Top

Nhà đầu tư “săn” bất động sản kiểu xưa

Cập nhật 19/09/2019 08:30

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung, ngày càng có nhiều nhà đầu tư để mắt đến các bất động sản kiểu xưa.



Theo JLL - Công ty nghiên cứu, tư vấn về thị trường bất động sản toàn cầu, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ và sự tăng trưởng "chóng mặt" của công nghệ đã thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, khiến nhiều tòa nhà trở nên lỗi thời.

Việc nâng cấp và tái sử dụng các toà nhà cũ tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường và làm tăng giá trị bất động sản.

Tiến sĩ Megan Walters, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thị trường Châu Á Thái Bình Dương của JLL đánh giá: “Các tòa nhà cũ xưa có thể không còn phù hợp với nhu cầu của hiện tại, nhưng một khi được thay đổi công năng đúng cách sẽ tạo ra những điểm đến hấp dẫn”.

Theo bà Xuân Phạm - Trưởng bộ phận Marketing của JLL, trong khi thế hệ trước đây luôn ưu tiên những vị trí mặt tiền cho việc kinh doanh bán lẻ, thế hệ ngày nay lại khá thích thú với những nơi cũ xưa.

Nhờ vào xu hướng hoài cổ của giới trẻ, tại những thành phố lớn tại Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của các tòa nhà kiểu cũ, thay vì phải dỡ bỏ để xây dựng một tòa nhà mới.

Theo đánh giá, sự hấp dẫn của các tòa nhà cũ không phải là một điều quá mới mẻ. “Các tòa nhà chung cư lâu đời trên các trục đường như Tôn Thất Thiệp và Nguyễn Huệ tại Quận 1, TP.HCM luôn có lưu lượng người qua lại ổn định và chiếm được nhiều cảm tình của giới trẻ trong những năm gần đây, nhờ sự nổi lên của hàng loạt tiệm cà phê và quán ăn có phong cách trang trí tối giản, cổ xưa, độc đáo, những bậc cầu thang khúc quanh chật hẹp nhưng đầy cổ kính, cùng với nhiều cửa hàng quần áo nhỏ bên trong làm nên sức hút rất riêng của các tòa chung cư cũ,” Xuân Phạm chia sẻ.

Mặt khác, Hà Nội luôn nổi tiếng với phố cổ, khu phố giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh. Phố cổ trước đây được xem là nhà của các nghệ nhân và thương nhân, giờ đây những mô hình trải nghiệm mới cũng nhộn nhịp hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu của giới trẻ và ngành du lịch.

Đầu tư vào nhà cổ xưa cần lưu ý gì?

Theo các chuyên gia của JLL, do tính hấp dẫn của các ngôi nhà cổ xưa cho nên các doanh nghiệp ‘phi bán lẻ’ cũng không đứng ngoài ‘làn sóng’ săn tìm tòa nhà cũ.

Văn phòng làm việc chia sẻ Toong đã thành công trong việc thay đổi nhiều không gian chưa được sử dụng trong các tòa nhà cũ, mang hơi thở hiện đại và truyền thống vào nơi làm việc.

Các tòa nhà cũ từng bị lãng quên hiện cũng khá bận rộn với sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp và nhu cầu tìm về những quán ăn hoài cổ của thế hệ millennials.

Tuy nhiên, không phải tòa nhà cũ nào cũng được tái cấu trúc thành công.

“Vị trí tốt là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của mô hình này ngay cả khi công năng ban đầu của tòa nhà không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại. Những công trình cũ có kết cấu chất lượng và mặt bằng sàn linh hoạt là một lợi thế lớn cho việc tái sử dụng”, Tiến sĩ Walters nhấn mạnh. Ngoài ra, theo nhận định của các chuyên gia, việc đảm bảo an toàn là điều không thể thiếu cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào phân khúc này. Nhiều tòa nhà cũ đang dần xuống cấp, bị hư hỏng các hệ thống, côn trùng và ẩm thấp.

“Sự vắng bóng ban của quản lý tòa nhà và bất kỳ thiếu hụt những thiết bị về phòng cháy chữa cháy đều là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm. Các nhà đầu tư cần phải xem xét các vấn đề an toàn cho tòa nhà một cách nghiêm túc, phải nhận thức và hiểu biết rõ toàn bộ các vấn đề của tòa nhà trước khi tái vận hành”, các chuyên gia của JLL khuyên.

DiaOcOnline.vn – Theo Bizlive