Top

Nhà ở sẽ có giá cả phù hợp hơn

Cập nhật 27/03/2015 15:22

Trước kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội gửi tới kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII đề nghị Chính phủ có những giải pháp tích cực để hạ giá thành của thị trường bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng cho rằng nhờ các giải pháp đồng bộ, hiện thị trường BĐS đã hướng tới người mua, cung cấp các hàng hóa phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của thị trường.


Thị trường BĐS đang cung cấp nhiều hàng hóa phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của thị trường. Ảnh minh họa, nguồn Internet.

Vừa qua, cử tri TP. Hà Nội đã gửi tới kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII phản ánh việc trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, chậm phát triển nhưng giá cả BĐS vẫn ở mức cao làm cho cuộc sống của người dân càng khó khăn. Theo đó, cử tri đề nghị Chính phủ có những giải pháp tích cực để hạ giá thành của thị trường BĐS.

Trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội, Bộ Xây dựng cho rằng để giải quyết các khó khăn bất cập và bình ổn thị trường BĐS, thời gian qua Bộ Xây dựng đã có nhiều giải pháp như: trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 và Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 28-8-2014 (sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 02/NQ-CP) về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu với quan điểm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS phải gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, triển khai gói hỗ trợ cho vay 30.000 tỷ đồng... cho các DN và người có thu nhập thấp mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2/căn.

Sau một thời gian thực hiện các giải pháp này, thị trường BĐS đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Giá bán nhà ở đã được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người mua. Giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá năm 2008-2010, hầu hết các dự án đều giảm từ 20% - 30%, trở về giá tương đương thời điểm năm 2006, nhiều dự án tại khu vực phía Tây Hà Nội và một số dự án ở thành phố Hồ Chí Minh đã giảm tới 40% - 50%. Cơ cấu sản phẩm BĐS trên thị trường đang được đa dạng hóa, thỏa mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, góp phần tăng tính thanh khoản.

Để tiếp tục ổn định thị trường BĐS nói chung và hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp và có khó khăn về nhà ở, các đối tượng chính sách xã hội, ngày 25-11-2014, Quốc hội đã thông qua Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở sửa đổi với nhiều chính sách, giải pháp nhằm giảm giá nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, chính sách xã hội như miễn giảm tiền sử dụng đất, hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp, đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê...

Với việc Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 tới, Bộ Xây dựng tin tưởng sẽ giúp cho thị trường BĐS có điều kiện phát triển ổn định hơn, giá cả phù hợp hơn để hỗ trợ cho một bộ phận lớn người có thu nhập thấp có được nhà ở tốt hơn, góp phần phát triển sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Hải quan