Top

Những dấu hỏi lớn về 26 biệt thự Khai Sơn Hill được cấp phép

Cập nhật 30/06/2018 08:22

Việc 26 căn biệt thự “không phép” tại dự án Khai Sơn Hill dù đã có quyết định tháo dỡ nhưng bất ngờ lại được sở Xây dựng cấp phép đang là những dấu hỏi rất lớn mà TP.Hà Nội cần trả lời dư luận.

Như đã thông tin, UBND TP.Hà Nội bàn giao 180ha đất (đa phần là đất nông nghiệp) cho công ty CP Khai Sơn làm đối ứng để đổi lấy con đường dài hơn 3,7km nối từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh. Qua đó, toàn bộ diện tích đất đối ứng sẽ được chủ đầu tư chuyển đổi để xây dựng khu đô thị mới.

Nếu như Khai Sơn thi công các hạng mục theo đúng quyết định phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và tuân thủ các quy định của pháp luật thì sẽ chẳng có gì phải bàn cãi.

Cận cảnh biệt thự "không phép" được hợp thức hóa.

Tuy nhiên, quyết định phê duyệt một đằng thì Khai Sơn lại làm một nẻo, ngang nhiên xây dựng 26 căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2/căn khi chưa có giấy phép xây dựng (Quy hoạch 1/500 chỉ áp dụng với các công trình dưới 7 tầng, tổng diện tích sàn dưới 500m2 được miễn phép xây dựng).

Đáng chú ý nhất là Khai Sơn xây dựng 26 căn biệt thự khi đã xong phần thô thì quận Long Biên mới phát hiện ra sai phạm và quyết định xử phạt, gia hạn trong vòng 60 ngày phải tháo dỡ công trình vi phạm.

Điều bất ngờ nhất là cho đến nay, 26 căn biệt thự không bị tháo dỡ mà còn được sở Xây dựng Hà Nội hoàn tất thủ tục cấp giấy phép xây dựng.

Phối cảnh tổng thể quy hoạch chi tiết của Khai Sơn.

Căn cứ theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP, bắt đầu từ ngày 15/1/2018, các công trình đang xây dựng sai chỉ giới xây dựng, cơi nới, lấn chiếm sẽ bị tháo dỡ ngay, còn đối với công trình đang triển khai xây dựng và không vi phạm các yếu tố trên, sẽ có 60 ngày để bổ sung thủ tục, nếu quá thời hạn trên, không có đầy đủ hồ sơ sẽ bị tháo dỡ những phần xây dựng sai phạm.

Vậy sở Xây dựng Hà Nội đã căn cứ vào đâu để cấp phép cho 26 căn biệt thự này khi đã có quyết định tháo dỡ? Đồng thời, Khai sơn đã làm đầy đủ các nghĩa vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa?

Để làm rõ vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ nhiều lần với ông lãnh đạo công ty CP Khai Sơn và nhận được phản hồi từ người này: “Tôi không nắm rõ thông tin và sẽ cho người liên lạc lại để trả lời”. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, phía Khai Sơn đều “bặt vô âm tím”.

PV báo Người Đưa Tin cũng đã liên hệ với sở Xây dựng để làm rõ việc cấp phép cho 26 căn biệt thự Khai Sơn có đi ngược quy định của Nhà nước hay không thì được ông Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra sở Xây dựng Hà Nội trả lời, sở đã cấp phép cho 26 căn biệt thự của Khai Sơn được tồn tại.

Khi được hỏi, trước đây đã có quyết định tháo dỡ vậy lý do gì sở Xây dựng lại cấp phép, ông Dũng cho rằng, mình không nắm được quy trình cấp phép, việc này thuộc thẩm quyền của phòng cấp phép nên không trả lời được?!

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đưa tin