Nguồn cung hạn chế, giá cho thuê tăng

Cập nhật 12/01/2017 14:21

CBRE ghi nhận giá cho thuê văn phòng trung bình tăng do nguồn cung hạn chế, cùng với tỷ lệ hấp thụ cao và tỷ lệ trống thấp cho từng quý.

Trong cả năm 2016, CBRE ghi nhận giá cho thuê văn phòng trung bình tăng do nguồn cung hạn chế, cùng với tỷ lệ hấp thụ cao và tỷ lệ trống thấp cho từng quý. CBRE dẫn chứng tỷ lệ trống trong năm 2016 của cao ốc văn phòng loại A và loại B lần lượt là 4,0% và 2,8%. Giá cho thuê trung bình trong năm 2016 là 38 USD/m2 đối với hạng A và 21 USD/m2 đối với hạng B.

Đơn vị nghiên cứu này nhận định, hiện nay nguồn cung văn phòng cho thuê thiếu hụt nhưng lại bị hấp thụ rất nhanh trước khi có nguồn cung tiếp theo trong tương lai gần. Đơn cử như cuối năm 2016, có 2 dự án mới được hoàn thành: Mappletree Business Center ở quận 7 và Cao ốc Hà Đô ở quận Tân Bình lập tức các khách thuê đã dọn tới đầy các cao ốc này. Hai dự án ngừng thi công trong thời gian dài là JSC Tower và Thương xá Tax khu trung tâm được khởi công trở lại trong quý IV/2016 nhưng dự kiến sẽ đến năm 2020 mới hoàn thành và tăng thêm 83.000 m2 GFA.

Ảnh minh họa

Tổng nguồn cung trong năm 2017 được dự kiến sẽ cung cấp hơn 1,2 triệu  m2 diện tích thực thuê (NLA), với hạng A chiếm 357.753 m2 NLA và hạng B chiếm 896.057 m2 NLA. Nguồn cung dự kiến sẽ tăng trưởng đều từ năm 2017 đến 2019 thị trường sẽ chào đón khoảng 40.000 m2 NLA mỗi năm. Giá chào thuê trung bình dự kiến sẽ tăng trưởng đều với tỷ lệ tăng trưởng trung bình 1,5%, đặc biệt là trong khu vực trung tâm.

CBRE ghi nhận thông qua các giao dịch thì nguồn cầu lớn nhất vẫn đến từ các ngành Tài chính - Ngân hàng, Dịch vụ Logistics và Công nghệ thông tin. Khi thị trường khởi nghiệp ngày càng bùng nổ ở Việt Nam, các khách thuê sẽ có thêm sự lựa chọn từ các không gian làm việc chung và các văn phòng dịch vụ thay vì hình thức văn phòng truyền thống. CBRE dự kiến các tòa nhà cũ sẽ tận dựng các khối đế thương mại không còn hoạt động và các diện tích văn phòng khó cho thuê để phát triển thành các văn phòng dịch vụ hoặc không gian làm việc chung…

CBRE cũng nhận định trong năm 2017 và những năm tiếp theo, với đà tăng trưởng sẵn có, nhiều nhà đầu tư lớn sẽ mở rộng đầu tư ở những vùng hiện chưa được khai thác mạnh, do đó sẽ không có nhiều cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ của các thị trường mới này chưa được kiểm định chắc chắn và sẽ có thêm nhiều dự án nhỏ được phát triển trước để nghiên cứu thị trường.

Những dự án mới này khó có khả năng nằm ở phân khúc giá cao, nên giá bán trung bình sẽ được hạ xuống. Ở những khu vực đã được phát triển lâu như quận 9, quận 7, huyện Nhà Bè, do thiếu các dự án trọng điểm, cả giá bán và tỷ lệ hấp thụ được dự kiến sẽ ổn định trong 2-3 năm tới mà không có nhiều biến đổi đột ngột.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời Báo Ngân Hàng