Người dân nói gì về dự án Hanoi WestGate “ngủ đông” 10 năm?

Cập nhật 31/01/2019 10:34

Dự án Hanoi WestGate "bất động" suốt 10 năm khiến những người dân xung quanh không chỉ tò mò mà còn thực sự tiếc nuối, thậm chí là bức xúc trước sự lãng phí đất đai này.

Dự án Khu đô thị Hanoi WestGate có vị trí nằm trên địa bàn huyện Quốc Oai, dọc Đại lộ Thăng Long, cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia 14 km. Đây là khu đô thị sinh thái nằm trong tổng thể gần 900 ha thuộc huyện Quốc Oai được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty Tư vấn VIAP (Bộ Xây dựng) làm quy hoạch.

Dự án do Công ty TNHH liên doanh Hà Nội - WestGate làm chủ đầu tư, với tổng vốn trên 100 triệu USD. Dự kiến dự án bao gồm: Trung tâm trưng bày, một tòa nhà văn phòng và căn hộ cho thuê, khu sinh thái và dịch vụ nghỉ dưỡng, khách sạn, 2 trường dạy nghề, 1 khu thể thao.

Như Kiến Thức đã đưa tin, dù được phê duyệt quy hoach chi tiết vào năm 2008 và đến năm 2013 được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng cho đến nay “siêu dự án” này vẫn chỉ là bãi đất trống, có đoạn được quây kín xung quanh bởi hàng rào tôn, có đoạn lại phơi mình ra ngoài đường cái. Cổng vào dự án đóng cửa kín mít. Bên trong, cỏ mọc um tùm.

                                   
Cổng vào dự án đóng cửa kín mít. Ảnh: Minh Huy.

Theo thông tin trên Lao động, hiện tại, đơn vị đầu tư dự án Hanoi WestGate đang xin gia hạn cấp phép xây dựng. Dù vậy, công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại đây vẫn chưa kết thúc, vẫn còn một số hộ gia đình có đất nằm trong phạm vi thực hiện dự án chưa chấp nhận.

Tiếp xúc với một số người dân xung quanh dự án, không ít người bày tỏ sự hoài nghi về năng lực của chủ đầu tư: "Tại sao một doanh nghiệp bất động sản gánh một dự án lớn như thế này mà lại để dự án hoang hóa trong suốt 10 năm? Vướng mắc thật sự ở đây là gì? Phải chăng do năng lực chủ đầu tư chưa đủ tầm để triển khai dự án?", một người dân đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, không ít người tỏ ra bức xúc khi tài nguyên đất bị lãng phí quá lâu, trong khi "tấc đất tấc vàng". Hơn nữa, việc bỏ hoang đất quá lâu còn gây nên cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Một người dân cho biết, gần đây, thấy có người đến đổ đất san nền trên một diện tích nhỏ bên trong khu đất. Nhưng sau đó, hầu như không nhìn thấy bóng người xuất hiện trở lại.
                                   
Dự án Hanoi WestGate 10 năm chưa thực hiện, bên trong cỏ mọc um tùm. Ảnh: Minh Huy.

Ông Bùi Sáng, một hộ kinh doanh cá thể ngay mặt đường đại lộ Thăng Long, gần nơi dự án Hanoi WestGate đang triển khai cho biết: “Dự án này ngự ở đây được chục năm rồi, đến nay vẫn bỏ không, trong khi nhà tôi bị mượn đất hoa màu để thực hiện đến giờ vẫn không thèm trả. Nhà nước giao tôi mượn đất đến 2013, giờ họ bán mất rồi, tôi yêu cầu thì họ lại đổ cho nhau, tôi cũng không biết kêu ai”.

Hỏi đến các hộ dân chưa chấp nhận phương án đền bù giải phóng mặt bằng, ông Sáng nói chắc do đền bù rẻ quá, nên các hộ không đồng ý. "Nếu làm một công trình công ích phục vụ Nhà nước, người dân chắc cũng sẵn sàng, nhưng đằng này chủ đầu tư “ôm đất” rồi để đấy, bảo sao người dân ủng hộ?", ông Sáng nói thêm.
                                   
Ông Bùi Sáng trao đổi với PV Kiến Thức.

Trong buổi sáng 21/1/2019, trao đổi với Kiến Thức, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ cho biết, dự án Hanoi WestGate có chủ trương thu hồi đất từ hồi Quốc Oai còn thuộc tỉnh Hà Tây cũ, một phần dự án nằm trên địa bàn xã Ngoc Mỹ, phần khác thuộc thị trấn. Lúc sáp nhập vào thành phố Hà Nội, nhiều cơ chế cũng có sự thay đổi.

Ông Dũng xác nhận, có 5 hộ dân Ngọc Mỹ chưa chấp nhận phương án đền bù của chủ đầu tư, đất của 5 hộ ấy đều là đất nông nghiệp. Hỏi về nguyên nhân chưa nhận tiền đền bù, ông Dũng trả lời do nhiều lý do khác nhau, hộ thì chưa đồng ý với mức giá, hộ thì không đồng ý với diện tích đất xác minh trên bản đồ đề đền bù cho mình, họ yêu cầu một diện tích lớn hơn, hộ thì do phân chia tài sản, diện tích ruộng đất cho con cái…
                                   
Cho đến hiện tại, dự án vẫn gần như giữ nguyên hiện trạng ban đầu. Ảnh: Minh Huy.

Theo vị chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ, địa phương đã nhiều lần tiến hành làm việc với các hộ dân nhưng chưa đi đến kết quả. "Tới đây xã cũng tính đến trường hợp làm việc một lần nữa, các hộ không đồng ý thì xã sẽ nộp tiền đền bù vào kho bạc và xem xét đến phương án cưỡng chế để chủ đầu tư còn thực hiện dự án", ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết thêm: "Đến thời điểm này đáng lẽ dự án phải triển khai. Thực ra cách đây 2 tuần, bên chủ đầu tư có về xã đề nghị cho họ cải tạo hệ thống kênh mương dự án trước, khi nào xong sẽ triển khai theo kế hoạch của họ".

Hỏi về phản ứng của người dân khi dự án Hanoi WestGate 10 năm vẫn bỏ hoang, ông Dũng chia sẻ, có nhiều hộ do đã nhận tiền đền bù nên không phản ứng gì nhiều. Tuy nhiên trong các kỳ họp, dân đề nghị xã có ý kiến xem xét kiến nghị khu dự án đã lâu không thực hiện, nên chuyển đất cát vào sử dụng cho công việc khác…


Diaoconline.vn – Theo Kiến Thức