Top

Nhà phố và chung cư Hà Nội: Quận nào đang dẫn ngôi vị “quán quân”?

Cập nhật 23/06/2015 08:30

Nhà phố vẫn có nhu cầu và nguồn cung cao nhất thị trường bất động sản trực tuyến, nhu cầu tìm căn hộ chỉ bằng 42% nhà phố trong khi nguồn cung căn hộ bằng 53% nhà phố…

Một kết quả phân tích dữ liệu trực tuyến trong tháng 5 vừa qua về tình hình cung - cầu nhà ở hiện nay vừa được trang MuaBanNhaDat công bố với nhiều thông tin đáng chú ý ở cả thị trường bất động sản ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo, tại thị trường Hà Nội, Cầu Giấy và Đống Đa là hai quận dẫn đầu về nhu cầu và nguồn cung nhà phố. Hiện nay, Cầu Giấy có thể coi là quận “đáng sống” nhất đối với những người trung lưu do khu vực này không quá đông đúc như 4 quận trung tâm. Thế nhưng, Cầu Giấy lại hội tụ đủ mọi yếu tố tiện ích về hạ tầng tốt, quy hoạch thông thoáng và đặc biệt hệ thống giáo dục dày đặc, tập trung nhiều trường điểm từ cấp 1 cho đến cấp 3 và đại học.

Cùng với đó, Cầu Giấy còn có 2 công viên lớn là Nghĩa Đô và Cầu Giấy và nhiều tòa nhà văn phòng nên tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Cầu Giấy cũng có thể coi là quận có nhiều dự án căn hộ, văn phòng nhất tại Hà Nội.



Hoàng Mai (Hà Nội) là quận có nhu cầu và nguồn cung lớn về căn hộ chung cư, phù hợp với nhiều đối tượng có thu nhập trung bình. Ảnh: Minh Thư

Trong khi đó, Đống Đa là một quận trung tâm dù không có nhiều dự án căn hộ nhưng lại dồi dào nhà phố và nguồn cung này được đón nhận khá nhiệt tình vì vị trí thuận tiện trong di chuyển, mà giá không quá đắt đỏ như Hoàn Kiếm hay Ba Đình.

Đối với nguồn cung căn hộ thì quận Hoàng Mai và Hai Bà Trưng lại là hai quận có nhu cầu và nguồn cung cao nhất.

Việc mở bán tòa Park5 thuộc dự án Times City chính là một trong những nguyên nhân khiến quận Hai Bà Trưng dẫn đầu về nguồn cung căn hộ bán. Là một trong 4 quận trung tâm của thành phố, lại có mặt bằng giá không quá cao trong khi giao thông đi các hướng trong thành phố đều thuận tiện nên khu vực này là nơi được nhiều gia đình trung lưu lựa chọn mua căn hộ.

Trong khi đó, quận Hoàng Mai sôi động nhờ các dự án ở khu đô thị Linh Đàm và một vài dự án khác như Gamuda. Tại quận này, các dự án có giá cả khá phù hợp, lại không quá xa trung tâm nên được nhiều đối tượng có thu nhập trung bình lựa chọn.

Tại thị trường TP Hồ Chí Minh, riêng về nhà phố thì quận 1 dẫn đầu về nguồn cung trực tuyến và quận Gò Vấp dẫn đầu về nhu cầu mua nhà trong tháng 5/2015. Nguồn cung nhà phố khá cao tại các quận trung tâm như Q3, Q10 trong khi nhu cầu không cao, khiến nhà tại những quận này sẽ khó bán hơn những nơi khác.

Xét về nhu cầu mua nhà phố, người mua nhà tại TP. Hồ Chí Minh vẫn còn chuộng những quận cũ, xa trung tâm như Gò Vấp, Tân Bình và Bình Tân. Một trong những lý do là giá vừa túi tiền trong khi tại các quận này, cư dân vẫn có thể tận hưởng đầy đủ tiện ích như trường học, chợ, bệnh viện…

Về mảng căn hộ bán trong tháng 5/2015, quận 2 là quận có sức hút lớn nhất, dẫn đầu cả về nguồn cung lẫn nhu cầu với các dự án đang “hot” tại quận 2 như Masteri, Gate Way Thảo Điền, Vista Verde… Dự kiến, quận này vẫn còn “sốt” trong thời gian tới.

Top 5 quận dẫn đầu về nguồn cung căn hộ trực tuyến tại TP. Hồ Chí Minh còn có Thủ Đức, Bình Tân và Tân Phú. Đây chính là các quận tập trung nhiều dự án nhà thuộc gói 30.000 tỷ, tạo cơ hội để người mua nhà thu nhập thấp có thể sở hữu nhà trong thời điểm này.

Cũng theo báo cáo, tại cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, loại hình căn hộ 2 phòng ngủ có chỉ số cạnh tranh thấp nhất. Điều này có nghĩa, nhu cầu tập trung nhiều nhất ở phân khúc này. Phân khúc 3 phòng ngủ trở lên khó bán hơn, khi tương quan cung - cầu thấp hơn hẳn phân khúc 2 phòng ngủ.

Với phân khúc căn hộ 1 phòng ngủ, người mua nhà tại Hà Nội cũng không ưa chuộng trong khi tại TP. Hồ Chí Minh, đây là phân khúc dễ bán. Điều này phản ánh khá rõ nét với nhu cầu nhà ở của 2 miền.

Với số lượng dân số nhập cư mỗi năm cao, TP. Hồ Chí Minh đón nhận nhiều trí thức trẻ vào lập nghiệp và nhu cầu nhà nhỏ, gọn khá cao với người độc thân. Trong khi đó, nhu cầu tách khỏi gia đình của người trẻ Hà Nội thấp, cộng với giá nhà tại Hà Nội cao, nhu cầu mua nhà sẽ rõ ràng hơn sau khi họ kết hôn và có thêm thành viên mới, thường tập trung phân khúc 2 phòng ngủ.


DiaOcOnline.vn - Theo Infonet