Top

Nhiều vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính đất đai

Cập nhật 20/01/2018 09:02

Thủ tục chậm, rườm rà, không đúng trình tự, xử lý không đúng thẩm quyền, trách nhiệm là một số vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính đất đai ở 8 tỉnh, thành.

Ảnh minh họa: TTXVN

Qua thanh, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai các cấp trong năm 2017, Tổng cục Quản lý đất đai đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất; giao đất cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất... tại 8 tỉnh, thành phố gồm Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hà Nội, Khánh Hòa, Gia Lai và Phú Thọ.

Thời gian thực hiện nhiều thủ tục còn chậm. Việc giao đất, cho thuê, chuyển mục đích đấu giá đất bị chia thành nhiều thủ tục và người sử dụng đất phải nhiều lần phải nộp hồ sơ.

Đồng thời, Tổng cục Quản lý đất đai phát hiện một số công việc không đúng thẩm quyền, trách nhiệm. Nhiều tờ trình đề nghị cấp giấy chứng nhận tại UBND cấp xã, văn phòng đăng ký đất đai, phòng tài nguyên và môi trường.

Bên cạnh đó, một số vi phạm khác như nhiều việc không được thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định. Các xã tiếp nhận và giải quyết xong không trực tiếp chuyển lên huyện theo cơ chế một cửa liên thông mà trả lại hồ sơ cho người dân đi nộp hay thực hiện không đúng trình tự chuyển mục đích sử dụng đất, trúng đấu giá trước khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.


DiaOcOnline.vn - Theo VTV