Top

Ngạc nhiên vì nguồn cung căn hộ khan hiếm

Cập nhật 18/04/2019 10:00

Nếu không có giải pháp khơi thông nguồn cung, giá bất động sản sẽ tiếp tục leo thang, giấc mơ nhà ở của nhiều người thêm xa vời.

Ngoài việc chủ đầu tư (CĐT) còn ít sản phẩm trong rổ hàng thì thủ tục pháp lý bị trì hoãn, CĐT thay đổi kế hoạch mở bán đã dẫn đến nguồn cung mới bị giới hạn.

Người mua nhiều, người bán ít Chị Xuân Hương muốn tìm mua căn hộ ở quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức để tiện đi làm nhưng gần như không có dự án nào mở bán. Theo chị, những dự án đang xây dựng chờ giao nhà thì CĐT đã bán hết, muốn mua lại cũng khó vì không đáp ứng nhu cầu của chị về tầng và hướng.

“Trước đây, khi mình không cần thì nhận quảng cáo suốt ngày. Đến bây giờ, từ đầu năm chỉ thấy chào bán đất nền vùng ven thôi” - chị Hương nói.

Nguồn cung căn hộ mới giảm khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự. Đại diện một công ty bất động sản có tới vài trăm nhân viên kinh doanh cho biết phải tìm nguồn hàng, hợp tác phân phối các dự án đất nền, nhà phố ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.

“Thủ tục các dự án chung cư tại TP.HCM đang chững lại, không có hàng bán. Đây là thực trạng chung của TP hiện nay. Chúng tôi đã phải cắt giảm 1/2 số nhân viên” - vị này cho biết.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường vừa được CBRE Việt Nam công bố, quý I-2019 có 4.423 căn hộ được chào bán, giảm 46% theo quý và 54% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường căn hộ đầu năm vô cùng trầm lắng.

Từ năm 2018 đến nay, Hưng Thịnh Corp chỉ tung ra thị trường được một dự án căn hộ tại quận 7. Hiện tại Hưng Thịnh cũng chưa có nguồn hàng căn hộ ở TP.HCM để bán. Nhiều doanh nghiệp lớn khác như Novaland cũng chỉ tung ra thị trường một dự án căn hộ hạng sang ở quận 1, còn lại là các dự án nghỉ dưỡng ở Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu…

Gần như không có nguồn cung mới căn hộ chung cư từ đầu năm đến nay - Ảnh: QUANG HUY

Vướng mắc thủ tục triển khai dự án là tình trạng chung của nhiều công ty bất động sản. Như Công ty Khải Thịnh là CĐT dự án khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy tại phường Phú Thuận, quận 7 đang vướng mắc tại nhiều dự án có quỹ đất hỗn hợp xen cài diện tích đất công (đường nội bộ, hẻm, lối đi, đường mòn, đất hở, kênh mương nội đồng...), thường chiếm tỉ lệ khoảng trên dưới 10% diện tích dự án. Tất cả đều đang bị ách tắc việc tính tiền sử dụng đất.

Hay trường hợp của Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long là CĐT dự án khu đô thị mới Dragon City tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè thông qua đấu giá công khai từ năm 2004. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể thi công vì một số hộ dân không chịu di dời, thậm chí cản trở CĐT.

Bất lợi cho người mua nhà để ở

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thừa nhận nguồn cung nhà ở tại TP.HCM đang sụt giảm rõ rệt. Trong khi đó, các dự án nhà ở mới rất khó khăn để được thông qua.

Trong quý I-2019, Sở Xây dựng phê duyệt số lượng dự án giảm đến 63%; cấp khoảng 8.470 giấy phép xây dựng (kể cả khu vực nhà dân và dự án) giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp của các doanh nghiệp cũng sụt giảm 30%-50% do các CĐT thiếu nguồn dự án mới.

“Theo nội dung Chương trình phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, từ nay đến năm 2020, TP.HCM sẽ hạn chế cấp phép dự án cao tầng ở các quận nội thành nói chung, trong đó có hàng loạt quận như 2, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân... Việc cấp phép bị hạn chế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung nhà ở của TP trong năm 2019 và một vài năm tới” - ông Châu chỉ ra.

Một nguyên nhân nữa là gần như công tác tính tiền sử dụng đất dự án bất động sản trên địa bàn TP đều bị chậm trễ khiến dự án không thể triển khai.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, nhiều nguyên nhân khiến nguồn cung căn hộ tại TP.HCM giảm như quỹ đất ở những khu vực trung tâm đã thực sự khan hiếm. Ngoài ra, chi phí giá đất ngày càng tăng cao khiến các doanh nghiệp thận trọng trong việc đầu tư. Thêm nữa, quy trình thủ tục để đầu tư dự án ngày càng chặt, doanh nghiệp muốn đầu tư một dự án phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí để đeo đuổi thủ tục pháp lý.

Ông Hiếu cho rằng thiệt hại đang nghiêng về phía người mua nhà. “Nếu không có giải pháp khơi thông nguồn cung, phát triển các dự án nhà ở mới, nguy cơ giá nhà, đất sẽ còn tiếp tục tăng cao, nhất là với các phân khúc đáp ứng nhu cầu nhà ở thật” - ông Hiếu phân tích.

Hơn 30 dự án “chờ” rà soát, thanh tra

HoREA kiến nghị UBND TP và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết có tình có lý đối với hơn 30 dự án còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra, vừa đảm bảo nguyên tắc không làm thất thoát tài sản công, vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người mua nhà. Số lượng dự án bị giảm dẫn đến số nhà ở đưa ra thị trường cũng bị sụt giảm, không có lợi cho cả cho người mua nhà và thị trường bất động sản.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO