD

Một thương vụ đáng chú ý khác là Quỹ đầu tư tư nhân Mỹ Warburg Pincus kết hợp với Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp - Becamex IDC thành lập một liên doanh với số vốn đầu tư hơn 200 triệu USD. Thương vụ này nhằm phát triển chuỗi logistics và bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Liên doanh có tên CTCP Phát triển công nghiệp BW, tập trung phát triển và vận hành nhà kho và nhà xưởng xây sẵn, xây theo yêu cầu của khách hàng tại các khu kinh tế, công nghiệp chủ chốt ở Việt Nam.
                                   




Diaoconline.vn – Theo Cafef