Top

Mua nhà hơn 8 năm, chưa có sổ hồng

Cập nhật 18/10/2017 14:28

Đó là tình cảnh của hơn 91 hộ dân sống tại chung cư Hoàng Kim trên đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7 (TP.HCM).

Người dân tại chung cư Hoàng Kim (Q.7, TP.HCM) nóng lòng chờ được cấp sổ hồng - Ảnh: LÊ PHAN

Theo các hộ dân sống ở chung cư Hoàng Kim, ngoài việc người dân chưa được cấp giấy tờ nhà, chung cư này đến nay vẫn chưa có ban quản trị nên rơi vào tình trạng "cha chung không ai khóc".

Do chưa có ban quản trị nên chủ đầu tư của chung cư là Công ty TNHH xây dựng - tư vấn - thiết kế KTT (Công ty KTT) vẫn tạm thời chịu trách nhiệm thu phí quản lý chung cư và duy trì các hoạt động quản lý, vận hành.

Chị L., một người dân ở chung cư, bức xúc: "Chưa được cấp sổ hồng nên chúng tôi không thể thực hiện được quyền mua, bán, tặng cho, thế chấp vay ngân hàng khi cần".

Còn chị Ngân, một cư dân ở đây, nêu khó khăn là chung cư không có ban quản trị nên các hộ dân không có người đại diện hợp pháp để làm việc với chủ đầu tư về trách nhiệm quản lý, vận hành tại chung cư.

Trong khi đó, chung cư có nhiều hạng mục đã xuống cấp, thang máy có dấu hiệu hư hỏng, rung lắc, đôi khi không chạy nên nhiều người phải đi thang bộ để an toàn. Tủ điện bơm nước sinh hoạt bị hư hỏng nên nhiều lần người dân không có nước dùng.

"Khi mua căn hộ, chúng tôi phải đóng 2% phí bảo trì nhưng hiện tại cơ sở vật chất của chung cư xuống cấp, tường rỉ nước, bình chữa cháy hết hạn không được chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa" - một cư dân ở đây bức xúc.

Về phía chủ đầu tư chung cư Hoàng Kim, chúng tôi nhiều lần liên hệ và đến công ty tìm gặp lãnh đạo nhưng nhân viên công ty đều báo lãnh đạo đi vắng.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hòa Bình - chủ tịch UBND Q.7 - cho biết với chức năng quản lý địa phương, quận nhận trách nhiệm quản lý chung và đã họp bàn nhiều lần để giải quyết các vấn đề tại chung cư Hoàng Kim.

"Tuy nhiên, có những vấn đề, trách nhiệm và quyền hạn giải quyết thuộc về các sở, ngành của TP nên Q.7 sẽ kiến nghị lên các đơn vị liên quan để giải quyết từng vấn đề cho người dân" - ông Bình nói.

Về việc cấp sổ hồng, UBND quận đã báo cáo lên Sở Tài nguyên - môi trường TP yêu cầu Công ty KTT hoàn tất các thủ tục liên quan đến việc xây dựng chung cư.

Đồng thời kiến nghị Sở Tài nguyên - môi trường TP hỗ trợ các thủ tục giúp người dân được cấp sổ hồng. Bên cạnh đó, UBND quận cũng yêu cầu chủ đầu tư tham gia giải quyết vấn đề.

Về ban quản trị chung cư, phía chủ đầu tư là Công ty KTT sẽ đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị cho người dân.

Trong trường hợp quá hai lần tổ chức nhưng không đủ 50% cư dân tham gia thì UBND phường sẽ đứng ra tổ chức và bầu ban quản trị chung cư cho người dân.

Đã sửa 2 thang máy

Về việc cơ sở vật chất của chung cư xuống cấp như các thiết bị phòng cháy chữa cháy hết hạn, thang máy hư, ông Lê Hòa Bình cho biết UBND Q.7 đã chỉ đạo Phòng quản lý đô thị, đơn vị phòng cháy chữa cháy quận và đơn vị vận hành thang máy kiểm tra, xử lý.

Qua kiểm tra, quận đã yêu cầu đơn vị vận hành thang máy sửa hai thang máy; đơn vị phòng cháy chữa cháy quận trang bị miễn phí 30 bình chữa cháy mới cho chung cư.

Về vấn đề dịch vụ, quận cũng yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo cung cấp nước, xử lý rác thải 24/24 cho cư dân.



DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ