Top

Những hiểu nhầm về phong thủy

Cập nhật 30/05/2017 14:04

Đầu năm nay, dư luận khá ngạc nhiên trước mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư tại dự án New Horizon: chủ đầu tư đổi màu sơn mặt ngoài dự án khác với màu sơn đã quảng cáo bất chấp sự phản đối của khách hàng.


Dự án New Horizon City đổi màu sơn trắng sang vàng vì vấn đề phong thuỷ?

Vì sao chủ đầu tư lại kiên quyết đổi màu sơn từ màu trắng thanh nhã sang màu vàng? Tại các cuộc gặp với cư dân, chủ đầu tư giải thích rằng màu sơn mới đẹp hơn. Nhưng dư luận cư dân thì kháo nhau rằng, ông chủ đứng sau dự án mệnh không hợp màu trắng, phải sơn màu vàng thì đường làm ăn mới thông thuận.

Không biết lý do cư dân kháo nhau đúng đến đâu nhưng có thực tế là gần đây ở nước ta có “mốt” chọn màu sắc cho hợp mệnh, từ màu điện thoại, màu xe ô tô, đến màu sơn nhà, màu quần áo...

Người ta quan niệm thế này, mệnh nào nên dùng màu của hành đó hoặc là màu của các mệnh tương sinh. Ví dụ như mệnh hỏa nên dùng các màu hồng, đỏ, tím của hành hỏa, hoặc màu xanh lá của mệnh mộc bởi mộc sinh hỏa. Cũng từ quan niệm đó mà nở rộ các loại trang sức phong thủy với đa dạng các loại màu sắc và đá.

Thế nhưng, theo một số chuyên gia trường phái phong thủy cổ điển, màu sắc không có sức ảnh hưởng gì về mặt phong thủy. Joey Jap, một nhà phong thủy cổ điển quốc tế nổi tiếng, từng có buổi hội thảo tại Việt Nam vào tháng 4 vừa qua, khẳng định rằng, màu sắc cũng chỉ là màu sắc mà thôi. Bạn có thể mặc bất cứ màu gì bạn thích, chọn điện thoại bất cứ màu gì bạn thấy đẹp và nước sơn ngôi nhà không có ảnh hưởng gì tới vận khí chủ nhân.

Ông Joey Jap hài hước: “Theo quan niệm về màu sắc ngũ hành thì nếu bát tự thiếu thổ thì bạn nên đeo tranh sức đá như thạch anh chẳng hạn. Nhưng nếu bát tự của bạn vượng thủy thì sao? Chẳng nhẽ bạn không cần thủy nữa, không cần tắm hay không nên đi bơi ư”?

Đối với trường phái phong thủy cổ điển mà ông Joey Jap theo đuổi, thì các vấn đề như màu sắc, trang sức hay các vật phẩm phong thủy tỳ hưu, thiềm thừ... không phải là yếu tố tạo nên sự ảnh hưởng phong thủy. Với trường phái này, phong thủy có động và tĩnh.

Ở phương vị vượng khí, chúng ta nên kích hoạt nó bằng sự động ví dụ như sử dụng làm chỗ đi lại, sinh hoạt, nghỉ ngơi. Phương vị không tốt chúng ta nên để tĩnh như là để tủ quần áo, tủ trưng bày, không nên sử dụng.

Trong đó, nước là yếu tố quan trọng. Phương vị vượng khí chúng ta có thể kích hoạt bằng nước bằng cách sử dụng phong thủy luân hoặc đặt vào đó một bể nước/bể cá cảnh.

Ông Joey Jap nhấn mạnh rằng, nếu chúng ta đặt bể cá và không may cá chết thì đừng lo lắng, nó không có ảnh hưởng gì tới vận khí hay tiền tài của chủ nhà. Nếu cá chết, đơn giản là thay nước mà thôi. Việc thả cá cũng chỉ có ý nghĩa làm cho nước động và giúp bể nước sạch bọ gậy, ngăn ngừa muỗi, đảm bảo môi trường số cho gia đình.

Phương vị không vượng khí chúng ta vẫn có thể dùng nước, ví dụ nơi có sao xấu như Thất xích hóa quân hành kim, người ta cũng đặt nước, sử dụng kim sinh thủy để hao tiết kim đó đi, nhưng nước ở đây phải là nước tĩnh.

Vì yếu tố động hay tĩnh này nên việc thay nước thật bằng một bức tranh có sông hay suối không có ý nghĩa, tác dụng gì đối với việc kích hoạt khí. Một bức tranh đẹp chỉ có ý nghĩa về mặt thẩm mỹ và động viên tinh thần.

Một ví dụ khá thú vị khác đó là tranh mã đáo thành công. Chúng ta thấy có nhiều thông tin như là treo tranh mã đáo thành công hợp phong thủy như thế nào? Ý nghĩa tranh này trong phong thủy ra sao? Nhiều gia chủ có ý tưởng rất khác nhau về việc hướng ngựa phi là đi ra hay đi vào.

Có người tin rằng cách treo bức tranh Mã đáo thành công theo phong thủy là tuyệt đối phải đặt theo hướng ngựa quay đầu chạy vào trong nhà với ý nghĩa mang may mắn, tài lộc về nhà, không khi nào để hướng ngược lại, tức là để ngựa quay đầu chạy ra ngoài, như vậy sẽ mang điềm xấu là mang của cải, sự may mắn khỏi gia chủ.

Tuy nhiên, chuyên gia phong thủy Nguyễn Hưng, một người cũng theo trường phái phong thủy cổ điển như Joey Jap thì cho rằng, trong chiến tranh cổ điển, kỵ binh là lực lượng mạnh nhất, một đàn ngựa phi thẳng vào nhà thì gia chủ khó mà đỡ được.

Nhìn chung, các nhà phong thủy cổ điển tin rằng, các vật phẩm phong thủy mang theo niềm tin của gia chủ, coi đó là linh vật và yên tâm rằng có nó thì những điều may mắn sẽ đến.  Nhưng nó không thực sự có ảnh hưởng với vận khí của ngôi nhà, không đem lại hay xua đuổi tiền tài vận may của gia chủ.     
 
DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản