Người mua đất lao đao vì phân lô lệch trục

Cập nhật 23/02/2019 17:00

Chủ đầu tư làm sai lệch quy hoạch, làm giảm diện tích công viên cây xanh dọc bờ sông khiến nhiều khách hàng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chứng nhận) hơn 10 năm nay.

Tuyến đường 16m bị làm lệch về hướng đông 3m khiến dự án của Công ty Trường Thịnh tại quận 2 (TP.HCM) sai lệch so với quy hoạch - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Mới đây, Thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM vừa có kết luận sai phạm của Công ty xây dựng - may thêu Trường Thịnh (thuộc Liên đoàn Lao động TP) trong dự án quy hoạch xây nhà ở tại khu đất 28.000m2 ở P.Bình Trưng Đông (Q.2) gây ảnh hưởng đến khách hàng.

Dự án lệch 3m so với quy hoạch

Năm 1997, công đoàn Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Công ty xây dựng - may thêu Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) ký kết thực hiện dự án quy hoạch xây dựng khu nhà ở P.Bình Trưng Đông.

Theo đó, Công ty Trường Thịnh có trách nhiệm xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên của Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam.

Cụ thể, ở vai trò chủ đầu tư dự án, Công ty Trường Thịnh lập hồ sơ xin giao đất, tách quyền sử dụng đất cho từng hộ, tổ chức thi công hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu của dự án.

Năm 2012, quận 2 kiểm tra việc xây dựng dự án nói trên thì phát hiện Công ty Trường Thịnh làm sai lệch quy hoạch 1/500 được duyệt.

Cụ thể, tuyến đường 16m từ đường Nguyễn Duy Trinh dẫn vào khu dự án bị tịnh tiến lệch, làm cho toàn bộ dự án bị tịnh tiến lệch về phía đông 3m, làm giảm diện tích công viên cây xanh dọc rạch Bà Cua.

Ranh đất bàn giao cho hộ dân có số nền bị sai lệch, không trùng khớp với ranh quy hoạch được duyệt. Đồng thời, 38/85 lô nhà liên kế của dự án có diện tích nền lớn hơn diện tích quy hoạch được duyệt...

Nguyên nhân được xác định là do lỗi của Công ty Trường Thịnh và các công ty liên quan trong quá trình phân lô nền nhà ở dự án đã định vị lệch trục giao thông nội bộ.

Việc này kéo theo nhiều nhà của người dân trong dự án đã xây dựng hoàn chỉnh cũng bị lệch về diện tích, ranh đất...

Vì vậy, quận 2 yêu cầu Công ty Trường Thịnh phải có biện pháp khắc phục khiếm khuyết của dự án. Một số phương án được phía công ty đề xuất với quận 2, bao gồm cả phương án cho điều chỉnh quy hoạch theo hiện trạng đã rồi.

Theo kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường TP, trong những năm chưa có phương án giải quyết thì người dân xây nhà trong dự án không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và khiếu nại kéo dài...

Mỏi mòn chờ cấp giấy chứng nhận

Dự án xây dựng tịnh tiến so với quy hoạch khiến các hộ dân sống dọc rạch Bà Cua không được chính quyền cấp giấy chứng nhận nên mọi hoạt động xây nhà, buôn bán và thế chấp vay vốn đều không được.

Ông Võ Thanh Long, một người dân mua lô đất dọc rạch Bà Cua của dự án, chia sẻ: "Tôi và nhiều bà con mong Công ty Trường Thịnh cùng phối hợp với cơ quan chức năng sớm giải quyết, giúp người dân có giấy chứng nhận để ổn định cuộc sống.

Các lô đất không có giấy chứng nhận nên bà con không được phép xây nhà, buôn bán, thế chấp..., đời sống rất khó khăn".

Theo ông Huỳnh Công Nhẫn - phó giám đốc Công ty Trường Thịnh, tháng 12-2018, một lãnh đạo UBND TP giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - kiến trúc TP, Sở Tài nguyên - môi trường TP và UBND quận 2 nghiên cứu kỹ hiện trạng sử dụng đất của dự án và quy định chung của TP để tham mưu đề xuất phạm vi hành lang bảo vệ rạch Bà Cua theo quy định.

"Hiện nay công ty đang bổ sung hồ sơ dự án cho Sở GTVT TP để đo đạc, xác định lại ranh bảo vệ rạch Bà Cua. Lỗi xây dựng dự án tịnh tiến lệch về phía đông 3m do yếu tố khách quan, thời điểm xây dựng chưa có máy móc đo đạc hiện đại nên sai sót.

Công ty đã kiến nghị Sở GTVT TP sớm đo đạc, cắm mốc ranh bảo vệ rạch Bà Cua để TP duyệt quy hoạch, trên cơ sở đó UBND Q.2 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân còn lại của dự án" - ông Nhẫn cho biết.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, phó chủ tịch UBND quận 2, cho biết đến nay tại dự án của Công ty Trường Thịnh, hầu hết các hộ dân đã được quận cấp giấy chứng nhận.

Riêng hơn 10 hộ dân cạnh rạch Bà Cua hiện vẫn chưa được cấp giấy do dự án sai lệch quy hoạch, lấn chiếm hành lang bảo vệ rạch Bà Cua.

"Hiện TP đã giao cho Sở GTVT TP xác định bờ kè, ranh bảo vệ rạch Bà Cua. Sau khi có kết luận của Sở GTVT TP xem liệu có điều chỉnh nhà dân hay không, khi đó quận mới thực hiện các bước tiếp theo" - ông Khiết nói.

Dân chờ được xây nhà

Trước đó, để giải quyết tình trạng trên, UBND quận 2 và Sở Tài nguyên - môi trường TP đã thống nhất giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các lô nền đã xây dựng (hiện đã cấp giấy chứng nhận cho 42 căn nhà).

Còn nhiều trường hợp muốn xây nhà nhưng phải chờ điều chỉnh quy hoạch dự án.

Dựa vào hồ sơ đề nghị điều chỉnh quy hoạch của Công ty Trường Thịnh, Q.2 đã kiến nghị TP giảm diện tích đất dự án theo hiện trạng thực tế là 26.821,8m2.

Trong đó đất ở giảm, đất cây xanh giảm, đất giao thông tăng. Công ty Trường Thịnh có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích đất thay đổi so với quy hoạch.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ

.