Top

Nhà ở xã hội sẽ bị căn hộ thương mại… đè chết?

Cập nhật 23/10/2014 09:16

Qua hơn 1 năm gia nhập thị trường, đã có 3.000 căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) hoàn thành trong năm 2013 và kế hoạch sẽ triển khai 21.000 căn hộ trong tương lai, nhưng dường như các khách hàng tại TP. HCM không mặn mà lắm với NƠXH và loại hình nhà ở này đang có nguy cơ bị nhà thương mại giá thấp… đè chết.

Rất nhiều căn hộ thương mại có giá bán cạnh tranh với nhà ở xã hội - Ảnh: Lê Toàn

Việc sốt căn hộ NƠXH tại 158/R8 Tô Hiến Thành, 19/19 Lạc Long Quân và 26 Nguyễn Thượng Hiền tại thời điểm thị trường bất động sản đóng băng được cho là do các dự án này ở vị trí đẹp, lại có giá chênh trên thị trường lên tới vài triệu đồng/m2. Hiện nay, các dự án NƠXH tại TP. HCM có giá bán không mấy cạnh tranh với nhà thương mại bình dân, đồng thời, thủ tục dù đã giảm thiểu đáng kể, nhưng quy định “không được chuyển nhượng trong vòng 5 năm” khiến người mua nản chí.

Đơn cử như dự án chuyển đổi sang nhà ở xã hội HQC Plaza có giá 11,6 triệu đồng/m2. Mức giá này tương đương giá bán căn hộ thương mại trên thị trường. Vì thế, dù được hỗ trợ vay ưu đãi với lãi suất 5%/năm, HQC Plaza cũng phải rầm rộ quảng bá mà vẫn khó bán hàng.

Nhận định của ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM rằng “nếu không cẩn thận NƠXH sẽ bị nhà ở thương mại giá thấp đè chết” gần như đã thành sự thật khi hàng loạt dự án nhà ở thương mại diện tích nhỏ, giá thấp đang bán hàng khá tốt. Đơn cử, tại quận 12, Dự án Tecco Green Nest đang bán tốt với khoảng 60% số lượng căn hộ có diện tích từ 57,6 - 64,8 m2, giá bán 12 - 13,95 triệu đồng/m2. Tương tự, Hưng Ngân Gadern cũng đã bán xong Block A và hiện đang bán Block B; giá bán bình quân 14 triệu đồng/m2 cho căn hộ có diện tích từ 53 - 67 m2.

Tuyên bố “cạnh tranh với NƠXH” ngay từ khi khởi động dự án, với phương thức nộp tiền lần đầu và trả góp không lãi suất, Lê Thành Tân Tạo đã bán được khoảng 350/616 căn hộ ở block đầu tiên với giá bán 350 - 400 triệu đồng/căn.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành cho biết: “Để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, Công ty đưa ra các mức như: nộp 80 triệu đồng lần đầu, mỗi tháng trả góp 6 triệu đồng/tháng; 150 triệu đồng - mỗi tháng trả 4 triệu đồng; 200 triệu đồng - mỗi tháng trả 2,5 triệu đồng. Hiện block 2 đã triển khai đóng xong cọc để kịp tiến độ bán hàng khi bán xong Block 1”. Đối tượng khách hàng mà Lê Thành nhắm tới là các cặp vợ chồng trẻ, những người độc thân muốn có một chốn an cư.

Sau khi hoàn thiện căn hộ NƠXH với thương hiệu Fist Home, CTCP Tổ chức Nhà Quốc gia (NHO) đã triển khai xây dựng 316 căn hộ thương mại có diện tích khoảng 47 - 77 m2, giá bán từ 559 triệu đồng/căn (tương đương 13 triệu đồng/m2 - đã bao gồm VAT). Diện tích nhỏ, giá bán phù hợp, “đánh” trúng nhu cầu của nhiều gia đình trẻ, hơn nữa, “cái chính là được vay gói ưu đãi lãi suất 5%/năm, chủ đầu tư cam kết trả lại cọc nếu không vay được tiền, nên nhiều người ham, không giống một số dự án khác để lấy lại cọc không dễ”, một khách hàng mua dự án này tiết lộ.

Không riêng gì TP. HCM, tại Đồng Nai, các chủ đầu tư cũng thận trọng với NƠXH. Chẳng hạn tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch I, Tổng công ty IDICO vừa đưa 447 căn hộ ra thị trường vào tháng 8/2014 với mức giá từ 145 - 230 triệu đồng/căn, diện tích từ 34 - 57 m2, tương đương 4,26 triệu đồng/m2 và người mua được vay lãi suất ưu đãi lên đến 80% giá trị căn hộ. Để xây dựng được căn hộ có giá này, IDICO đã có sẵn đất sạch và được Bộ Xây dựng chọn làm “thí điểm” mô hình nhà ở cho người thu nhập thấp tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, không phải dự án nào tại Đồng Nai cũng có được lợi thế tương tự. Hiện Đồng Nai có 91 dự án NƠXH, nhưng chỉ có 5 dự án do Nhà nước đầu tư hoặc mua lại; 86 dự án còn lại của các thành phần kinh tế khác, trong đó còn khoảng 50 dự án NƠXH đang trong gian đoạn chuẩn bị đầu tư hoặc chuẩn bị xây dựng.

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trên cơ sở phân tích cụ thể, tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng xem xét lại từng dự án. Đối với những dự án không đủ khả năng tiếp tục thực hiện thì kiên quyết thu hồi, trả lại mặt bằng để tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư khác”.

Như vậy, “chiêu” giữ đất bằng các dự án NƠXH không còn hiệu nghiệm và trên thực tế, người mua sẽ không đủ kiên nhẫn chờ dự án NƠXH lâu hơn được nữa. Thay vì đợi mua NƠXH, nhiều người có xu hướng chọn dự án nhà ở thương mại căn nhỏ, giá thấp làm chốn an cư và các chủ đầu tư thức thời đang chớp cơ hội này.

DiaOcOnline - Theo Đầu tư Bất động sản