Top

Nhà giàu Thủ đô có “chuộng” biệt thự ngoại ô?

Cập nhật 24/11/2014 16:23

Trong những năm gần đây việc phát triển các tuyến đường hướng tâm và đường vành đai đang tạo nên một diện mạo mới cho các khu vực vùng ven Hà Nội.


Với sự phát triển kết cấu hạ tầng trong vài năm trở lại đây, Hà Nội đang “hút” được giới nhà giàu dịch chuyển ra vùng ven đô thị trung tâm.

Tuy nhiên, điều này có tạo thành một xu hướng sống mới hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào hạ tầng và tiện ích xã hội ở các khu vực đó. Qua nghiên cứu của CBRE Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng loại hình nhà ở được cho là dành cho giới nhà giàu Thủ đô là biệt thự và liền kề liên tục tăng mạnh.

Cụ thể, ở giai đoạn năm 2009-2010, số lượng hoàn thiện ở các dự án rất khiếm tốn nhưng đến giai đoạn 2011 đã có khoảng 2000 căn, năm 2012 con số này tăng lên khoảng 7.000 căn và 2013 khoảng trên 12.000 căn, năm 2014 cũng đã có một vài dự án đi vào bàn giao nhà Splendora, Park City Hà Nội, Thành phố giao lưu, Xuân Phương.

Tuy nhiên, không phải khu đô thị mới nào cũng thu hút được người có tiền của Thủ đô về ở. Nhiều khu đô thị do việc đầu tư, đầu cơ quá lơn nên đến nay dường như các căn biệt thự, liền kê tiền tỷ thậm chí cả triệu đô đều để hoang. Điều này rất dễ nhận thấy khi chúng ta dạo quanh một vòng quanh vùng ven ở một số dự án như Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, Tân Tây Đô, Văn Phú, Vân Canh, Ledico, Dương Nội…số lượng người dân về ở chiếm tỷ lệ không nhiều.

Nhưng, bên cạnh đó cũng không ít những khu đô thị đã “hút” được người giàu Thủ đô khi có tỷ lệ về ở khá đông như Đặng Xá, Xuân Phương của Viglacera, Splendora của Liên doanh Vinaconex và Posco E&C, Vinhomes Riverside của Vingroup, Ecopark của Vihajico, hay mới đây hơn 200 căn Park City Hà Nội của bắt đầu bàn giao cho khách hàng…

Việc dịch chuyển cuộc sống ra ven đô cũng là điều tất yếu trong quá trình đô thị hóa, tuy nhiên, để hình thành một phong cách sống mới giống kiểu “Tây” ở các khu biệt thự ven đô lại cần có những yếu tộ nội tại của dự án, cũng như điều kiện hạ tầng chung của Thủ đô.

Trước đây, Hà Nội rất vất vả với việc phát triển giao thông đô thị, tuy nhiên, trong những năm gần đây việc phát triển các tuyến đường hướng tâm, và đường vành đai đang tạo nên một diện mạo mới cho các khu vực vùng ven.

Những tuyến đường như đường trên cao vành đai 3, đường hướng tâm Đại lộ Thăng Long, đường lộ 32 mở rộng, đường Nhật Tân –Nội Bài, đường 5 kéo dài đã hoàn thiện và  đường vành đai 2 đang mở rộng xây dựng, cùng với đó là một số tuyến metro…dự kiến sẽ hoàn thành vào giai đoạn 2016-2017.

Đây cũng là một trong nhiều yếu tố để “hút” giới nhà giàu. Nhiều khu đô thị mới khá tập nập, sôi động với cuộc sống mới, phong cách sống mới.

Lý giải về điều này, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CEN Group cho rằng những người càng có nhiều tiền thì càng mong muốn có cuộc sống an toàn, trong lành và tốt hơn cho bản thân, gia đình. Chắc chắn họ vẫn thích ở ngoại ô.

Nhưng vấn đề là hầu hết các KĐT trước đây phát triển lên không đảm bảo được yếu tố đó,như cơ sở hạ tầng, tiện ích...Như tôi nói là phải tạo nên cuộc sống, chứ không chỉ là chỗ ở.

“Nhu cầu nhà ở là một nhu cầu thấp, cơ bản còn nhu cầu được tôn trọng, được thỏa mãn, đó là nhu cầu rất cao. Những KĐT cao cấp thường phải đáng ứng ở  “tháp nhu cầu” rất cao đó, chứ không phải chỉ là chỗ ở để che mưa che nắng.” Ông Hưng nói

Theo ông Hưng nhưng dự án đáp ứng được yếu tố đó thì luôn có khách hàng, đặc biệt là vùng ven vành đai 3 không quá xa trung tâm. Người mua có thể vào TP làm việc, thậm chí có người mua biệt thự như ngôi nhà thứ 2 của mình, để sinh hoạt dịp cuối tuần, họ vẫn có căn nhà khác trong nội đô để tiện cho những ngày làm việc.

Cũng theo ông Hưng, xu hướng sống ngoại ô phụ thuộc khá nhiều vào hạ tầng. Nếu không có những khu đô thị có hạ tầng tốt thì rất khó kéo người dân ra khỏi nội đô. Nhưng trong khoảng vài năm qua HN phát triển khá tốt hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến xuyên tâm như Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, đường 32 mở rộng,…vành đai 3 sang phía Đông TP, các đường hướng trục làm cho kết nối với trung tâm rất tốt.

Do đó, những khu đô thị vùng ven đang có tiềm năng lớn để thu hút giới nhà giàu Thủ đô lựa chọn là nơi hưởng thụ cuộc sống.


DiaOcOnline.vn - Theo Infonet