Top

'Nhiều tương đồng trong lập quy hoạch TP ven sông Hà Nội và Hàng Châu'

Cập nhật 23/03/2017 11:23

Viện Thiết kế và quy hoạch Hàng Châu (Trung Quốc) có năng lực, chuyên môn trong lập quy hoạch. Có nhiều điểm tương đồng trong lập quy hoạch thành phố ven sông của Hà Nội và Hàng Châu, đại diện công ty Geleximco cho biết.

Theo đại diện Geleximco, việc mời Viện Thiết kế và quy hoạch Hàng Châu tham gia lập quy hoạch đô thị 2 bên sông Hồng qua địa bàn Hà Nội vẫn đang là ý tưởng.

Geleximco đã cử cán bộ nhiều lần tới TP Hàng Châu (Trung Quốc) để thực địa quy hoạch thành phố ven sông Tiền Đường - “sản phẩm” do Viện Thiết kế và quy hoạch Hàng Châu lập quy hoạch.

“Đây là một đơn vị có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn. Quy hoạch đô thị ven sông Tiền Đường do Viện này lập ra đã xử lý được nhiều vấn đề như hành lang thoát lũ, an toàn đê, giao thông ven sông và giao thông thủy…

Khi đến Hàng Châu, chúng tôi thấy quy hoạch đô thị của họ rất đồng bộ, các công trình kiến trúc đều hướng ra sông, rất thuận tiện và đúng theo văn hóa Á Đông.

Chúng tôi cũng đến thực tế ở Thẩm Quyến, nhưng không mời đơn vị lập quy hoạch của Thẩm Quyến tham gia lập quy hoạch đô thị sông Hồng.


Hai bên bờ sông Hồng. Ảnh: Phạm Hải

Bài toán quy hoạch đô thị ven sông Hồng của Hà Nội cũng có nhiều điểm tương đồng giống như quy hoạch đô thị ven sông Tiền Đường của Hàng Châu. Đó là lý do chúng tôi muốn giới thiệu Viện này tham gia lập quy hoạch” - đại diện Geleximco cho hay.

Theo đại diện Geleximco, Viện này mới tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch tỷ lệ 1/5.000.

“Ngoài Geleximco, hai tập đoàn Vingroup, Sungroup cũng mời các đối tác khác lập quy hoạch này. Sau khi các phương án hoàn tất, Hà Nội sẽ đưa ra quyết định lựa chọn sau cùng.

Chúng tôi cũng đang giống như tham gia một cuộc thi mà Hà Nội là ban giám khảo. Kết quả cuối cùng và chất lượng của sản phẩm, đó là điều quan trọng.

Geleximco mong muốn góp phần để Hà Nội có được một khu đô thị ven sông thực sự bền vững, hiện đại, hiệu quả mà vẫn giữ được bản sắc văn hóa phương Đông. Thực tế khảo sát cho thấy, Hàng Châu và Hà Nội có nhiều điểm tương đồng, do đó chúng tôi mới đề xuất mời Viện Thiết kế và quy hoạch Hàng Châu lập phương án quy hoạch”.

Nhiều vấn đề!

Quan điểm cá nhân, Trưởng Ban Khoa học công nghệ (Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước VN) Hoàng Xuân Hồng cho rằng, lập dự án quy hoạch TP ven sông Hồng là một vấn đề phức tạp, liên quan tới nhiều bộ, ngành và đa lĩnh vực.

“Sẽ cần rất nhiều thời gian và ý kiến của nhiều bộ ban ngành chứ không phải là việc riêng của một cơ quan, tổ chức nào. Ai cũng biết sông Hồng liên quan mật thiết như thế nào đối với kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh quốc phòng; sự đa dạng về sinh thái, thổ nhưỡng, sự an toàn thoát lũ cho toàn bộ khu vực hạ du…” - ông Hồng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 12/1, UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo về kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu việc nghiên cứu quy hoạch dọc 2 bờ sông Hồng phải theo hướng đảm bảo phòng chống lũ, tạo lập một đô thị hiện đại. Các đơn vị phải nghiên cứu quy hoạch theo 2 phương án, từ đó xác định cụ thể công nghệ, kỹ thuật áp dụng vào quy hoạch.

Phương án 1 là quy hoạch xây dựng đường và đê kết hợp đảm bảo khai thác quỹ đất phát triển đô thị và giữ an toàn nội đô (chống lũ trên báo động 3), thay thế cho tuyến đê hiện tại.

Phương án 2 là quy hoạch xây dựng đường và đê, kết hợp đảm bảo chống lũ báo động 2; bên cạnh đó, quy hoạch xây dựng hệ thống hồ, kênh thu nước, phục vụ tiêu thoát nước hỗ trợ tuyến đê phía trong (đê hiện tại) đảm bảo chống lũ trên báo động 3.

Theo đại diện Geleximco, đơn vị này cũng chỉ là 1 trong 3 đơn vị tài trợ kinh phí lập quy hoạch thành phố ven sông của Hà Nội. Theo quy trình, sẽ mất 18 tháng để báo cáo xin ý kiến các bộ, ban ngành, ý kiến của Thủ tướng và xin ý kiến của người dân.

“Chúng tôi mong muốn sẽ đưa ra được một phương án bền vững, hiệu quả lâu bền, mang đến một giá trị thực sự xứng tầm của Thủ đô Hà Nội. Đơn vị được thuê thiết kế lập quy hoạch, yêu cầu số 1 là năng lực chuyên môn và hiệu quả. Hà Nội vẫn là người đưa ra quyết định lựa chọn phương án nào hợp lý, khả thi nhất” - đại diện Geleximco cho hay.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet