Top

Nhà đất cuối năm: Chỉ chờ dòng tiền

Cập nhật 22/08/2014 09:42

Nhu cầu còn lớn, lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh… đã góp phần hỗ trợ tài chính của người mua và đẩy mạnh nhu cầu nhà ở. Cùng với những chính sách tích cực của Nhà nước đối với thị trường BĐS sẽ thúc đẩy thị trường khởi sắc.

Khác với mọi năm, “tháng cô hồn” năm nay nhiều chủ đầu tư vẫn “bung hàng”. Ở miền Bắc, CTCP Đầu tư dầu khí toàn cầu đã công bố tiếp tục mở bán căn hộ dự án Nam Đô Complex; Chủ đầu tư Văn Phú Victoria (Hà Đông) cũng mở bán những căn hộ cuối cùng vào đầu tháng 8/2014…

Ảnh minh họa

Còn tại miền Nam, mới đây CTCP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh mở bán 578 căn hộ tại dự án 8X Plus. Một “ông lớn” khác là Công ty Địa ốc Him Lam dự kiến lên kế hoạch mở bán đợt 2 dự án Him Lam Riverside tại quận 7 ngay trong tháng 8/2014… Khu vực miền Trung cũng không kém phần sôi động với CTCP Đất Xanh miền Trung cũng đã quyết định mang dự án Green City ra Hà Nội chào hàng vào trung tuần tháng 8 này…

Đó là dấu hiệu cho thấy cả cung và cầu đều đang ấm lên. Savills Việt Nam lý giải, thị trường BĐS đang ở giai đoạn hấp dẫn sau khi vừa chạm đáy và có những dấu hiệu phục hồi đáng khích lệ. Theo thống kê, tại Hà Nội, trong quý II/2014 có khoảng 1.900 căn hộ được bán ra, tăng 54% so với quý trước. Giá chào bán sơ cấp bình quân cũng tăng 15%, dao động ở mức 28 triệu đồng/m2. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều dấu hiệu tích cực cũng xuất hiện rõ nét trong phân khúc mặt bằng cho thuê… Vì vậy, nhiều phỏng đoán cho rằng, thị trường sẽ còn kéo dài sự khởi sắc trong giai đoạn còn lại của năm.

Năm 2014, mặc dù nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng theo nhận định của các chuyên gia, tương lai của thị trường BĐS Việt Nam có thể sẽ sáng sủa hơn và thị trường có chiều hướng đi lên. Những giao dịch thành công trên thị trường trong thời gian qua ở các phân khúc cho thấy, nhu cầu nhà ở của người dân Việt Nam là rất lớn và đang thể hiện vào giao dịch BĐS. Vấn đề là làm sao DN đánh động và nắm bắt được nhu cầu này.

Theo các số liệu thống kê, đến năm 2020 với chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân 25m2/người, tổng diện tích nhà ở theo nhu cầu vào khoảng 2,5 tỷ m2 (với dân số 100 triệu). Trong khi đó, cả nước hiện chỉ mới có 1,4 tỷ m2 nhà ở, tức là thời gian tới mỗi năm Việt Nam cần khoảng 100 triệu m2 nhà ở. Đây là con số khá lớn, nếu căn cứ vào tốc độ xây dựng nhà ở thời gian qua. Bởi những năm gần đây năm có diện tích nhà ở được xây dựng cao nhất cũng chỉ đạt 80 triệu m2.

“Nhu cầu còn lớn, lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh… đã góp phần hỗ trợ tài chính của người mua và đẩy mạnh nhu cầu nhà ở. Cùng với những chính sách tích cực của Nhà nước đối với thị trường BĐS sẽ thúc đẩy thị trường khởi sắc”, một chuyên gia về BĐS ở TP. Đà Nẵng nhấn mạnh.

Còn với nhà đầu tư nước ngoài, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam chia sẻ, trong khi Việt Nam đang ở điểm đáy của chu kỳ BĐS, nhiều thị trường khác ở châu Á lại nằm ở đỉnh của chu kỳ và có thể giảm trong vài năm tới. Do đó, Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư muốn tận dụng sự hồi phục của thị trường, khi những thị trường khác bắt đầu nguội dần.

“Chúng tôi tin rằng Việt Nam là điểm đến quan trọng cho việc đầu tư BĐS tại khu vực Đông Nam Á và chúng tôi tiếp tục nhận thấy nhu cầu từ nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và các nơi khác”, ông Neil MacGregor khẳng định.

Như vậy, những tín hiệu tích cực đang dần lộ diện, đồng thời thị trường bắt đầu đón thông tin lạc quan. Vấn đề hiện nay là cần một cú huých để dòng tiền đổ vào thị trường, thu hút người dân mua nhà để ở và nhà đầu tư nội và ngoại cùng rót tiền chờ cơ hội hiện thực lợi nhuận.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng