Top

Nhu cầu nhà ở tại Việt Nam sẽ tăng mạnh do quy mô hộ gia đình nhỏ đi?

Cập nhật 08/02/2019 09:24

Savills Việt Nam có dự báo nhu cầu nhà ở tại Việt Nam sẽ tăng mạnh do tốc độ đô thị hóa và quy mô hộ gia đình ngày càng nhỏ.

Theo nhận định của Savills Việt Nam, đà tăng của thị trường nhà ở Việt Nam được thúc đẩy bởi cơ cấu nhân khẩu học vàng và triển vọng kinh tế khả quan. Trong đó, tiêu biểu là TPHCM và Hà Nội đang đi vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, sánh ngang với những thành phố khác trong khu vực.

Dân số tăng sẽ đẩy tăng nhu cầu nhà ở tại TP HCM và Hà Nội.

Savills dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, dân số tại Hà Nội và TPHCM sẽ tăng mạnh trong mấy năm tới. Nếu như năm 2017, dân số tại 2 thành phố này lần lượt là 7,6 triệu người và 8,6 triệu người. Dự báo đến năm 2020, quy mô dân số 2 thành phố sẽ tăng tương ứng lên là 8,5 triệu người và 9,4 triệu người. Như vậy, tăng trưởng dân số tại TP HCM và Hà Nội ở mức rất cao, chiếm 17% dân số cả nước. Các thành phố TP HCM và Hà Nội thuộc nhóm những đô thị có tốc độ đô thị hóa cao nhất khu vực ASEAN (chẳng hạn giai đoạn 2010-2016, tốc độ đô thị hóa một số thành phố trong khu vực như: Hà Nội 5%, TPHCM 3%, trong khi Bangkok 2%, Phnom Penh 3%, Singapore 2%, Jakarta 1%...).

Hơn nữa, theo tổng điều tra dân số do Tổng cục Thống kê công bố, từ năm 2009 đến năm 2016, TP HCM có 134.000 hộ gia đình được thành lập mới, còn Hà Nội cũng có thêm 130.000 hộ mới. “Việc gia tăng số lượng gia đình mới cộng thêm lượng nhà ở cũ xuống cấp dẫn đến nguồn cầu nhà ở mới tăng”- Savills nhận định và cho rằng, trong khi tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam đang ở mức thấp nhất khu vực (35%), nhưng tốc độ đô thị hóa cao (2,6% năm 2017), chứng tỏ tiềm năng rất lớn cho phát triển nhà ở.

Trong bức tranh chung đó, một yếu tố quan trọng nữa khiến nhu cầu nhà ở tại 2 thành phố này sẽ khả quan trong tương lai gần, là tỷ lệ hộ một người tại khu vực đô thị ở Việt Nam đang gia tăng mạnh, nếu như năm 1989 chỉ 4,6% thì đến 2016 đã là 9,4% và dự báo đến 2019 vọt lên 10,1%.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Hà Nội, đánh giá: “Những phân tích nhân khẩu học (tốc độ đô thị hóa, xu hướng tách hộ và chuyển nơi ở vì nhà xuống cấp) cho thấy nhu cầu cho các sản phẩm nhà ở giá rẻ và trung cấp là rất lớn tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Phần lớn giao dịch trong 2 phân khúc này vì vậy xuất phát từ nhu cầu mua để ở thực của người dân, từ đó củng cố sự phát triển bền vững của thị trường nhà ở tại 2 thành phố này”.

Thực tế khảo sát của Savills cho thấy, TP HCM là thị trường nhà ở giá rẻ (bình dân) dẫn dắt cả nước với 90% người mua căn hộ hạng C có nhu cầu ở thật. Và có trên 40% nhà ở hạng B (trung cấp) tại TP HCM được tiêu thụ nhờ đối tượng người mua để ở, tức có nhu cầu ở thật và tỷ lệ này ở phân khúc hạng A (nhà ở cao cấp) đạt khoảng 30%./.

DiaOcOnline.vn - Theo VOV