Top

Người sắp mua nhà cần lưu ý

Cập nhật 07/12/2018 09:15

Chính quyền TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch phát triển nhà trong giai đoạn 2016-2020 nhằm đưa ra định hướng phát triển nhà ở trên toàn địa bàn thành phố. Người có dự định mua nhà cần lưu ý những quy định trong kế hoạch, tránh gặp phải rắc rối.

                                   

Người có dự định mua nhà cần lưu ý những quy định trong kế hoạch phát triển nhà ở TPHCM trong giai đoạn 2016-2020, tránh gặp phải rắc rối. Ảnh: Lê Anh.

Nhiều quy định mới

Theo kế hoạch được phê duyệt trong giai đoạn 2016-2020, TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện di dời các hộ dân sống ở trên và ven kênh rạch; xây mới, thay thế chung cư cũ hư hỏng xuống cấp; nâng cấp các khu dân cư hiện hữu để chỉnh trang đô thị; tiếp tục xây dựng, phát triển các khu đô thị mới. Bên cạnh đó, thành phố sẽ hạn chế xây nhà ở cao tầng ở khu trung tâm, ưu tiên xây nhà cao tầng cạnh các trục giao thông.

Trong kế hoạch, TPHCM đã đưa ra định hướng rất rõ cho từng khu vực. Trong đó, tại khu vực trung tâm hiện hữu (gồm quận 1, 3), từ nay đến năm 2020, không phát triển các dự án nhà ở mới.

Vì thế, người mua nhà cần lưu ý sau thời điểm chính quyền thành phố phê duyệt kế hoạch này (tháng 11/2018) các dự án nhà ở cao tầng mới sẽ không được xây dựng ở quận 1 và quận 3. Lý do là khu vực này mật độ giao thông đang bị quá tải, nếu xây dựng thêm nhà ở cao tầng sẽ gia tăng mật độ xe gây nên tình trạng kẹt xe. Người mua nên thận trọng khi mua các dự án nhà ở cao tầng chào bán ở quận 1 và quận 3, cần tìm hiểu kỹ dự án được cấp phép ở thời điểm nào để tránh mua phải dự án chưa được cấp phép xây dựng. Dù không xây các dự án mới ở quận 1 và quận 3 nhưng các dự án cải tạo lại chung cư cũ ở hai quận này vẫn được thực hiện theo kế hoạch.

Chính quyền các quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú sẽ tập trung hoàn thiện các dự án nhà ở dở dang, hạn chế phát triển các dự án nhà ở mới nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng.

Ở các quận này, người mua nhà cần lưu ý đến các dự án chào bán vào năm 2019 vì thành phố không cấp phép cho các dự án chưa có kế hoạch xây dựng đường giao thông, điện, nước. Khi mua nhà người mua cần yêu cầu chủ đầu tư chứng minh được việc đã xây dựng hạ tầng và được chính quyền thành phố cấp giấy phép cho xây dựng dự án. Đặc biệt, người mua nhà riêng lẻ cần chú ý đến quy hoạch ở các quận này vì có nhiều tuyến Metro đi qua đang được thành phố lên kế hoạch xây dựng, nếu tìm hiểu không kỹ có thể mua phải nhà thuộc quy hoạch.

Phát triển nhà ở xã hội

Quận 2, quận 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức cũng sẽ tập trung hoàn thiện các dự án dở dang; ưu tiên phát triển các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn (như tuyến Metro số 1 tại các quận 2, 9, Thủ Đức); ưu tiên phát triển nhà ở xã hội.

Việc chính quyền TPHCM ưu tiên phát triển các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc tuyến Metro số 1 tại các quận 2, quận 9, Thủ Đức sẽ giúp thị trường bất động sản ở các quận này phát triển mạnh trong 2 năm tới. Khi các chung cư cao tầng mọc lên dọc các tuyến Metro sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển vào khu trung tâm bằng tàu điện ngầm.
Chính vì vậy, người mua nhà ở quận quận 2, quận 9, Thủ Đức được hưởng lợi từ hệ thống giao thông. Ở ba quận này, người mua nhà cần lưu ý là chính quyền thành phố không phát triển các dự án nhà ở mới tại các khu vực chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng.

Trong chương trình phát triển nhà ở của TPHCM, đáng chú ý là việc sẽ ưu tiên phát triển các dự án nhà ở xã hội với số vốn đầu tư tối thiểu là 21.834 tỉ đồng cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. Các dự án gồm có 10.000 căn nhà cho người thu nhập thấp và 10.000 căn nhà cho các trường hợp tái định cư, 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân… Đây sẽ là cơ hội cho những người có đủ tiêu chuẩn mua dự án nhà ở xã hội.

Đối với khu vực 5 huyện ngoại thành gồm Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn sẽ ưu tiên phát triển nhà theo dự án tại các thị trấn, khu dân cư nông thôn và khu vực đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với những tuyến giao thông chính. Như vậy, tại các huyện này người mua cũng cần lưu ý không nên mua những dự án chưa đảm bảo về cơ sở hạ tầng để tránh rủi ro.


Diaoconline.vn – Theo Sài Gòn Tiếp Thị