Top

Nhà đầu tư ngoại muốn “vẽ lại” thị trường nhà liền kề, biệt thự

Cập nhật 31/10/2014 13:29

Nhiều DN ngoại dường như muốn “vẽ lại” thị trường nhà liền kề, biệt thự bằng việc hoàn thành chỉn chu từng phân khu tại hàng loạt dự án lớn, trong bối cảnh phần lớn khu đô thị quanh Hà Nội đang bị bỏ hoang.

Giai đoạn 1 Dự án Park City tai tiếng một thời giờ sắp trở thành một khu đô thị hoàn thiện - Ảnh: Nguyên Minh

Trong giai đoạn 2000 - 2010, khi thị trường bất động sản phát triển “nóng”, địa ốc luôn là lĩnh vực thuộc nhóm đón nhận nguồn vốn FDI nhiều nhất. Những dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài vì thế thường xuyên được công bố, rồi động thổ, khởi công, trong khi nhà đầu tư trong nước tranh nhau giành quyền góp vốn mua nhà.

Thế nhưng, khi thị trường bất động sản gặp khó khăn, không ít dự án nhà ở của DN nước ngoài, với vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD cũng phải “đắp chiếu”, không hẹn ngày hoàn thiện. Tại Hà Nội, những dự án trăm triệu đô bị “đắp chiếu” có thể kể đến như: Dự án Deawoo Clever, Dự án Booyoung Mộ Lao, Dự án Tháp Thiên niên kỷ (đều thuộc quận Hà Đông).

Nhiều ý kiến cho rằng, việc các dự án do DN nước ngoài đầu tư không được triển khai thi công, dù được giải thích thế nào, cũng cho thấy các DN này là những nhà đầu tư ngắn hạn, muốn làm ăn chụp giật, nên khi thị trường gặp khó khăn, DN không có nguồn vốn triển khai dự án. Tuy nhiên, vẫn có không ít DN ngoại muốn “đi đường dài” tại thị trường Việt Nam, nên tiếp tục triển khai, hoàn thiện dự án, bất chấp sự suy thoái của thị trường bất động sản.

Những dự án bất động sản có tiến độ tốt, được nhà đầu tư hoàn thiện đồng bộ, ngay cả khi chưa bán được sản phẩm, hoặc khách hàng đầu cơ không tiếp tục đóng tiền, bao gồm: Dự án Gamuda Gadens (quận Hoàng Mai), Dự án Park City (quận Hà Đông), hay mới đây là Dự án Garden Villas (quận Long Biên).

Tại Dự án Park City, sau khi mua lại cổ phần từ đối tác liên doanh và sở hữu toàn bộ dự án, chủ đầu tư Perdana ParkCity đã tháo dỡ toàn bộ phần móng công trình bị lỗi và xây lại 177 căn nhà vườn, biệt thự. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án tại tiểu khu Nadyne Gardens, gồm 177 nhà vườn, biệt thự tại dự án đã hoàn thiện đồng bộ. DN hiện đang chuẩn bị xây dựng các hệ thống tiện ích để phục vụ cho cả khu đô thị.

Còn tại Dự án Gamuda Gadens, trong khi phân khúc nhà liền kề, biệt thự sụt thanh khoản trầm trọng, thì Gamuda Land Việt Nam, DN 100% vốn nước ngoài vẫn triển khai xây dựng và hoàn thiện 364 căn liền kề, biệt thự. Sau khi hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án, cùng hàng loạt hệ thống tiện ích, chủ đầu tư mới tiến hành mở bán.

Với lợi thế dự án đã hoàn thiện, hệ thống giao thông thuận tiện, nên dù thị trường nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội còn rất khó khăn, chủ đầu tư đã bán được trên 70% sản phẩm chỉ sau vài tháng mở bán. Trong khi Gamuda Land Việt Nam hay Perdana ParkCity muốn khẳng định đi đường dài tại thị trường bất động sản Việt Nam bằng việc hoàn thiện từng giai đoạn dự án đầu tư, thì ở phía Đông Bắc thành phố, Công ty TNHH Bejaya - Handico 12 đang tích cực triển khai khu biệt thự Garden Villas (thuộc Khu đô thị Garden City) tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên.

Trả lời Đầu tư Chứng khoán tại đợt mở bán biệt thự Garden Villas mới đây, ông Chua Chun Fong, đại diện ủy quyền của Bejaya - Handico 12 cho biết, Tập đoàn Bejaya có cái nhìn dài hạn tại thị trường bất động sản Việt Nam, vì thế, chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện dự án bằng nguồn vốn từ công ty mẹ.

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CenGroup, nhiều DN nước ngoài đầu tư vào bất động sản Việt Nam dường như đang thiết lập một trật tự mới tại phân khúc nhà liền kề, biệt thự và cạnh tranh mạnh mẽ với nhà đầu tư trong nước.

Với nguồn vốn dồi dào, các DN nước ngoài thường đầu tư hệ thống hạ tầng tương đối hoàn tất, sau đó mới bán hàng. Thậm chí, nhiều DN còn hoàn thiện sản phẩm mới nghĩ tới việc bán hàng và đưa ra các chiêu khuyến mãi hấp dẫn như: tặng xe ô tô, tặng tiền, tặng thẻ dịch vụ, chấp nhận trả chậm không tính lãi và đưa ra phương thức khai thác kinh doanh sản phẩm cùng khách hàng. Ông Hưng đánh giá, việc triển khai dự án và các chương trình bán hàng tại các dự án DN nước ngoài là chủ đầu tư hiện nay không chỉ hấp dẫn với người có nhu cầu sở hữu bất động sản cao cấp, mà còn thu hút được cả một lượng khách hàng không nhỏ là những nhà đầu tư bất động sản tham gia thị trường.   

DiaOcOnline.vn - Theo  Đầu tư Bất động sản