Top

TP. Hồ Chí Minh:

Năm 2015, bất động sản sẽ khởi sắc hơn

Cập nhật 23/10/2014 11:03

Theo kết quả khảo sát của CBRE Việt Nam, trong quý 3/2014 hoạt động chào bán trong phân khúc thị trường căn hộ bán tại TP.HCM vẫn tấp nập. Đã có 3.104 căn hộ được chào bán trong quý 3 với hầu hết các dự án chào bán thuộc phân khúc cao cấp và bình dân.

Dự báo năm 2015 thị trường bất động sản sẽ khởi sắc hơn

Khảo sát cũng cho thấy, trong 9 tháng năm 2014, số căn hộ chào bán tại TP.HCM đã đạt 8.393 căn,  cao hơn số lượng các căn hộ được chào bán trong cả năm 2013 và cao gấp 3 lần số lượng căn hộ chào bán trong năm 2012. Bên cạnh đó, doanh số bán trong 9 tháng đạt khá ấn tượng với khoảng 50% số căn hộ chào bán đã được tiêu thụ. Giao dịch và giá bán của thị trường căn hộ tăng ở tất cả các phân khúc.

Bà Dương Thùy Dung- Phó giám đốc kiêm trưởng phòng Nghiên cứu & tư vấn CBRE- cho rằng, có được kết quả tích cực như trên phải kể đến sự nỗ lực của các chủ đầu tư trong việc chủ động điều chỉnh căn hộ phù hợp với khả năng của người mua. Ngoài việc điều chỉnh diện tích căn hộ giảm xuống ít nhất 20% so với trước đây, cơ cấu căn hộ cũng được điều chỉnh giảm xuống với tỉ lệ căn hộ có từ 1 đến 2 phòng ngủ chiếm tỉ trọng cao hơn (trước đây chủ yếu là các căn hộ từ 3 đến 4 phòng ngủ). Số lượng chủ đầu tư tham gia chào bán các dự án căn hộ bình dân cũng đã tăng lên 48% trong năm 2014 so với 31% ở thời điểm năm 2010.

Phân khúc mặt bằng văn phòng và mặt bằng bán lẻ cũng đang có sự điều chỉnh tăng giá nhẹ ở khu vực trung tâm do nguồn cung hạn chế. Hiện tỉ lệ mặt bằng trống ở hai phân khúc này chỉ còn khoảng 10%.

Nhận định về mặt bằng lãi suất cho thị trường bất động sản hiện nay, bà Dương Thùy Dung cho biết, hiện có nhiều ngân hàng cho vay với mức lãi suất từ 7,5 đến 8,5%/năm, nhưng đây chỉ là mức lãi suất dành cho các khoản vay trong 6 tháng đầu tiên, sau đó lãi suất sẽ được điều chỉnh lên khoảng từ 10- 12%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này cũng đã giảm nhiều so với 2, 3 năm trước đây. Bên cạnh yếu tố lãi suất, sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm như tuyến Metro số 1 và sự hấp dẫn về tỉ suất lợi nhuận của  BĐS so với các kênh đầu tư khác cũng là những yếu tố tích cực cho thị trường BĐS TP.HCM trong thời gian sắp tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Công thương