Top

Nhà đầu tư Nhật Bản chi 500 tỷ USD vào bất động sản toàn cầu trong thập kỷ tới

Cập nhật 11/08/2016 09:06

JLL vừa phát hành báo cáo về chỉ số minh bạch của thị trường bất động sản trên toàn thế giới, nghiên cứu trên 109 thị trường và đây là năm thứ 17 chỉ số này được phát hành.


Theo đánh giá của ông LeeFong - Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường của JLL Hồng Kông, dù các số liệu của báo cáo lần này có thể không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng số lượng thị trường được nghiên cứu cũng như ý nghĩa của các chỉ số minh bạch vẫn rất quan trọng đối với các nhà đầu tư. Con số các quốc gia được nghiên cứu tại châu Phi và châu Mỹ Latin ngày càng nhiều hơn và năm nay có thêm Iran, do nhu cầu của các nhà đầu tư và doanh nghiệp muốn tìm kiếm những cơ hội mới tại thị trường này.

Khi lượng vốn đầu tư đổ vào thị trường bất động sản càng nhiều thì việc am hiểu các thị trường khác nhau trở nên cực kỳ quan trọng. Điều này không chỉ đúng đối với các khu vực kinh tế mới nổi, mà còn tại các thị trường minh bạch và rất minh bạch. Nhu cầu của thị trường vốn rất đa dạng, tuy nhiên, cần thiết hơn cả vẫn là độ chính xác và kịp thời của thông tin, đó là lý do tại sao chỉ số tính minh bạch rất quan trọng đối với tất cả các nhà đầu tư bất động sản.

Mức độ minh bạch trong thị trường bất động sản sẽ giúp thu hút các nguồn vốn, cả mới và cũ, điều này đã được nhấn mạnh trong nhiều báo cáo trước đây của JLL về thị trường vốn Nhật Bản.

Mặc dù những nhà đầu tư Nhật Bản đã từng là những “tay chơi” quốc tế lớn vào những năm 1980, nhưng họ lại đang thất thế trong chu kỳ kinh tế hiện tại do sự tham gia của các nhà đầu tư châu Á khác như các quỹ hưu trí Hàn Quốc, các công ty bảo hiểm Trung Quốc và các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Các tập đoàn và chủ đầu tư Nhật Bản vẫn tiếp tục hoạt động tích cực trên thị trường vốn và bất động sản toàn cầu, nhưng các nhà đầu tư tổ chức vẫn chỉ đứng bên lề và gần đây họ mới công bố dự định đầu tư vào bất động sản cả trong nước và quốc tế.

Bằng những phương pháp thận trọng, JLL ước tính rằng những nhà đầu tư tổ chức lớn nhất tại Nhật Bản có thể đầu tư trực tiếp hơn 500 tỷ đô la Mỹ vào bất động sản trong thập kỷ tới. Các quỹ đầu tư Nhật Bản đang là những kẻ quản lý số lượng vốn nhiều nhất thế giới, nhưng vẫn chủ yếu duy trì xu hướng đầu tư trong nước đối với cổ phiếu và trái phiếu trong nhiều năm qua.

"Tuy rằng chúng ta không mong đợi một lượng vốn lớn sẽ ồ ạt đổ vào thị trường ngay lập tức, nhưng rõ ràng đã có những tín hiệu tích cực và họ sẽ cân nhắc đầu tư vào thị trường nào được cho là minh bạch nhất", JLL cho biết.
DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán