Top

Nên đầu tư gì vào thời điểm này để có lãi?

Cập nhật 28/11/2008 14:20

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước đang khó như hiện nay, nhà đầu tư không nên mạo hiểm rót tiền vào chứng khoán, vàng hay ngoại tệ. Với người muốn an tâm về nguồn vốn, trong lúc này nên gửi tiền tiết kiệm.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Phát triển kinh tế - Xã hội Hà Nội cho biết vậy.

* Ông đánh giá như thế nào về cơ hội đầu tư hiện nay?

Trong thời điểm này, có thể nói chúng ta đang đứng trước bối cảnh khó, thậm chí khó hơn năm ngoái và cả một số so sánh trong năm nay. Đúng hơn và chính xác hơn là từ nay đến sang năm chúng ta sẽ có một số vấn đề khó mới xuất hiện gắn liền với tình trạng khủng hoảng tài chính quốc tế. Ngoài ra, cái khó còn gắn với một số tình huống mới chúng ta vừa phát hiện.

Nói cụ thể thế này: Cái khó lớn nhất là tổng cầu thế giới đang suy giảm, quy mô tiêu dùng thì giảm xuống trong khi đó ngay cả bảo hộ của các nước trên thế giới cũng tăng lên.

Cái khó thứ hai là trong khi vốn thì thừa rất nhiều mà cơ hội đầu tư lại đang rất hiếm, nhất là các cơ hội đầu tư an toàn, vì đầu tư an toàn nhất là lĩnh vực bất động sản cũng đang xu hướng chung thế giới là không thuận, trong nước tất nhiên khác của nó.

Cái khó thứ 3 khó chính là về chính sách. Trong bối cảnh nền kinh tế thé giới đang biến động rất nhanh như hiện nay, đòi hỏi các chính sách cũng phải thay đổi rất nhanh để phù hợp, sát với thực tiễn thị trường. Điều này đã khiến cho các đầu tư trung và dài hạn gặp nhiều lúng túng do rủi ro chính sách.

Ngoài ra, còn cái khó khác liên quan đến sự thận trọng của nhà đầu tư, vốn đang “nghi ngờ” thị trường vì thế để “ăn chắc” họ rất thận trọng với các quyết định đầu tư trong lúc này… điều này cũng khiến các quyết định đầu tư bị ảnh hưởng và thị trường cũng sẽ biến động mà không phụ thuộc vào logic, cảm nhận hay thậm chí cả hiểu biết, kinh nghiệm của các nhà đầu tư.

* Trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi mà giá vàng liên tục biến động, lãi suất huy động tiền gửi giảm mạnh, thị trường chứng khoán ảm đạm… theo ông, nhà đầu tư nên chọn kênh đầu tư nào để tạo hiệu quả tốt nhất?

- Về lĩnh vực đầu tư, trong lúc này theo tôi trước hết không nên đầu tư vào chứng khoán vì nó là một trong những kênh đầu tư rủi ro hàng đầu. Thứ hai là không nên đầu tư vào ngoại tệ vì hiện nay nước nào cũng đang khủng hoảng, vấn đề tỷ giá sẽ biến động rất nhanh và những quan hệ tương quan đến nó cũng sẽ thay đổi.

Thứ nữa là không nên đầu tư vào vàng vào lúc này vì hiện tại vàng đang ở mức giá khá cao. Nếu so sánh với các tháng đầu năm thì giá vàng cũng đã giảm đáng kể song tương quan hiện nay, với tình hình kinh tế như hiện tại mức giá 17 triệu đồng/lượng là khá cao vì vậy nếu đầu tư để hy vọng giá sẽ lên 19 – 20 triệu đồng/lượng thì vô cùng khó. Vì trong bối cảnh thế giới suy thoái vàng lại không có giá; vàng chỉ có giá khi thế giới lạm phát, một khi mà thế giới đã không cần tiền thì vàng cũng trở lên không cần thiết.

Một lĩnh vực nữa được giới đầu tư quan tâm là BĐS. Hiện nay, thị trường BĐS mà nhất là BĐS tại Mỹ đã xuống rất thê thảm song theo đánh giá của tôi, tình hình BĐS trong nước không thể xuống mãi như hiện nay được do đặc điểm của Việt Nam dân thì đông mà quỹ đất thì hạn hẹp. Ngoài ra, nhu cần tiềm năng của thị trường BĐS nước ta còn rất lớn nhất là thị trường phân khúc liên quan đến các phân khúc thị trường như nhà cho người thu nhập thấp, nhà cho thuê hay văn phòng cao cấp, thị trường dành cho người nước ngoài…

Vì vậy trên giác độ vĩ mô, cũng như một chút nào đó vi mô tôi cho rằng trong thời điểm hiện tại chúng ta nên tập trung đầu tư phát triển vào nhà cho người có mức thu nhập trung bình và thấp, nếu làm tốt việc này các doanh nghiệp có nhiều cơ hội để xoay vòng đồng vốn do sản phẩm có thể bán ngay, người dân cũng có khả năng mua nhà với túi tiền hợp lý.

Muốn an tâm về vốn tìm đến ngân hàng

* Nhưng theo các doanh nghiệp xây dựng, đầu tư xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp không đem lại lợi nhuận cao nên không hấp dẫn các nhà đầu tư?

- Phân khúc này không hấp dẫn các nhà đầu tư một là do nhà nước bắt doanh nghiệp phải tự chiến đấu mà không có sự hỗ trợ gì về cơ chế chính sách.

Để các nhà đầu tư thấy hấp dẫn hơn cần có hai điều kiện: Nhà nước phải miễn giảm tối đa các nghĩa vụ tài chính liên quan đến các dự án này. Ví dụ tiền đất, tiền giải phóng mặt bằng nhà nước có thể hỗ trợ, thuế thu nhập doanh nghiệp nhà nước có thể miễn bỏ để làm sao đó doanh nghiệp chỉ mất công xây dựng và ăn chênh lệch trên tiền xây đó. Khi đó giá thành của dự án sẽ rất rẻ và người dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn với dự án; doanh nghiệp cũng dễ bán, thu hồi vốn và thu lợi nhuận thoả đáng.

Với các dự án sân golf rất lớn nhà nước dành quyền ưu tiên thì tại sao không dành đặc quyền này cho các dự án xây dựng nhà phục vụ các tầng lớp thu nhập thấp trong xã hội. Nếu làm tốt vấn đề này đây sẽ là bước đột phá lớn tạo nguồn cung – cầu cân đối từ đó sẽ sớm “phá băng” cho thị trường BĐS.

* Tuy nhiên, với người dân tiền ít, thì theo ông họ nên đầu tư vào kênh nào để an toàn nhất?

- Đối với những đối tượng này tốt nhất là nên gửi tiết kiệm, vì dẫu sao cho đến lúc này gửi tiết kiệm là an toàn nhất so với các kênh đầu tư khác, mà tính thanh khoản của nó cũng cao và ổn định. Có điều theo tôi, các ngân hàng nên có chính sách khuyến khích người dân gửi tiền với lãi suất linh hoạt, làm sao để tạo điều kiện tiện và lợi nhất cho người gửi.

* Xin cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News