Top

Nhà đầu tư thực quay trở lại?

Cập nhật 11/05/2012 08:00

Dù thị trường BĐS không thực sự khởi sắc như kỳ vọng của nhiều người nhưng việc các dự án liên tục giảm giá đã khiến những người thực sự có nhu cầu mua nhà đang dần quay lại với thị trường.

Xác định giá BĐS Hà Nội đã “chạm đáy” chữ U và khó có thể giảm sâu hơn nữa, rất nhiều người, đa phần là những người có nhu cầu mua nhà để ở, đang gấp rút tìm mua nhà đất bởi lo sợ một thời gian nữa giá BĐS sẽ lại tăng cao. Những dự án chung cư có tiến độ xây dựng tốt, diện tích nhỏ, giá khoảng dưới 20 triệu đồng/m2, hình thức thanh toán hợp lý và đất nền, đất thổ cư đang là những đối tượng được “săn lùng” nhiều nhất.

Tuy nhiên, việc tìm mua không phải đơn giản bởi dù giá đã giảm so với trước, nguồn cung vẫn vô cùng hạn chế. “Đây có thể coi là thời điểm để tìm mua nhà, đất bởi một khi ngân hàng quay lại bắt tay với doanh nghiệp địa ốc, không sớm thì muộn giá BĐS sẽ tăng trở lại.

Với mức giá trên 1 tỷ đồng, nếu đi xa ra những khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn có thể tìm mua được đất thổ cư”- anh Nguyễn Quốc Minh, một khách hàng vừa tìm mua được một lô đất tại khu vực Ngọc Hồi (huyện Thường Tín), cho biết.

Khu nhà liền kề Văn Phú (Hà Nội) đã tăng giá trăm triệu đồng/căn.

Theo ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, việc các nhà đầu tư quay lại thị trường có động lực lớn từ việc giá BĐS đã rẻ đến mức thấp nhất trong mấy năm qua. Dẫn chứng cho điều này, theo ông Mai, báo cáo của nhiều doanh nghiệp BĐS cho thấy lợi nhuận của hầu hết các dự án đều âm, tức đầu tư dự án hiện đã không có lợi nhuận, giá bán tại thời điểm này là thấp nhất.

Đây cũng là cơ hội tốt cho người tiêu dùng để có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm vừa ý, hợp túi tiền. “Chúng ta cũng có thể nhìn nhận niềm tin của thị trường sẽ sớm được cải thiện, thị trường sẽ có chiều hướng đi lên” - ông Mai cho biết.

Không riêng những người có nhu cầu mua để ở, diễn biến ở một số dự án trên thị trường hiện nay cũng cho thấy có không ít nhà đầu tư vẫn tiếp tục theo dõi thị trường và sẵn sàng đổ tiền nếu bắt gặp thời cơ thuận lợi. Trong vài tháng trở lại đây, giá chào thứ cấp nhiều lô đất tại Geleximco, nhà liền kề tại Văn Phú bỗng tăng lên so với trước đây đến cả trăm triệu đồng.

Tại thời điểm Ngân hàng Nhà nước quyết định nới tín dụng, đất ở một số khu vực tại khu vực các quận Long Biên và Gia Lâm cũng có sự tăng giá đáng kể. Điều này chứng tỏ BĐS Hà Nội không “bất động” mà vẫn có những chuyển biến ngầm mạnh mẽ.

Dưới góc độ của một nhà đầu tư, ông Trần Hòa Bình, Giám đốc bán hàng và phát triển thị trường của một trang web về BĐS tại phía Bắc, cho rằng thị trường vẫn chứng tỏ được những hấp lực riêng, một số dự án tăng giá bất thường thời gian gần đây đều được các nhà đầu tư “làm giá”.

“Các nhà đầu tư đang ở ngưỡng mấp mé với thị trường, nghĩa là chưa thực sự tin vào sự khởi sắc trở lại, nên sự sốt nóng là điều không thể. Xu hướng rõ nhất hiện nay là săn nhà phát mãi của ngân hàng hoặc “ôm” các dự án “chết”, nhưng tìm mua cũng khá gian nan” - ông Bình cho biết.

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy nhà ở tại Hà Nội đang “bội thực” nguồn cung, hàng tồn kho tăng lên khá nhiều và dự kiến năm 2013 vẫn còn lượng hàng này, trong khi đó nền kinh tế chưa khả quan lắm sẽ là cơ hội thuận lợi cho những người có nhu cầu thực về nhà ở.

Thực tế thị trường cũng cho thấy một số dự án tại khu vực phía Tây Hà Nội như Dương Nội, FLC Landmark Tower… đều bị các công ty thứ cấp bán phá giá - thấp hơn giá của chủ đầu tư - để đẩy hàng.

Ông Richard Leech, Giám đốc CBRE Việt Nam, cho rằng đây là thời điểm thích hợp để mua nhà ở nhưng chỉ dành cho những người có nhu cầu nhà ở thực chứ không phải dành cho những nhà đầu tư, đầu cơ.

DiaOcOnline.vn - Theo ĐTTC