Top

Năm 2014: "Năm bận rộn nhất của thị trường bất động sản trong vài năm trở lại đây”

Cập nhật 22/12/2014 13:21

Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa công bố báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam trong quý 3/2014.

Trong lĩnh vực bất động sản, báo cáo khẳng định thị trường bất động sản đang có một năm bận rộn nhất trong vài năm trở lại, thanh khoản thị trường gia tăng đáng kể.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, sự gia tăng trong nguồn cung căn hộ, nhất là phân khúc giá tầm trung đang có sức hút mạnh. Nhu cầu đầu tư và đầu cơ quay trở lại bên cạnh nhu cầu sử dụng cuối cùng.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các dự án hạ tầng tại TP Hồ Chí Minh và tiến độ của các dự án ở Hà Nội như cầu Nhật Tân được xem là những cú hích tới sự hồi phục của thị trường.

Về phía chính sách, Nghị quyết 61 của Chính phủ sửa đổi Nghị quyết 02 về hỗ trợ cho vay nhà ở tối đa lên 15 năm, mở rộng đối tượng được mua nhà khi tổng giá trị dưới 1,05 tỷ đồng thay thế quy định về giá và diện tích.

Ngoài ra, dự thảo một số Luật và quyết định có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường như Luật kinh doanh bất động sản đề xuất nhiều loại phí áp lên doanh nghiệp kinh doanh địa ốc, quyết định dừng xây chung cư thương mại tại các quận nội đô và giới hạn chiều cao, Luật nhà ở loại người nhập cảnh vào Việt Nam trong đối tượng được phép mua nhà.

Trước đó, Luật Kinh doanh bất động sản được Quốc hội khoá 13 thông qua được chuyên gia nhận định sẽ có tác dụng lớn đến các doanh nghiệp bất động sản.

Cụ thể, Luật mới quy định,về việc nâng vốn pháp định của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản từ 6 tỷ lên 20 tỷ. Theo đó, những doanh nghiệp nhỏ lẻ có ít vốn sẽ phải đứng ngoài sân chơi mới được thiết lập cho thị trường bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành