Top

Nhà cao tầng chi chít như "tổ kiến", giao thông vỡ trận, người mua nhà ngao ngán chung cư khu vực này

Cập nhật 19/12/2016 09:22

Bám lấy cung đường 70 đoạn từ Hà Đông đến Cầu Tó là hàng loạt những khu đô thị với quy mô dân số lên tới hàng chục nghìn người. Lòng đường, chiều dài của tuyến đường này bao năm nay dường như không có sự thay đổi nhiều, nhưng dân cư lại tăng gấp hàng chục lần.

Nhắc đến cung đường 70 đoạn từ Hà Đông đến Cầu Tó có lẽ nỗi ám ảnh cảnh tắc đường khủng khiếp vào ngày 20/9 vừa qua vẫn chưa hết. Hàng nghìn phương tiện giao thông bị chôn chân suốt gần 3 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, dường như người dân ở khu vực này đã quá quen với cảnh tắc đường hàng ngày và trận tắc đường chưa từng thấy kia chỉ là "giọt nước tràn ly".

Tắc đường ngày 20/9 tại khu vực cầu Tó (Ảnh Otofun).

Theo quan sát, đường 70 có mặt cắt ngang rộng 40m, gồm 2 lòng đường xe chạy chính và dải phân cách, vỉa hè. Đây là tuyến đường thuộc trục quốc lộ 70. Những năm gần đây, tuyến đường 70 đoạn từ Hà Đông đến cầu Tó trở thành điểm nóng ùn tắc của Thủ đô.

Được biết, đường 70 có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa vùng phía Tây Nam với quận Hà Đông rồi xuyên qua Thanh Trì để đến với Quốc lộ 1A. Chính vì sự quan trọng đó nên từ nhiều năm nay, tuyến đường huyết mạch này luôn phải oằn mình trước lưu lượng phương tiện giao thông qua đây.

Đặc biệt, từ khi triển khai xây dựng đường sắt trên cao đoạn Cát Linh - Hà Đông, Ga Hà Nội - Nhổn, những tuyến đường đi vào nội đô hoặc đi từ ngoại thành đến đường vành đai 3 như đường Cầu Diễn – Hồ Tùng Mậu, đường Nguyễn Trãi… bị cấm xe tải trước 20h. Vì lẽ đó nên đường 70 thêm một lần nữa trở thành con đường độc địa của hàng chục nghìn xe tải, xe container và nhiều phương tiện vận tải lớn khác. Và con đường vốn đã xuống cấp, chật chội nay lại càng bị cày nát hơn.

Xe tải hạng nặng lưu thông cùng với dòng người trên đường 70 (Ảnh giadinh.net).

Chưa hết, bám lấy con đường huyết mạch này là hàng loạt những khu đô thị với quy mô dân số lên tới hàng chục nghìn người. Lòng đường, chiều dài của tuyến đường này bao năm nay dường như không có sự thay đổi nhiều, nhưng dân cư lại tăng gấp hàng chục lần.

"Đây là tuyến đường lưu thông qua các khu đô thị Đại Thanh, CT5, CT6, khu đô thị Xa La… Mỗi khu đô thị như thế, trên dưới 10.000 dân mỗi ngày đổ ra đường đi chung với những chiếc xe tải đồ sộ với nguy hiểm luôn rình rập", Bác Lan, một người sống trên tuyến đường này cho biết.

Bác lan cũng cho biết thêm: "Đường nhỏ, lưu lượng xe cộ qua lại càng ngày càng tăng, đặc biệt trên đoạn đường này thường xuyên có xe tải, xe container chạy qua rầm rầm cả ngày cả đêm. Nếu chỉ tắc đường không vẫn còn may, trên tuyến đường này những vụ tai nạn giao thông thương tâm gây thiệt hại về người do xe tải gây ra năm nào cũng có".

Chung cư cao tầng mọc san sát hai bên đường.

Quan sát thực tế cho thấy, chỉ riêng chưa đầy 400m trải dọc đoạn đường này là 6 tòa chung cư nằm san sát nhau của khu đô thị Đại Thanh. Mỗi tòa chung cư cao 32 tầng, mỗi tầng 22 căn thì riêng hơn 10 vạn dân sống ở đâu đã to hơn cả một phường.

Ngay liền kề khu đô thị Đại Thanh là khu đô thị Xala với 14 tòa nhà cao từ 21 tầng đến 34 tầng, 500 nhà ở liền kề và hơn 200 biệt thự. Ước tính khu đô thị Xala có tới gần 30 vạn cư dân hiện đang sinh sống. Như vậy, chỉ tính riêng gần 40 vạn dân tại hai khu đô thị này đổ ra đường giờ cao điểm thì cũng đã khiến giao thông trên còn đường này không thể nhúc nhích được.

Những tòa nhà cao tầng tiếp tục mọc chồng lên nhau dọc hai bên tuyến đường 70.

Dù mật độ xây dựng trên đoạn đường này rất lớn tuy nhiên hiện nay số lượng chung cư tại đây vẫn không hề có xu hướng chứng lại mà tiếp tục tăng cao. Những khu chung cư đã hoàn thiện tiếp tục là gánh nặng cho hạ tầng như chung cư viện bỏng, chung cư viện 103...cho đến những khu chung cư đang tấp nập xây dựng như Chung cư Tabudec Plaza Cầu Bươu, chung cư Lake View Plaza Cầu Bươu ...đang khiến cung đường này trở nên quá tải trầm trọng.

"Mỗi ngày phải vật lộn 2 lần với cảnh tắc đường vào giờ cao điểm khiến giao thông đi lại trên đoạn đường 70 trở thành nỗi ám ảnh của những người dân sống trong các khu đô thị Đại Thanh, XaLa...Đường 70 xuống cấp nhưng hàng ngày vẫn phải cõng hàng nghìn lượt xe tải qua lại nhiều gia đình có điều kiện đã bắt nghĩ đến việc chuyển chỗ ở đến những khu có hạ tầng tốt hơn của quận Hà Đông", Anh Thanh An, một cư dân khu đô thị Xa La cho biết.

Quy hoạch mở rộng đường 70 đã có từ những năm 2011, các dự án chung cư bám vào quy hoạch mở rộng cung đường này để mở ra một viễn cảnh cuộc sống chất lượng cao cấp, giao thông thuận tiện để lấy lòng khách mua. Nhưng có một nghịch lý, chung cư thì vẫn cứ mọc lên trong khi con đường ngày càng xuống cấp. Hàng chục nghìn người dân khu vực này vẫn mong mỏi ngóng đường và chung một giấc mơ xa vời khi nào đường 70 hết tắc.


DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ