Top

Nhà giá rẻ: Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực của người mua

Cập nhật 31/07/2015 15:40

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, trong giai đoạn hiện nay, nhà giá rẻ vẫn là phân khúc chiếm ưu thế tại thị trường BĐS, vì đây là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thực của người mua nên sức lan tỏa và hấp thụ được đánh giá cao. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước và vốn tín dụng BĐS đang được nhân rộng, càng kích thích nhiều DN cạnh tranh ở phân khúc này.


Ngoài những chủ đầu tư lớn về nhà giá rẻ, một số "đại gia" ở dòng sản phẩm cao cấp cũng đang dần "lấn sân" sang cạnh tranh ở phân khúc này. Từ đó, tạo nên một cuộc chiến cạnh tranh quyết liệt của nhiều DN trong cùng phân khúc, khiến nguồn cung tăng lên nhanh chóng. Đây là cơ hội cho người mua có điều kiện lựa chọn được căn hộ có vị trí tốt nhất, nhưng giá cả lại phù hợp nhất với khả năng tài chính của mình.

Đại diện một số chủ đầu tư nhà giá rẻ khu vực Hà Nội cho rằng, yếu tố quyết định những dự án bán chạy hay không chính là tiến độ xây dựng nhanh; giá cả phù hợp với nhu cầu thị trường; thiết kế căn hộ và tiện ích tối ưu để đảm bảo chất lượng sống tốt nhất cho cư dân.

Trên thực tế, sự ra đời của hàng loạt các dự án nhà ở giá thấp và trung bình cộng với sự tiếp sức từ ngân hàng thông qua gói hỗ trợ tín dụng, rất nhiều người làm công ăn lương đã có thể chạm tới giấc mơ được sở hữu một căn nhà cho chính mình tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM...

Bên cạnh những dự án nhà ở xã hội (NƠXH) ở KĐT Đặng Xá (Gia Lâm) của Viglacera có mức giá dưới 10 triệu đồng/m2 thì gần đây nhất, thị trường nhà đất Hà Nội tiếp tục đón nhận dự án chung cư có mức giá chỉ xung quanh 10 triệu đồng/m2. Đó là dự án Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Đông), hay dự án chung cư Bamboo Garden tại KĐT Sunny Garden City (Sài Sơn, Quốc Oai) của CEO Group. Mỗi căn hộ ở đây có giá từ 480 triệu đồng đến hơn 657 triệu đồng, diện tích từ 48m2 đến 66m2. Hay chung cư thu nhập thấp EcoHome 2 của Thủ Đô Invest ở khu vực Đông Ngạc - Bắc Cổ Nhuế - Chèm, cao 17 tầng với 980 căn hộ có giá bán từ 13,5 triệu đồng - 14,5 triệu đồng/căn. Các căn hộ được thiết kế với diện tích từ 36m2 - 69,8m2...

Có thể thấy, sở dĩ những dự án trên được chủ đầu tư đưa ra mức giá rẻ như vậy là bởi các tòa chung cư ở đây được thiết kế tầng cao vừa phải (từ 6 - 17 tầng), diện tích hợp lý, thời gian thi công nhanh… nên chi phí đầu tư thấp, theo đó giá bán sẽ thấp. Hơn nữa, các khách hàng mua nhà tại dự án này có thể tham gia vay gói tín dụng ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng. Đây cũng là cơ sở để người dân tin tưởng khi lựa chọn chỗ “an cư” cho mình.

Chị Nguyễn Tú Anh (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) hiện đang làm giáo viên mầm non, với mức thu nhập hàng tháng khoảng 4 triệu đồng, cộng với đồng lương nhân viên kinh doanh của chồng khoảng 8 triệu đồng. Sau khi tích góp nhiều năm, anh chị có một khoản tiết kiệm nhỏ và tính tới việc mua một căn hộ phù hợp để chấm dứt cảnh phải đi ở thuê.

“Sau một thời gian tìm hiểu, với số tiền dành dụm được, chung cư cao cấp thì ngoài khả năng của chúng tôi nên gia đình tôi đã quyết định chọn dự án nhà ở thương mại giá rẻ, với mức giá dưới 15 triệu đồng/m2. Do được vay gói 30 nghìn tỷ đồng nên dù đồng lương không cao, nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo thu đủ chi trong tháng”, chị Tú Anh cho biết.

Nhìn nhận về thị trường BĐS thời gian qua, Bộ Xây dựng nhận định: Thị trường đã và đang có nhiều tín hiệu tích cực, thể hiện qua giá cả ổn định, thanh khoản tăng, cơ cấu hàng hóa được điều chỉnh hợp lý, tồn kho liên tục giảm, niềm tin vào thị trường được hồi phục.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, thị trường BĐS sẽ phục hồi nếu đặt trọng tâm gói hỗ trợ tín dụng vào nhà thương mại giá rẻ hoặc nhà ở phổ cập (tức là bán với mức giá từ 10 - 15 triệu/m2), do chủ đầu tự định giá. Nếu đơn vị nào thực hiện đúng các điều kiện vay của gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng thì sẽ được vay vốn hỗ trợ, còn bán quá mức giá đó sẽ không được vay.

Bởi bên cạnh điều kiện vay mua NƠXH còn nhiều vướng mắc, thì điều kiện vay vốn để mua nhà ở thương mại giá rẻ do không phải chứng minh thu nhập, không khống chế mức thu nhập, người dân chỉ phải xác nhận tình trạng nhà ở nên người mua dễ dàng hơn trong việc vay tiền mua nhà. Giải pháp này vừa giúp những người lao động có khó khăn về nhà ở cải thiện chỗ ở, vừa kích cầu thị trường BĐS, khuyến khích các DN đẩy mạnh phát triển phân khúc sản phẩm nhà ở thương mại trung bình và thấp. Đây là loại hình nhà ở mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện, phát triển thành công thời gian qua...

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng