Top

Người dân ở “đất vàng” không chấp nhận giá đền bù rẻ

Cập nhật 11/01/2019 08:50

                                   

Nhiều dự án bất động sản ở TP.HCM đang nằm trong danh sách truy thu tiền sử dụng đất - Ảnh minh họa: Phan Diệu

Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị phải truy thu tiền sử dụng đất, thuế và các xử lý tài chính khác đối với 30 dự án bất động sản được HoREA cho biết là nằm ngay khu "đất vàng" thuộc TP.HCM.

Trên đây là thông tin được ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết trong công văn mới nhất gửi Thành ủy, UBND TP.HCM cùng các sở ngành liên quan đến việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà tại các dự án đang bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ theo quy định pháp luật.

Theo ông Châu, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị phải truy thu tiền sử dụng đất, thuế và các xử lý tài chính khác đối với 30 dự án bất động sản tại TP.HCM. Giám đốc Sở Tài chính thông báo đã đề nghị UBND TP.HCM thu hồi, hủy bỏ các quyết định, văn bản cho phép bán chỉ định 300 mặt bằng thuộc các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố, tập trung nhiều tại các quận nội thành của thành phố để chuyển sang đấu giá đất.

“Điều này chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản thành phố, đến các chủ đầu tư, các nhà đầu tư thứ cấp kể cả nhà đầu tư nước ngoài, các ngân hàng thương mại và người mua nhà. Mục tiêu là lập lại trật tự, đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường bất động sản là hết sức cần thiết, tạo cơ hội bình đẳng cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, nhưng cần đảm bảo sự ổn định xã hội và thị trường bất động sản, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp”, ông Châu nhận định.

Liên quan đến các dự án đang bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất, mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản số 5630/UBND ngày 15.12.2018 về các dự án đầu tư sử dụng đất có nguồn gốc từ doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa trên địa bàn quận Phú Nhuận.

Trong đó, UBND quận Phú Nhuận đã tạm dừng giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà hoặc hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) đến 7 dự án do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) làm chủ đầu tư để chờ sự chỉ đạo tiếp theo của UBND TP.HCM.

“Hiệp hội được biết hiện có 10 trường hợp, gồm 7 trường hợp xin chuyển nhượng nhà và 3 trường hợp xin cấp đổi sổ hồng có liên quan đến 7 dự án nói trên nhưng đang bị tạm dừng giải quyết. Người dân thuộc các dự án nói trên mặc dù ban đầu có hoang mang, nhưng đang thể hiện tinh thần hợp tác, chia sẻ và yêu cầu được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, trước hết là được ổn định an cư, được cấp sổ hồng, được thực hiện đầy đủ các quyền hợp pháp của chủ sở hữu nhà, trong đó có quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê...

Việc các cơ quan nhà nước rà soát lại quy trình, thủ tục thực hiện các dự án theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là bình thường. Hiệp hội rất hoan nghênh các vị lãnh đạo UBND TP.HCM đã xác nhận những dự án này chỉ bị tạm dừng để rà soát chứ không phải dừng lại hẳn và đã chỉ đạo các Sở, ngành phải làm khẩn trương. Nếu phát hiện dự án nào có thiếu sót thì bổ sung, nếu sai thì tìm cách tháo gỡ.

Thực hiện việc rà soát này nhưng phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Nếu không có quy định nào của pháp luật về việc ngưng giao dịch của người dân đã mua nhà tại các dự án trên thì phải gỡ bỏ việc tạm ngưng, để người dân được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền chuyển nhượng, thế chấp bình thường”, ông Châu nói thêm.

Chủ tịch HoREA cũng cho biết, Luật Nhà ở đã quy định quyền của chủ sở hữu nhà ở, trong đó có quyền bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở.

Tại điều 12 đã quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở "kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".

Luật Kinh doanh bất động sản, tại điều 19 đã quy định "thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng là thời điểm bên bán bàn giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua hoặc bên mua đã thanh toán đủ tiền cho bên bán, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".

Điều 59 đã quy định "bên mua, bên thuê mua có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, HoREA cho rằng không có cơ sở pháp luật để tạm ngưng thực hiện các quyền và lợi ích của các chủ sở hữu nhà chung cư và khách hàng tại 7 dự án nêu trên.

Do vậy, HoREA đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo sở Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn UBND quận Phú Nhuận tiếp tục cho phép người dân tại 7 dự án nêu trên được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp bình thường.



Diaoconline.vn – Theo Một Thế Giới