Top

Muốn sửa luật để cấp sổ đỏ cho condotel, officetel

Cập nhật 22/12/2017 09:02

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa trình Chính phủ về dự án bổ sung, sửa đổi một số điều Luật Đất đai 2013, trong đó đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài cho người mua căn hộ officetel, condotel.

Condotel và officetel là hai loại hình bất động sản mới, chưa được Luật Đất đai quy định cụ thể. Ảnh minh họa: CB

Theo tờ trình, từ năm 2015 đến nay, một số địa phương, nhất là các địa phương ven biển đang cho phép doanh nghiệp đầu tư kinh doanh các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng có công trình căn hộ khách sạn (condotel) và biệt thự nghỉ dưỡng (resort). Tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM và một số địa phương khác thì cho phép doanh nghiệp đầu tư kinh doanh loại hình căn hộ văn phòng (officetel).

Trong khoảng thời gian này đã có khoảng 25.639 căn hộ condotel và officetel được phát triển. Dự kiến trong giai đoạn 2017-2019 mỗi năm có thêm khoảng 27.000-29.000 căn hộ condotel được tung ra thị trường.

Bộ TN-MT cho rằng việc phát triển các căn hộ condotel và văn phòng officetel đã đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, đây là loại hình bất động sản mới, Luật Đất đai chưa quy định cụ thể, mà mới chỉ xác đinh đất sử dụng cho du lịch là một loại hình của đất phi nông nghiệp theo quy định tại Điều 10, chưa có quy định về chế độ sử dụng đất cho loại hình này.

Từ đó, bộ này đề xuất hai phương án bổ sung quy định về chế độ sử dụng đất công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở (condotel, officetel, resort).

Cụ thể, theo phương án 1, nếu công trình có chức năng để ở thì xác định là đất ở, thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

Với phương án 2, bộ này đề nghị giữ nguyên theo quy định của Luật Đất đai, xác định đây là loại đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng đất của dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án.

Phương án 1 với quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel có thể phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc. Tuy nhiên, Bộ TN-MT cho rằng phương án này sẽ đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển của xã hội và thu hút đầu tư. Do vậy, bộ đề nghị chọn phương án này.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG