Top

Nhà đầu tư bất động sản “chùn tay”?

Cập nhật 25/07/2016 11:06

Theo số liệu mới từ JLL (đơn vị chuyên tư vấn về bất động sản), trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn, các nhà đầu tư thế giới “tạm ngưng” một số hoạt động

JLL ghi nhận lượng giao dịch bất động sản toàn cầu trong quý II/2016 giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng giá trị 148 tỉ USD. Qua đó, tổng giá trị giao dịch nửa đầu năm đạt 281 tỉ USD, giảm 13% so với 6 tháng đầu năm 2015.

Hoạt động đầu tư suy giảm trong 6 tháng đầu năm nay và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong 6 tháng tiếp theo. Do đó, JLL dự đoán khối lượng giao dịch toàn cầu năm 2016 sẽ đạt khoảng 600 tỉ USD, thấp hơn 15% so với mức 704 tỉ USD của năm 2015.

Ảnh minh hoạ

Ông David Green Morgan, Giám đốc nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu tại JLL, cho biết: “2016 có thể sẽ là năm mà chính trị đóng vai trò then chốt quyết định đến tâm lý đầu tư và hơn nữa là hoạt động của thị trường toàn cầu. Tất nhiên lịch sử sẽ không lặp lại như hồi năm 2008, mà đây chỉ là sự điều chỉnh tạm thời sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy một bối cảnh thị trường bất ổn nếu xét về tâm lý các nhà đầu tư, với rất nhiều lý do để ngưng các quyết định đầu tư của họ. Chúng ta biết thị trường đã phản ứng như thế nào trước kết quả bất ngờ của cuộc trưng cầu dân ý tại Anh và với cuộc bầu cử tại Mỹ sắp tới, thị trường rất có thể sẽ còn tiếp tục bất ổn trong suốt nửa năm còn lại”.

Ông Green Morgan cho biết thêm: Mặc cho những biến động sắp tới, thị trường vẫn tồn tại một số tín hiệu khả quan. Thêm vào đó, theo dự đoán, 2016 vẫn là một năm giao dịch sôi động, xếp thứ năm về giá trị giao dịch kể từ năm 2003 với tổng trị giá 600 tỉ USD. Cũng theo ông, tình hình chính trị tại Anh vẫn đang tiếp tục được điều chỉnh sau Brexit, nhưng những ảnh hưởng này không tác động nhiều đến châu Âu và các thị trường như Pháp, Bắc Âu cũng như Trung và Đông Âu (CEE) vẫn hoạt động tích cực.

Với tốc độ tăng trưởng khối lượng giao dịch trong vài năm qua và ảnh hưởng của nó lên giá bán, có lẽ việc các hoạt động đầu tư có tạm ngưng hay không chỉ là dự đoán. Vẫn còn những nguồn vốn dồi dào sẵn sàng đầu tư vào thị trường bất động sản nhưng bằng cách nào để sử dụng lượng vốn đó mà không đẩy giá thị trường lên quá cao lại là chuyện khó.

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ