Top

Nhóm cổ phiếu sắt thép "dậy sóng"

Cập nhật 24/08/2016 14:17

Sau phiên giảm điểm hôm qua, thị trường có một phiên giao dịch tăng điểm nhẹ. Mở cửa phiên sáng, áp lực bán chốt lời tăng mạnh, VN-Index nhanh chóng để mất mốc hỗ trợ 655 điểm. Ít phút cuối phiên, giao dịch ấm dần, giúp chỉ số thu hẹp phần nào mức điểm đã bị mất ở đầu phiên. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức thấp.


Đến chiều, hoạt động bán ngưng dần, dòng tiền bắt đầu nhập cuộc trở lại giúp sức mua có sự gia tăng. Cung cầu lấy lại sự cân bằng cần thiết, kéo hai chỉ số đảo chiều thành công. Cụ thể, VN-Index chốt phiên tại 659,16 điểm (+0,23%), còn HNX-Index đóng cửa tại 83,11 điểm (+0,52%).

Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên ngày hôm qua cho thấy dòng tiền vẫn đang ở trạng thái thận trọng. HSX có gần 90,3 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị đạt 1.945 tỉ đồng (-4,2%), còn HNX có 28,4 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị đạt 358 tỉ đồng (+3,2%). Cả hai mức thanh khoản vừa nêu hiện đều thấp hơn mức trung bình 50 ngày và đây là điểm trừ.

Nhóm cổ phiếu thép là tâm điểm hôm nay khi đồng loạt tăng tốt ở hầu hết các mã trong ngành, điển hình như: HSG (+2,6%), HPG (+1,6%), NKG (+ 4,4%), VGS (+3,5%), VIS (+2,2%)...

VNM (+2,1%) và VIC (+3,4%) chính là hai nhân tố quan trọng, có công lớn trong việc nâng đỡ và dẫn dắt VN-Index trong phiên hôm nay. Trong một diễn biến khác đáng lưu tâm, TTF tiếp tục có thêm phiên tăng trần thứ hai, không có dư bán cuối phiên và dư mua trần hơn 1,3 triệu đơn vị.

Khối ngoại tiếp tục có thêm một phiên bán ròng khá mạnh. Tính riêng khớp lệnh tại HSX, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng thêm gần 4,8 triệu cổ phiếu với giá trị đạt 177,8 tỉ đồng. Những mã bị bán ra mạnh nhất là: VIC (-58 tỉ đồng), PVD (-36,9 tỉ đồng), HBC (-24,4 tỉ đồng) và VNM (-22,4 tỉ đồng)…

Cần lưu ý khối ngoại đã liên tục bán ròng từ đầu tuần trước đến nay với tổng giá trị tính đến hiện tại gần 1.400 tỉ đồng và điều này đang có tác động tiêu cực lên triển vọng ngắn hạn của thị trường.

Không có nhiều thay đổi trong đánh giá của chúng tôi so với tuần trước. Triển vọng ngắn hạn của thị trường tiếp tục ở mức trung tính do những điểm trừ đến từ yếu tố thanh khoản và đặc biệt là động thái bán ròng của khối ngoại. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức ngang với tiền để phán ánh phù hợp trạng thái trung tính hiện tại của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG