Top

Ngân hàng đang hỗ trợ tâm lý cho thị trường bất động sản(!)

Cập nhật 25/06/2012 15:15

Vừa qua, hàng loạt dự án BĐS Hà Nội "bung" hàng, kèm theo đó là các chính sách ưu đãi do ngân hàng đưa ra khiến thị trường địa ốc có phần sôi động hơn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều DN BĐS, tiếng là tung ra hàng loạt các gói tín dụng ưu đãi cho địa ốc, nhưng thực chất NH rất dè dặt, chỉ tập trung vào khách mua nhà chứ chưa mặn mà cấp vốn cho dự án. Bên cạnh đó, mặc dù hiện NH đang thực hiện chính sách tài trợ vốn cho người mua với lãi suất ưu đãi 11,99% mỗi năm; tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi chỉ được áp trong 3 tháng đầu tiên, từ tháng thứ tư trở đi mức lãi suất sẽ trở về thông thường. Và như vậy, theo các chuyên gia, gói hỗ trợ trong thời gian ngắn hạn chẳng thấm vào đâu và địa ốc vẫn đói vốn trong trung và dài hạn.

Đành rằng lãi tiết kiệm thấp, trong bối cảnh vàng và CK chưa hấp dẫn, một bộ phận người dân có tiền sẽ quay lại với BĐS. Song các chuyên gia cho rằng, quyết định dỡ trần lãi suất huy động dài hạn lại khiến các DN BĐS thêm nhiều khó khăn vì một dự án BĐS muốn triển khai phải mất tối thiểu từ 2 đến 3 năm, do đó việc NH có quyền tự định đoạt lãi suất huy động trong kỳ hạn dài sẽ kéo theo lãi suất cho vay tăng lên và DN BĐS sẽ "lãnh đủ". “Động thái gọi là ưu đãi của NH với BĐS thực sự chỉ mang tính chất hỗ trợ tâm lý, chưa thực sự kích cầu” - một chuyên gia khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động