Top

Nhà ở cho người thu nhập thấp: Nhiều băn khoăn

Cập nhật 09/09/2010 15:30

Buổi trao đổi trực tuyến với Sở Xây dựng TP.HCM về nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, ký túc xá sinh viên, nhà lưu trú cho công nhân và chính sách tái định cư trên địa bàn TP nhận được gần 1.000 câu hỏi của bạn đọc.


Toàn cảnh buổi giao lưu - Ảnh: Nguyễn Công Thành

Câu chuyện nhà ở cho người thu nhập thấp là câu chuyện đang được xã hội quan tâm trên nhiều khía cạnh: Từ các chủ trương chung cho đến các chính sách hỗ trợ cụ thể... Trong khuôn khổ thời gian hạn hẹp, những vấn đề bạn đọc băn khoăn chưa được giải đáp chúng tôi sẽ quay trở lại trong thời gian tới.

Nội dung trao đổi trực tuyến:


* Thành phố đã có quyết định về việc xây 1.000 căn hộ tại Cát Lái, Q.2 dành cho những hộ dân không đủ điều kiện tái định cư trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Xin hỏi, nên hiểu vấn đề này như thế nào? Những căn hộ này được cấp không hay dân phải mua lại với giá do nhà nước quy định?(Nguyễn Hảo, 47 tuổi, ngochao60@... ) ?

Sở Xây dựng: Việc xây dựng 1.000 căn hộ tại Cát Lái, Q.2 dành cho những hộ dân không đủ điều kiện tái định cư trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, không còn nơi ở nào khác nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống.

Hiện nay,UBND quận 2 đang xây dựng quy định về việc quản lý và sử dụng nhà ở dành cho các trường hợp không đủ điều kiện tái định cư trên địa bàn Q.2, TP.HCM.

Nội dung quản lý và sử dụng bao gồm: đối tượng, điều kiện được thuê, thuê mua nhà ở; thẩm quyền quản lý; trình tự, thủ tục xét duyệt; hợp đồng và giá cho thuê, thuê mua và các nội dung khác liên quan đến quản lý và sử dụng nhà ở dành cho các trường hợp không đủ điều kiện tái định cư thuộc dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm trên địa bàn quận 2, TP.HCM.

Sau khi được phê duyệt, UBND quận 2 sẽ thông báo rộng rãi đến các hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

* Tôi muốn hỏi định nghĩa thu nhập thấp ở đây là đến bao nhiêu? TP.HCM bao giờ sẽ có nhà cho người thu nhập thấp?(THÙY NGA, 23 tuổi, thuyngaak@... )?

* Thu nhập của tôi 3,5 triệu đồng/tháng, vậy tôi có cơ hội mua nhà ở xã hội hay nhà ở cho người có thu nhập thấp? Muốn mua nhà tôi có thể đăng ký ở đâu, thủ tục ra sao? (Hà Huệ, 26 tuổi, hueht@... )?

Sở Xây dựng: Về điều kiện được thuê, thuê mua, mua nhà thu nhập thấp và thủ tục đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà thu nhập thấp chúng tôi đã trả lời ở những câu trả lời trên. Mời bạn tham khảo.
Ông Nguyễn Văn Danh: Theo quy định tại khoản 4 điều 14 Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 1-9-2010: Các đối tượng thuộc diện được mua, được thuê, được thuê mua nhà ở xã hội phải có mức thu nhập bình quân hàng tháng không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Hiện nay, Thành phố đã khởi công dự án Khu dân cư Hạnh phúc tại lô 11B- Khu đô thị mới Nam Thành phố, huyện Bình Chánh do Tổng Công ty Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư có quy mô khoảng 672 căn hộ với tổng diện tích sàn xây dựng 57.880m2 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2012.

Dự kiến cuối năm 2010 sẽ khởi công thêm hai dự án tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức có quy mô 2.504 căn hộ với 250.400m2 sàn xây dựng do Công ty cổ phần Chương Dương làm chủ đầu tư.

Click vào đây xem chi tiết nội dung buổi trao đổi trực tuyến.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO