Top

Nhiều "lô cốt" sẽ được xóa trước tết

Cập nhật 13/01/2010 09:45

Trong dịp tết năm nay, UBND TP.HCM cho phép các đơn vị được đào đường nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm hoàn trả mặt đường cho giao thông. Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP cho biết sẽ xem xét cụ thể từng vị trí cho phép thi công đào đường trong dịp tết.

Trong thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM có 195 “lô cốt” đã được dựng lên để thi công trên 85 tuyến đường thuộc ba dự án. Đến nay, nhiều đoạn đường đã được hoàn thành, “lô cốt” đã được tháo dỡ. Các đơn vị cho biết từ nay đến trước Tết Canh Dần sẽ tiếp tục tháo dỡ thêm nhiều “lô cốt” còn lại.

Khó thi công trong tết

Theo Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP.HCM, có 32 “lô cốt” thuộc dự án này đang thi công trên các tuyến đường ở khu vực Q.6, 11, Tân Phú sẽ được tháo dỡ trước tết.

Trong đó, trước ngày 15-1 sẽ tháo dỡ các “lô cốt” trong một hẻm trên đường Bà Hom (Q.6). Đến trước ngày 6-2 sẽ tháo dỡ “lô cốt” trên các đường Hòa Bình, Nguyễn Văn Luông (Q.6), Âu Cơ (Q.Tân Bình).

Theo trưởng Phân ban quản lý dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM Đặng Ngọc Hồi, trước tết sẽ tháo dỡ khoảng 10/26 “lô cốt” trên các đường Ba Tháng Hai, Sư Vạn Hạnh, Lê Hồng Phong thuộc dự án này còn đang tồn tại.

Theo ông Vương Hoàng Thanh - phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP, đoạn đường từ cầu Calmette đến quốc lộ 1A thuộc đại lộ Đông - Tây sẽ được hoàn thành trước tết nên toàn bộ “lô cốt” trên đoạn này sẽ được tháo dỡ.

Theo Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, ngoài 40/92 “lô cốt” trên 26 tuyến đường thuộc dự án này đã được tháo dỡ, dự kiến đến trước tết sẽ tháo dỡ tiếp, chỉ còn khoảng 20 “lô cốt” trên sáu tuyến đường. Trong đó, ban này đã yêu cầu các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, tháo dỡ “lô cốt” trên các trục đường chính như Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu, Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh...

Mặt khác, theo quy định đến ngày 15-1-2010 là hạn cuối các nhà thầu đăng ký các “lô cốt” thi công trong dịp tết.

Nhưng theo Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP.HCM và Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP, phần lớn các nhà thầu cho biết sẽ không thi công trong dịp tết. Vì hầu hết công nhân ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc đều mong muốn về thăm quê nhà trong dịp tết. Còn nhiều cư dân ở hai bên đường cạnh các “lô cốt” than phiền, lo ngại nếu cho thi công trong dịp tết thì bà con sẽ không được để yên khi nghỉ ngơi ăn tết.

Bên cạnh đó, theo các ban quản lý dự án, nhiều “lô cốt” không thể thi công trong dịp tết vì đang bị vướng công trình ngầm như điện, cấp nước, cáp điện thoại... Nên nếu thi công, tái lập mặt đường thì sau này thi công trở lại sẽ mất nhiều thời gian và chi phí đào đường.

Nhiều đường còn lam nham

Trong khi đó, đến nay trên các đường Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận), Cách Mạng Tháng Tám (Q.3, Q.Tân Bình) vẫn còn nhiều đoạn bị lún sụt. Tệ nhất là mặt đường Âu Cơ (Q.Tân Bình, Q.Tân Phú), Hồng Lạc (Q.Tân Bình) bị lún sụt nặng và đầy cát bụi, gây khốn khổ cho cư dân ở hai bên đường và người đi lại.

Ông Phan Châu Thuận - Công ty tư vấn quốc tế CDM (Hoa Kỳ), đơn vị giám sát dự án - cho biết đã bắt buộc tất cả nhà thầu phải tái lập mặt đường lần hai (tái lập hoàn chỉnh) vào trước tết, đơn vị nào vi phạm sẽ không cho thi công tiếp. Đồng thời đã xử phạt nhà thầu thi công trên đường Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh), yêu cầu trước tết phải tháo dỡ “lô cốt” hoàn trả mặt đường để người dân ở khu vực chợ Bà Chiểu đi lại thuận lợi.

Đại diện Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP cho biết mặt đường Âu Cơ và Hồng Lạc đã được tái lập tạm và phải chờ qua thời gian 5-6 tháng mặt đường không bị lún, vênh mới tái lập hoàn chỉnh (lần 2). Vì nếu tái lập ngay lần 2 đến khi mặt đường lún sụt sẽ không có kinh phí để khắc phục.

Do đó, đại diện đơn vị này cho biết: “Trước tết này sẽ tái lập lần 2 mặt đường hoàn chỉnh trên các tuyến đường đã được tái lập lần 1”.


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ