Top

Nhiều người bán, cho thuê nhà tái định cư

Cập nhật 21/09/2012 14:40

Ngày 20-9, Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP.HCM đã đi khảo sát về đời sống của người dân sau khi tái định cư tại chung cư Tân Mỹ, P.Tân Phú, Q.7.

Chỗ ở khang trang nhưng cuộc sống của nhiều người dân tái định cư tại chung cư Tân Mỹ (P.Tân Phú, Q.7) còn nhiều khó khăn - Ảnh: Q.Định

Theo UBND Q.8, người dân ở chung cư Tân Mỹ trước kia sống ở rạch Ụ Cây, nghề nghiệp chủ yếu là buôn bán nhỏ lẻ và làm dịch vụ quanh chợ Xóm Củi (Q.8). Phần lớn người dân có trình độ văn hóa thấp, quá tuổi đi học nên không phù hợp với công việc trong các công ty, nhà máy, việc học nghề mới cũng rất khó khăn. Vì những lý do này nên mặc dù đã chuyển đến ở tại các khu tái định cư (Tân Mỹ, Q.7 và An Sương, Q.12) xa hàng chục cây số nhưng người dân vẫn về lại chợ Xóm Củi để mưu sinh hằng ngày.

Đại diện ban quản lý chung cư Tân Mỹ cũng nhận định nhà của người dân ở chung cư này sạch sẽ và kiên cố hơn nơi ở cũ nhưng cuộc sống của bà con chưa ổn định, một số gia đình rất khó khăn nên phải bán nhà tái định cư, mua nhà khác rẻ hơn để dư tiền trang trải cuộc sống.

UBND Q.8 nhận định: khi tổ chức tái định cư, chính quyền chưa chú ý đến việc điều tra, khảo sát công ăn việc làm của người dân nên không có phương án đào tạo nghề cho phù hợp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trong số 349 hộ dân ở rạch Ụ Cây được bố trí tái định cư tại chung cư Tân Mỹ thì có đến 128 hộ không còn ở chung cư này. Trong đó, 34 hộ đã bán nhà chung cư và 94 hộ cho thuê lại để đi thuê nhà khác ở.

Ông Phạm Văn Đông, trưởng Ban kinh tế và ngân sách, cho rằng phải rút kinh nghiệm khi di dời người dân ở những dự án khác. Chính quyền phải điều tra xã hội học về tình hình đời sống, học hành, công ăn việc làm... của người dân để có những giải pháp căn cơ. "Nếu khâu điều tra xã hội học không được chú trọng, đời sống của người dân tái định cư tiếp tục khó khăn thì mục tiêu "nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ" chỉ là khẩu hiệu chứ không thành hiện thực"- ông Đông nhấn mạnh.

Kiến nghị lập "sàn giao dịch" nhà tái định cư

"TP.HCM nên có một quỹ nhà đất tái định cư chung phục vụ tất cả các dự án. Những thông tin về nhà đất tái định cư phải được tập trung niêm yết tại một chỗ tương tự như sàn giao dịch nhà ở. Người dân thuộc diện phải di dời có thể tự do lựa chọn nhà đất tái định cư theo ý muốn, phù hợp với khả năng và điều kiện của mỗi hộ gia đình" - Sở Xây dựng TP kiến nghị như trên tại buổi làm việc với Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP về công tác bồi thường, tái định cư ngày 18-9.

Theo Sở Xây dựng, với cách làm như trên, người dân sẽ chọn được chỗ tái định cư hợp lý để nhanh chóng ổn định cuộc sống sau khi di dời, giảm tình trạng bán suất, bán nhà tái định cư và tránh tình trạng nơi dư, nơi thiếu nhà tái định cư như hiện tại.



DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ