Top

Những dấu hiệu bạn chưa sẵn sàng mua nhà

Cập nhật 29/03/2017 09:44

Nếu bạn mất hơn 30% thu nhập hằng tháng cho tiền nhà, đang mắc nợ hoặc chỉ muốn mua để đầu tư, bạn nên cân nhắc lại quyết định của mình.

Chuyển từ thuê nhà sang mua nhà là một bước tiến quan trọng với hầu hết mọi người. Nó là quyết định lớn, cả với tương lai và tài chính của bạn. Căn nhà là một sự cam kết dài hạn, đòi hỏi tiềm lực tài chính vững, và nhiều thứ khác ngoài tiền.

1. Bạn mua để đầu tư


Nếu có ai hỏi lý do bạn mua nhà, và câu trả lời đầu tiên của bạn là "Vì tôi đang phí tiền đi thuê" hoặc "Vì nó là một khoản đầu tư tốt", bạn có lẽ chưa chuẩn bị tốt tinh thần cho tất cả trách nhiệm đi kèm với việc sở hữu nhà đâu.

"Nếu theo dõi mức tăng giá nhà trung bình tại Mỹ trong 100 năm qua, bạn sẽ thấy nó chỉ vào khoảng 3%. Nếu điều chỉnh lạm phát, rồi cộng chi phí, thực sự bạn chẳng lời lãi gì với một căn nhà cơ bản cho gia đình đâu", Eric Roberge - nhà sáng lập hãng tư vấn tài chính Beyond Your Hammock cho biết.

Tốt nhất là bạn nên mua căn nhà vì mục tiêu phi tiền bạc. Ví dụ, nó nằm ở khu bạn thích, hoặc là nơi lý tưởng để xây dựng gia đình. "Căn nhà chỉ nên là phương tiện, chứ không phải là khoản đầu tư", Roberge cho biết.

2. Bạn phải dành hơn 30% thu nhập hằng tháng để trả tiền nhà

Các chuyên gia tài chính cá nhân cho biết nguyên tắc cơ bản là đảm bảo tiền nhà không tốn quá 30% thu nhập hằng tháng. "Nếu tiêu quá chỗ đó, bạn sẽ gặp rắc rối nếu có chuyện bất ngờ xảy ra", Harold Pollack và Helaine Olen viết trong cuốn sách về tài chính The Index Card.

3. Bạn không có đủ tiền dự phòng

Pollack và Olen cho biết: "Tất cả chúng ta đều sẽ gặp những biến cố tài chính bất ngờ. Có người bệnh tật, có người mất việc, bị công ty bảo hiểm từ chối chi trả viện phí. Tuy nhiên, ngân hàng sẽ luôn yêu cầu bạn trả đúng hạn. Tiền dự phòng là cho những việc đó, chứ không phải để mua nhà. Vì thế, nếu mua nhà khi bạn chưa có dự phòng đầy đủ, bạn sẽ rất dễ gặp rắc rối tài chính".

4. Bạn có các kế hoạch chi tiêu lớn khác trong vài năm tới

Ngân sách để mua nhà của bạn cần được cân đối với các kế hoạch trong tương lai. Nếu bạn không có kế hoạch lớn nào, việc trả tiền mua nhà sẽ dễ dàng hơn. Ví dụ, giờ bạn có thể trả 1.000 USD một tháng cho căn nhà, nhưng nếu năm sau có con, bạn có đảm bảo được khoản đó nữa hay không? Nếu không, hãy cân nhắc lại quyền ưu tiên của mình.

5. Bạn có kế hoạch chuyển đi trong 5 năm tới

"Mua nhà cũng như đầu tư cổ phiếu vậy, sẽ có tác dụng tốt nhất trong dài hạn. Bạn sẽ phải mất ít nhất là 5 năm mới đạt đến điểm hòa vốn. Trong vài năm đầu, khoản trả góp hằng tháng của bạn chủ yếu là lãi suất, chứ không phải tiền gốc", Pollack và Olen giải thích. Năm hòa vốn là thời điểm chi phí mua nhà xuống thấp hơn thuê nhà.

Ramit Sethi - tác giả cuốn "Tôi sẽ dạy bạn làm giàu" thì cho rằng thời điểm này nên là 10 năm. "Bạn càng ở lâu trong căn nhà đó, bạn càng tiết kiệm được nhiều. Nếu bán nó qua một hãng bất động sản truyền thống, bạn sẽ phải trả phí môi giới lớn, thường vào khoảng 6% giá bán. Nếu chia cho vài năm, bạn sẽ thấy lẽ ra nên ở thêm 10, 20 năm nữa thì hơn".

6. Bạn đang mắc nợ

Có chút nợ không phải vấn đề gì to tát. Tuy nhiên, nếu khoản đó lớn, nó có thể hạn chế khả năng mua nhà của bạn. "Nếu tổng tất cả khoản nợ, như mua xe, học phí, thẻ tín dụng lên tới 43% thu nhập, bạn sẽ rất khó khăn khi mua nhà đấy", Pollack và Olen cho biết.

7. Bạn quên mất các chi phí khác ngoài giá cả

Khi mua nhà, bạn sẽ không chỉ mất tiền mua ban đầu, mà còn cả tấn thuế phí tiềm ẩn khác nữa, có thể lên tới 9.000 USD mỗi năm tại Mỹ, sàn giao dịch bất động sản Zillow ước tính. Sau đó, bạn sẽ phải trả thuế bất động sản, bảo hiểm, tiền điện nước, chuyển nhà, bảo dưỡng và tu sửa.

"Cái giá thực sự của căn nhà không phải chi phí quan trọng nhất", Alison Bernstein - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hãng tư vấn bất động sản Suburban Jungle Realty Group cho biết, "Điều quan trọng là bạn mất bao nhiêu để bảo dưỡng căn nhà đó".


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress