Top

Nhà giá rẻ nhăm nhe “đốt nóng” thị trường địa ốc cuối năm

Cập nhật 18/11/2016 09:14

Đón mùa kinh doanh cuối cùng của năm, không chỉ những dự án căn hộ giá rẻ, mà các dự án nhà tầm trung với giá dưới 20 triệu đồng/m2 cũng được chủ đầu tư tấp nập mở bán, để cùng “đốt nóng” thị trường bất động sản Hà Nội cuối năm.


Nhà giá rẻ vẫn là phân khúc sôi động nhất trong dịp cuối năm

Dồn dập giới thiệu, mở bán dự án

Vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng trước đó, giai đoạn 2015-2016, dự án Xuân Mai Spark thuộc Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) của chủ đầu tư Xuân Mai Corp nhiều lần được chào bán ra ngoài thị trường. Đây là một trong số ít dự án căn hộ tầm trung với mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 tại Hà Nội.

Với sự sốt sắng trên, những tưởng dự án án này đã “cháy hàng”, nhưng mới đây, Xuân Mai Corp bất ngờ công bố mở bán đợt mới sản phẩm căn hộ Xuân Mai Spark, với các ưu đãi đi kèm như chiết khấu 2% cùng nhiều phần quá có giá trị.

Cũng với chiêu “ém hàng” để chờ đón “sóng” cuối năm, tại Hà Nội, nhiều dự án nhà tầm trung khác cũng đồng loạt mở bán trong quý IV/2016. Chẳng hạn, Hệ thống Siêu thị dự án bất động sản STDA mới đây đã quay trở lại với việc phân phối căn hộ FLC Garden City Đại Mỗ với mức giá khoảng 900 triệu đồng/căn. Dự án trước đó được giới thiệu khá rầm rộ, song đã “bị” quên bẵng đi trong suốt quý III.

Một dự án khác là Gemek Premium, từng được chủ đầu tư đẩy mạnh việc truyền thông mở bán trong gần một năm qua,  nhưng cũng “lặng sóng” trong hơn 2 tháng trở lại đây. Hiện tại, khi đã bước sang quý IV, chủ đầu tư này bắt đầu công bố mở bán đợt cuối với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Trong khi nhiều dự án nhà giá rẻ chuẩn bị hoàn thiện để tung ra đúng đợt kinh doanh cuối năm, thì không ít các dự án tầm trung dù mới triển khai, nhưng chủ đầu tư cũng chọn đúng thời điểm mua sắm sôi động nhất trong năm để mở bán đợt đầu.

Cụ thể, tại dự án Tứ Hiệp Plaza do CTCP Dịch vụ và thương mại Vinh Hạnh làm chủ đầu tư, được giới thiệu là triển khai xong phần móng vào quý III và được Ngân hàng Vietinbank ký kết bảo lãnh tiến độ từ tháng 7/2016, nhưng đến đầu quý IV, Công ty Vinh Hạnh đã chính thức mở bán căn hộ ra ngoài thị trường.

Tương tự, dự án Gelexia Riverside do CTCP Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản HTL làm chủ đầu tư mới hoàn thành phần móng công trình vào cuối quý III/2016 và đầu tháng 11/2016, dự án đã được giới thiệu tới công chúng nhà đầu tư. HTL cho biết, việc mở bán chính thức diễn ra vào đầu tháng 12 tới.

Thiếu chính sách hỗ trợ… vẫn nóng!

Mặc dù nhu cầu về nhà, đặc biệt là nhà giá rẻ là rất lớn, nhưng các doanh nghiệp địa ốc hầu như đều muốn mở bán sản phẩm vào mùa cao điểm mua nhà dịp cuối năm để tận dụng triệt để tính thời điểm, cũng như để tránh rủi ro bán hàng.

Đáng chú ý, cũng giống với các dự án căn hộ cao cấp, thường đưa ra chính sách chiết khấu cao và nhiều quà tặng hấp dẫn để thu hút khách mua nhà, các dự án nhà giá rẻ cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tặng vàng, xe máy, điện thoại, ti-vi…

Điều này trở nên đặc biệt là bởi, trong khi gói ưu đãi 30.000 tỷ đã hết hạn và Nhà nước cũng chưa có gói tín dụng ưu đãi mới hỗ trợ người mua nhà giá rẻ, khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhà giá rẻ chấp nhận bù lãi suất, để hỗ trợ người mua nhà vay vốn với lãi suất 0% hoặc vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Reenco Sông Hồng cho rằng, hiện phân khúc căn hộ giá rẻ hầu như không có cơ chế chính sách hỗ trợ tốt cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Chính vì thiếu cơ chế hỗ trợ, nhất là ưu đãi tín dụng, nên doanh nghiệp phải tự xoay xở, khiến mặt bằng giá của nhà giá rẻ hiện nay bị “đội” lên cao, ngang với phân khúc tầm trung (khoảng gần 20 triệu đồng/m2), trong khi dự án nhà giá rẻ mới được triển khai rất hạn chế.

Mặc dù vậy, theo ông Điệp, bất chấp việc nhà giá rẻ thiếu chính sách hỗ trợ, nhưng với ưu thế về giá, nhất là khi nhiều ngân hàng đang siết cho vay với bất động sản cao cấp, khiến phân khúc nhà dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ vẫn sôi động và đặc biệt “nóng” trong thời điểm cuối năm.           

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản