Nguy cơ tan giấc mộng chứng chỉ nhà ở Vinaland

Cập nhật 22/11/2016 13:47

Huy động hàng chục tỷ đồng của khách hàng thông qua hình thức chứng chỉ quyền mua nhà tại các dự án, nhưng đã 6 năm trôi qua, khách hàng không nhận được nhà, trong khi đơn vị phát hành là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt Nam (Vinaland - VNI) đang lên kế hoạch bán các dự án này, khiến nhiều khách hàng hoang mang.


Mập mờ kế hoạch chuyển nhượng dự án

Mới đây, VNI đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thảo luận và biểu quyết các nội dung như phát hành cổ phiếu riêng lẻ, chuyển nhượng dự án Vinaland Tower, chuyển nhượng dự án Chợ Phước Long (quận 7, TP.HCM)... Tuy nhiên, 2 nội dung được cho là khá quan trọng là chuyển nhượng dự án Vinaland Tower với mức giá 140 tỷ đồng và chuyển nhượng dự án chợ Phước Long với giá 250 tỷ đồng đã không được thông qua.

Đặc biệt, trong số cổ đông không đồng ý với việc chuyển nhượng này có ông Trần Minh Hoàng, cổ đông sáng lập, người nắm số cổ phần lớn tại VNI, vì cho rằng, có quá nhiều điều mập mờ xung qua những nội dung này.

Ông Trần Minh Hoàng đặt nghi vấn, có hay không việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các đối tác “chiến lược”, nhưng thực chất là để các đơn vị này thâu tóm VNI, mua lại dự án với giá rẻ mạt. Theo tính toán của ông Hoàng, với thị trường hiện nay, nếu xây dựng với đơn giá 7 triệu đồng/m2 và bán theo giá thị trường, dao động từ 22 - 25 triệu đồng/m2, giá trị của dự án Vinaland Tower sẽ khoảng 243 - 295 tỷ đồng, chêch lệch hàng trăm tỷ đồng so với giá dự kiến bán. Một câu hỏi cũng được cổ đông đặt ra là sao Công ty không thực hiện việc xây dựng dự án, bán sản phẩm, mà lại chuyển nhượng dự án giá thấp, ai là người hưởng lợi?

Ngược lại với dự án Vinaland Tower được đề xuất bán giá thấp, thì dự án chợ Phước Long lại được HĐQT VNI đưa ra mức giá lên đến 250 tỷ đồng. Theo ông Hoàng, dự án chợ Phước Long hiện đã chuyển nhượng hầu hết sạp cho tiểu thương, vì sao còn đặt vấn đề chuyển nhượng tới 250 tỷ đồng? Căn cứ nào để đưa ra giá đó? HĐQT đã tìm hiểu thủ tục pháp lý hay chưa khi trình Đại hội chuyển nhượng dự án chợ chưa được phê duyệt quy hoạch chính thức, còn sạp trên thực tế đã chuyển nhượng gần hết. Đó là chưa kể, HĐQT đã hỏi ý kiến tiểu thương và chính quyền, các cơ quan chức năng về việc dự định thay đổi chủ chợ hay chưa?

Nguy cơ tan giấc mơ chứng chỉ mua nhà

Theo quy chế Quỹ tiết kiệm nhà ở do Vinaland công bố trước đây, cả 2 dự án trên là đối tượng để VNI thực hiện chính sách huy động vốn. Hình thức thực hiện là VNI thiết lập các hợp đồng vay tiền của khách hàng với số tiền vay là 5,1 triệu đồng mỗi tháng (tương đương 1 chứng chỉ) với thời hạn cho vay 60 tháng. Quyền lợi của người cho vay là được mua nhà với đơn giá gốc xây dựng, số chứng chỉ có được tương ứng với quyền mua của số mét vuông nhà. Ngoài ra, khách hàng còn được ưu tiên lựa chọn căn hộ trước khi Công ty chào bán ra bên ngoài.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, VNI cam kết, khách hàng có quyền đề nghị Công ty trả lại toàn bộ số tiền gốc và lãi suất gộp tính theo tháng bằng 100% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước ban hành tại thời điểm trả nợ. Trong trường hợp, sau 60 tháng kể từ ngày khách hàng cho vay, Công ty vẫn chưa xây nhà, khách hàng có quyền yêu cầu Công ty trả lại toàn bộ số tiền gốc và lãi suất gộp tính theo tháng bằng 200% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước ban hành tại thời điểm trả nợ.

Sau khi VNI thực hiện chương trình này từ đầu năm 2009, đã có hàng trăm khách hàng ký hợp đồng cho VNI vay vốn để có được quyền mua nhà với số tiền hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các dự án của VNI không hề được xây dựng, nhiều khách hàng nóng lòng tìm đến doanh nghiệp để đòi lại tiền gốc và lãi suất, nhưng vẫn không được VNI giải quyết.

Anh K, một khách hàng đã mua 2 chứng chỉ của VNI cho biết, bắt đầu ký hợp đồng cho Công ty vay tiền từ tháng 1/2009, mỗi tháng anh phải đóng cho VNI số tiền 10,2 triệu đồng cho 2 chứng chỉ. Sau khi đóng hơn 10 đợt với số tiền hơn 100 triệu đồng, do thấy dự án không xây dựng, anh dừng không đóng nữa. Khi hết thời hạn cam kết, anh đến Công ty đòi tiền, nhưng bị VNI liên tục từ chối, đến nay, số tiền gốc lẫn lãi vẫn chưa trả.

Tương tự, hàng trăm khách hàng khác cũng đã chờ đợi mỏi mòn quyền được mua nhà của VNI, nhưng vẫn không được. Gần đây, VNI lên kế hoạch bán 2 dự án, nhưng không hề đả động đến quyền lợi của các khách hàng mua chứng chỉ nhà ở, khiến các khách hàng hoang mang và lo lắng.

Xung quanh câu chuyện này, Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh tới bạn đọc trong các số báo kế tiếp.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản