Top

Nhà đất phát tín hiệu tốt

Cập nhật 10/02/2015 13:19

Mới đây NHNN đã mở rộng cho các NHTMCP tham gia vào cung ứng gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng, chắc chắn sẽ tạo lực hút mới cho người có nhu cầu về nhà ở vay vốn, tạo điều kiện để các DN đa dạng sản phẩm BĐS, cung ứng hàng cho phân khúc bình dân này.

Nền tảng tốt

Có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực BĐS, ông David Blackhall, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaLand tỏ ra phấn chấn khi năm 2014 kết thúc nhiều khởi sắc với ngành kinh doanh của mình. Sau 5 năm khó khăn liên tiếp ở tất cả các phân khúc, năm 2014, thị trường BĐS Việt Nam khép lại với sự chuyển biến tích cực ở hầu hết các phân khúc.

Nhiều tín hiệu vui cho thị trường BĐS miền Trung

Về mặt con số, thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy dấu hiệu phục hồi của thị trường khá rõ ràng. Năm qua, toàn thị trường có 21.700 giao dịch thành công, tăng gần gấp đôi so với năm trước đó. Niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng thị trường đã giúp giảm 21,8% lượng “tồn kho” BĐS so với cuối 2013 và hơn 40% so với đầu năm 2013.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam nhận định, nguyên nhân của sự phục hồi này có rất nhiều yếu tố như: nhà đầu tư và người mua nhà đã đạt được tích lũy tốt; bản thân các DN cũng đã tăng cường năng lực đầu tư và bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu thị trường, bằng cách tung ra nhiều gói sản phẩm phù hợp với giá cả phải chăng.

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại VN Đà Thành, ông Trần Quốc Bảo cho biết thêm, sản phẩm được tiêu thụ chính trong năm 2014 nằm ở phân khúc trung bình, chủ yếu là căn hộ giá từ 1 - 1,2 tỷ đồng/căn và đất nền có giá từ 550 - 750 triệu đồng/lô. Riêng phân khúc này có doanh thu tăng 150% so với năm 2013…

Theo nhận định của ông Bảo, thị trường BĐS năm 2015 sẽ khởi sắc với nhiều tín hiệu rất tốt đẹp. Nền tảng là Luật Kinh doanh BĐS với nhiều đổi mới giúp đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc thị trường, hướng tới thị trường chuyên nghiệp hơn, tạo điều kiện thu hút đầu tư từ người dân và từ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Dòng vốn ngoại đổ vào lĩnh vực BĐS tích cực hơn sẽ góp phần tăng sức mua và cải thiện giao dịch BĐS, bởi xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) dự án sẽ tăng và nhu cầu nhà ở cho các chuyên gia nước ngoài cũng sẽ được đẩy mạnh.

Đồng thời, cùng với Luật Đất đai mới, sức mua nhà ở khu vực giá trung bình và cao cấp từ người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể. Gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng và thời hạn vay được nới thành 15 năm hứa hẹn sẽ là đòn bẩy cho thị trường nhà ở xã hội…

Đón đầu thị trường

Các chuyên gia có chung nhận định, những yếu tố cốt lõi của thị trường đang cho thấy đà khởi sắc sẽ tiếp tục trong năm 2015. Dựa trên sự tăng trưởng của thị trường BĐS năm 2014, các DN đang tập trung phát triển dự án cho ra mắt thêm các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng trong năm 2015 và 2016, do đó sẽ có một loạt các dự án mới được đưa ra thị trường trong năm 2015.

Thị trường được kỳ vọng sẽ từng bước khôi phục không chỉ ở phân khúc giá rẻ và trung bình mà còn ở phân khúc cao cấp, bên cạnh những điểm sáng của phân khúc văn phòng và căn hộ cho thuê. Các chuyên gia và nhà hoạch định ngân sách dự kiến lãi suất sẽ được giữ ở mức thấp… là động lực khiến nhà đầu tư quay lại với thị trường BĐS, nhưng với tâm lý thận trọng và đầu tư dài hạn hơn là lướt sóng…

Để đón đầu sự khởi sắc trở lại của thị trường BĐS, Công ty Đà Thành vừa phối hợp với CTCP Chứng khoán Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agriseco) tổ chức phát hành trái phiếu VN Đà Thành, với mục đích kêu gọi các nhà  đầu tư hợp tác, góp vốn vào việc thực hiện các dự án BĐS tiềm năng mà DN này đang đầu tư.

Đợt này, VN Đà Thành phát hành 20 tỷ đồng trái phiếu. Ngay tại buổi phát hành, nhiều nhà đầu tư đăng ký tham gia mua với gần 11 tỷ đồng, chiếm 54% tổng lượng trái phiếu phát hành trong đợt này.

Còn ông Lê Văn Minh, Giám đốc SeABank Đà Nẵng thì cho biết, mới đây NHNN đã mở rộng cho các NHTMCP tham gia vào cung ứng gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng, chắc chắn sẽ tạo lực hút mới cho người có nhu cầu về nhà ở vay vốn, tạo điều kiện để các DN đa dạng sản phẩm BĐS, cung ứng hàng cho phân khúc bình dân này.

Tuy nhiên, khả năng duy trì số lượng tiêu thụ hàng năm phụ thuộc vào lòng tin của nhà đầu tư và người có nhu cầu về sở hữu BĐS. Việc giải quyết bài toán tồn kho, cùng với số hàng mới sắp đưa ra thị trường là điều không hề dễ dàng nếu cơ cấu sản phẩm không phù hợp. Điều này đòi hỏi các nhà phát triển BĐS phải đa dạng hóa và cơ cấu lại sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Đồng thời, DN cần huy động tối đa nguồn lực để hoàn thành dự án dở dang, thu hồi vốn đầu tư, hoặc sử dụng dòng vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài thông qua các phương thức mua bán sáp nhập để khắc phục tiến độ dự án và tăng niềm tin của khách hàng.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời Báo Ngân hàng