Top

Nguy cơ bội thực nguồn cung đất nền Hà Nội

Cập nhật 10/03/2015 14:23

Dù không quá ồn ào, nhưng hàng loạt dự án đất nền Hà Nội vẫn được chủ đầu tư âm thầm triển khai hạ tầng và chuẩn bị mở bán. Sức cầu trên thị trường tăng lên, nhưng có vẻ chưa thấm vào đâu so với lượng cung "khủng" đang chuẩn bị bung ra.


Dự án Wespoint dù chưa được chủ đầu tư mở bán chính thức, nhưng trên thị trường đã xuất hiện giao dịch
Mặc dù giới thiệu ra thị trường sản phẩm đất nền Dự án Duyên Thái (huyện Thường Tín) từ vài tháng nay và có nhiều khách hàng tìm mua sản phẩm, nhưng đơn vị phân phối là Công ty Nhà đất 24h vẫn chưa chính thức mở bán.

Theo một đại diện Công ty Nhà đất 24h, đơn vị này dự kiến sẽ mở bán công khai vào trung tuần tháng 3/2015 với mức giá từ 14 - 15 triệu đồng/m2. Việc doanh nghiệp chưa mở bán rầm rộ chỉ là việc chọn thời điểm, bởi dự án đến nay đã xây dựng đồng bộ hạ tầng, thậm chí, nhà mẫu cũng đã được chủ đầu tư hoàn thiện. Trong khi đó, nhiều khách hàng đã mua đất nền đang triển khai xây dựng.

Một dự án đất nền khác, từng được rất nhiều khách hàng và nhà đầu tư quan tâm là Dự án Thanh Hà (Hà Đông) của Cienco 5 Land. Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, dự án này đã “án binh bất động” từ gần 3 năm nay. Tuy nhiên, trong khoảng 3 tháng trở lại đây, chủ đầu tư đã tích cực triển khai hạ tầng. Đến nay, hàng nghìn sản phẩm tại dự án này đã sẵn sàng gia nhập thị trường. Tuy nhiên, việc mở bán chính thức cũng chưa được chủ đầu tư ấn định thời điểm cụ thể.

Tương tự là tại Dự án Nam đường 32 - Wespoint do CTCP Đầu tư Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư. Đây là dự án đang được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ làm nóng lại thị trường đất nền Hà Nội trong năm 2015. Dự án này cũng đã cơ bản hoàn thành hạ tầng. Tuy nhiên, tại thời điểm giới thiệu sản phẩm ra thị trường, mức giá chính thức vẫn được chủ đầu tư giữ kín, thời điểm mở bán chính thức cũng chưa được hé lộ.

Theo đại diện một số đơn vị phân phối, việc Dự án Nam đường 32 được giới thiệu, nhưng chưa mở bán và chưa công bố giá bán chính thức, bởi chủ đầu tư đang muốn thăm dò nhu cầu của thị trường và kỳ vọng bán với mức giá khoảng 14 - 15 triệu đồng/m2.

Kỳ vọng của chủ đầu tư không phải không có cơ sở, bởi thanh khoản của phân khúc đất nền tại Hà Nội đang có dấu hiệu ấm lên. Thế nhưng, khi chủ đầu tư còn chưa chính thức mở bán, cũng như chưa công bố mức giá bán cụ thể, thì trên thị trường, nhiều nhà đầu tư đã rao bán sản phẩm đất nền tại dự án này với giá chỉ từ 12 - 13 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, hầu hết các sản phẩm đất nền Dự án Nam đường 32 đang rao bán trên thị trường thuộc giai đoạn 1 của dự án. Các sản phẩm này đã được các nhà đầu tư mua dưới dạng hợp đồng góp vốn từ thời điểm những năm 2007 - 2008. Thế nhưng, giai đoạn 1 của dự án đã không được hoàn thiện do thị trường bất động sản đóng băng, các nhà đầu tư cũng không thể bán được các sản phẩm đã góp vốn. Do đó, khi thị trường ấm lên, cùng với việc chủ đầu tư đẩy mạnh xây dựng hạ tầng và rậm rịch mở bán, nhiều nhà đầu tư đã tận dụng cơ hội này để thoát hàng. Điểm tích cực là các sản phẩm này có thanh khoản khá tốt.

Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư thứ phát thoát hàng với mức giá chỉ 12 - 13 triệu đồng/m2, thấp hơn mức giá kỳ vọng của chủ đầu tư đã ảnh hưởng không nhỏ, thậm chí có nguy cơ tác động tiêu cực đối với đợt mở bán chính thức của chủ đầu tư trong thời gian tới.

Ngoài các dự án trên, thị trường đất nền Hà Nội cũng sẽ chứng kiến nhiều dự án cả cũ và mới bung hàng trong thời gian sắp tới. Sự sôi động đang xuất hiện với việc các nhà đầu tư tham gia giao dịch, chứ không chỉ người có nhu cầu. Nhưng nếu các chủ đầu tư và đơn vị phân phối không tính toán kỹ thời điểm, nhiều khả năng, thị trường đất nền Hà Nội sẽ lại đối mặt với tình trạng bội cung.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản