Top

Nhà giàu bỏ chạy khỏi Nam Sài Gòn vì mùi thối tấn công

Cập nhật 23/09/2018 08:42

Bỏ tiền tỷ để mua căn hộ ở Nam Sài Gòn, nhưng nhiều người phải bán nhà đi nơi khác vì mùi thối. Những người ở lại phải sống chung với bầu không khí ngạt thở từ nhiều năm qua.

Sống chung với mùi hôi trong căn hộ cao cấp

Anh Trần Hoàng Trung, sống tại lầu 12, chung cư Grandview, (khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM), cho biết, anh mua căn hộ này từ 6 năm trước. Khoảng 3 năm trở lại đây, mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện nồng nặc và làm ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của gia đình anh.

“Mùi hôi thối thường xuất hiện vào mùa mưa và vào ban đêm. Trung bình mỗi tuần có khoảng 3 ngày mùi hôi thối xuất hiện. Thời gian thối kéo dài khoảng từ 21h30 tới 1h sáng hôm sau. Mùi này giống như mùi hầm cầu hoặc giống như mình ra đường mà đi sau chiếc xe chở rác. Ngoài ra, thỉnh thoảng còn có mùi hắc hắc, khét khét giống như mùi hóa chất hay mùi đốt rác.

Cư dân Nam Sài Gòn phải gánh chịu mùi hôi nhiều năm nay
 
Việc phải sống chung với mùi thối ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của gia đình tôi. Nhiều hôm trên đường đi làm về, còn cách nhà tới mấy cây số đã ngửi thấy mùi thối. Tâm lý lúc nào cũng bị ám ảnh với việc về nhà, vì cứ về là gặp ngay mùi thối. Trước đây, tôi có thói quen chạy bộ buổi tối, nhưng mấy năm nay đã phải từ bỏ vì không chịu được mùi thối khi ra ngoài. Có thể do thường xuyên hít phải mùi thối mà mấy năm nay tôi bị viêm mũi dị ứng, không thể chữa khỏi được”, anh Trung chia sẻ.

Theo anh Trung, người dân ở chung cư thường vẫn thích sống trên tầng cao để hóng gió mát. Tuy nhiên, ở chung cư Grandview và nhiều chung cư khác quanh khu vực thì càng trên tầng cao, mùi hôi thối càng nồng nặc. “Nhà tôi thường xuyên phải đóng chặt các cửa, bật máy lạnh và đốt tinh dầu thơm để át mùi hôi thối. Sống như vậy rất bí bách và tốn tiền điện”, anh Trung nói.

Còn ông Nguyễn Xuân Trường (ở tầng 30 chung cư Era Town, phường Phú Mỹ, quận 7) cho biết: “Tôi chuyển đến chung cư này từ năm 2013 và ngay khi chuyển tới tôi đã ngửi thấy mùi hôi thối. Thời gian đầu cả gia đình tôi đều bị đau đầu vì hít phải mùi hôi thối. Sống chung với mùi thối lâu rồi thành quen, giờ tôi không bị đau đầu nữa. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, gia đình tôi vẫn thường đóng chặt các cửa mỗi khi ở nhà”.

Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc

Ông Phạm Hùng Phong, Phó ban quản trị Chung cư Phú Mỹ, (quận 7, TP.HCM) cho biết: “Ngay từ khi chuyển về chung cư Phú Mỹ sinh sống, chúng tôi đã ngửi thấy mùi hôi thối. Cảm giác mùi này giống như mùi phân heo. Do đó, ban đầu chúng tôi còn tưởng gia đình nào nuôi heo trong chung cư”.

Theo ông Phong, từ năm 2015, ông cùng các thành viên trong ban quản trị và người dân của chung cư Phú Mỹ đã có đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng của TP.HCM, yêu cầu xác minh, làm rõ và xử lý nguồn gốc mùi hôi thối, đang ảnh hưởng tới đời sống cư dân. Một số cơ quan đã thông báo nhận đơn, nhưng đến nay chưa có cơ quan nào có câu trả lời.

“Mới đây chúng tôi tiếp tục làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng. Chỉ trong một thời gian ngắn đã thu thập được hàng ngàn chữ ký của cư dân ở các chung cư tại khu Nam Sài Gòn, với trọng lượng lá đơn là hơn 7kg. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý mùi hôi thối này. Các cấp lãnh đạo cũng cần tới tiếp xúc, để nắm bắt tâm tư của người dân về vấn đề này.

Chúng tôi cũng dự kiến sẽ gửi đơn kiện công ty xây dựng và quản lý bãi rác Đa Phước. Nếu sự việc không sớm được giải quyết dứt điểm, rất có thể những người dân bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối này sẽ tập trung phản đối”, ông Phong chia sẻ.

Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty quản lý chung cư Era Town cho biết, suốt mấy năm qua, hầu như ngày nào ông cũng nhận được phải ánh của cư dân về vấn đề mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước. Mấy năm trước ông đã từng tổ chức thu thập ý kiến và chữ kỹ của hàng ngàn hộ dân, về vấn đề này, rồi gửi tới UBND phường Phú Mỹ.

Tháng 7 vừa qua, ông tiếp tục ký văn bản kiến nghị, kèm bản khảo sát lấy ý kiến khoảng 1.000 hộ dân rồi gửi tới UBND phường Phú Mỹ, với nội dung: “Qua khảo sát, đa số cư dân đều ngửi thấy mùi hôi rác và có ý kiến đề nghị nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

Cụ thể, mùi xú uế nồng nặc thường xuất hiện từ khoảng 15h chiều đến tối, đặc biệt là vào mùa gió thổi từ hướng Tây Nam và mỗi khi trời mua xong. Việc ô nhiêm không khí làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, sinh hoạt của người dân và mỹ quan đô thị.

Người dân chọn khu vực quận 7 để sinh sống với kỳ vọng được hưởng một môi trường sống trong lành, yên bình cùng nhiều tiện ích hiện đại, thế nhưng mùi hôi rác những năm gần đây đã làm mất đi sự trong lành mà người dân mong muốn. Đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày của họ. Người dân cứ về nhà là đóng chặt cửa không dám đi ra ngoài.

Từ tình trạng trên, Công ty quản lý chung cư mong các cấp chính quyền khẩn trương làm việc với đơn vị xử lý rác, để có biện pháp hạn chế mùi hôi và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng nghiêm trọng như hiện nay”.

Theo tìm hiểu, ngoài việc ký đơn kiến nghị tập thể gửi các cơ quan chức năng, gần đây cư dân sinh sống tại khu vực Nam Sài Gòn đã thành lập một “nhật ký” trên mạng xã hội mang tên “Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng”. Đây là nơi để cư dân phản ánh tình hình mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet