Top

Nhà "chung cư" kiểu mới

Cập nhật 14/04/2009 13:50

Không phải tốn quá nhiều tiền, thời gian chờ đợi ngắn, rất nhiều người dân, đặc biệt là các đôi vợ chồng trẻ đã chọn những "chung cư mini" (ở Hà Nội) làm nơi xây dựng tổ ấm của mình.

"Chung cư mini" là cách gọi của những tòa nhà được xây dựng trên một mảnh đất khoảng 200m2. Tùy vào diện tích mảnh đất, chung cư có thể cao từ 5 - 9 tầng, mỗi tầng có từ 2 - 3 căn hộ, diện tích từ 45 - 70m2, giá dao động trong khoảng 450 - 700 triệu đồng (tương đương từ 10 - 13 triệu đồng/m2). Hầu hết các chung cư theo dạng này đều do tư nhân làm chủ đầu tư.

“Ngày trước với diện tích đất như thế, nhiều cai thầu xây dựng mua rồi chia nhỏ theo lô từ 30 - 50m2 sau đó xây thành nhà 3 - 5 tầng bán giá trên 1 tỉ. Nay họ lại chuyển hướng sang xây "chung cư mini". Tính ra lợi nhuận vẫn đạt tương đương, trong khi dễ bán hơn vì giá thành thấp, phù hợp với nhiều đối tượng có nhu cầu”, anh Nguyễn Thế Nam làm môi giới cho một văn phòng nhà đất trên phố Khương Trung (quận Thanh Xuân) phân tích.

Nếu so sánh về giá, các "chung cư mini" có mức giá trung bình, thậm chí nhiều nơi còn nhỉnh hơn so với các chung cư lớn do các công ty xây dựng của nhà nước làm chủ đầu tư như ở Xa La (Hà Đông) hay Việt Hưng (quận Long Biên). Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng của các chung cư này lại khá hạn chế như không có thang máy, không gian bí, nằm sâu trong ngõ, ngách ôtô không vào được...

Tuy nhiên, ưu điểm của loại “chung cư” này là hầu hết đều nằm ngay trong các khu trung tâm, tiện đi lại, dân cư xung quanh tương đối ổn định, gần trường học, gần chợ. “Tôi cũng đã đắn đo rất nhiều vì nếu chọn các chung cư lớn thì không gian thoáng đãng, điều kiện tốt hơn. Nhưng quả thật xa quá, cách chỗ làm của tôi tới 12km mà đường xá Hà Nội thì tắc triền miên. Vì thế tôi vẫn quyết định chọn nhà trong khu trung tâm để khi đi làm mình đỡ cực, con cái có điều kiện học hành tốt hơn”, chị Trần Mai Hà làm tại tổ chức phi chính phủ về y tế có trụ sở ở Nhân Chính chia sẻ lý do chọn chung cư mini của mình.

Ngoài giá, yếu tố thời gian xây dựng cũng giúp cho "chung cư mini" nhận được nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng. Vì diện tích nhỏ, không tốn thời gian giải phóng mặt bằng, hơn nữa do công ty tư nhân xây dựng nên áp lực quay vòng vốn nhanh nên mỗi "chung cư mini" chỉ xây trong vòng từ 6 - 8 tháng, tùy vào số tầng. “Anh chị tôi đặt mua chung cư ở đường Nguyễn Huy Tưởng từ khi mới bắt đầu kết hôn, khi có với nhau 2 mặt con, đứa lớn vào lớp 1 rồi thì nhà mới hoàn thành. Rút kinh nghệm, tôi đăng ký mua căn hộ mini ở trước vì nhà xây nhanh và đúng tiến độ. Sau này nếu mình có nhiều tiền hơn sẽ đổi cái khác”, anh Nguyễn Đình Tôn, 26 tuổi quê Thái Nguyên chia sẻ.

Hiện ở Hà Nội, một số khu chung cư kiểu này đã được đưa vào hoạt động. Tại Khương Đình (quận Thanh Xuân), ngay sát khu giải tỏa đường vành đai 3, có một khu chung cư 5 tầng; tại ngõ 81, ngách 24, số nhà 99/47 đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) cũng có một khu chung cư 6 tầng.

Ngoài ra có một số chung cư đang trong giai đoạn hoàn thành như khu căn hộ ở ghép do công ty Địa Ốc Vàng làm chủ đầu tư ở gần tòa nhà HITC (đối diện ĐH Sư phạm Hà Nội I) tháng 5 giao nhà, khu nhà ở đường Chính Kinh tháng 8 giao nhà, khu nhà ngách 29 Khương Hạ (công ty bất động sản Quân Thư) cuối năm giao nhà... Về mặt thiết kế của các chung cư này khá hiện đại. Ngoài căn hộ có diện tích 45m2 có 1 phòng ngủ, còn lại các căn hộ 50m2 trở nên đều được thiết kế làm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 bếp và 1 phòng vệ sinh và ban công. Tầng 1 hoặc tầng hầm đều dành cho việc trông giữ xe máy. Một số chủ đầu tư hợp đồng luôn với một công ty bảo vệ trông giữ, quản lý tòa nhà. Ngoài ra, các hộ gia đình cũng có thể thỏa thuận tự tìm người trông giữ hoặc lắp khóa ra vào tại tầng hầm.

Cách tính giá mỗi mét vuông sàn ở từng "chung cư mini" có sự khác nhau. Tại chung cư ở gần tòa nhà HITC (quận Cầu Giấy), giá căn hộ mỗi tầng lên cao đều giảm 15 triệu so với tầng ở dưới. Nhưng tại khu chung cư ngõ 29 Khương Hạ, giá từ tầng 2 - 5 là 10 triệu đồng/m2, từ tầng 5 - 9 là 12 triệu đồng/m2 do ở trên thoáng đãng hơn ở tầng dưới.

Khi mua các chung cư mini khách hàng nên chú ý về giấy phép xây dựng của tòa nhà, đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng về quá trình góp vốn. Diện tích mua cũng nên lựa chọn từ 50m2 trở lên vì dễ sử dụng và chuyển nhượng sau này.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên