Top

Mua nhà chung cư không có chỗ để xe, cư dân căng băng rôn phản đối

Cập nhật 09/04/2019 15:30

Mua căn hộ tại chung cư Him Lam Chợ Lớn (quận 6, TP.HCM) nhưng nhiều cư dân không có chỗ để xe, họ phải đậu xe trên hành lang, thậm chí ở ngoài đường bất chấp vi phạm an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Bán căn hộ không có chỗ để xe?


Mới đây, nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư Him Lam Chợ Lớn, dự án do Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) làm chủ đầu tư, đã tập trung phản đối ban quản lý, ban quản trị chung cư vì “không cho cư dân đi xe về nhà”. Đây là những cư dân có xe ô tô nhưng không được bố trí chỗ đậu xe tại chung cư.

Phản ánh đến Infonet, ông N.V.V ngụ tại chung cư Him Lam Chợ Lớn cho biết, nhiều hộ dân không có chỗ để xe nên mới đây đã bức xúc căng băng rôn với nội dung “Phản đối BQL, BQT Him Lam không cho cư dân đi xe về nhà”, “Him Lam bán căn hộ không có chỗ để xe” treo trên xe ô tô và đậu trước đường ra vào chung cư để yêu cầu được giải quyết.

Cư dân Him Lam Chợ Lớn căng băng rôn trên xe ô tô để phản đối chủ đầu tư.

Vụ việc ồn ào khiến chính quyền địa phương phải vận động những cư dân này giải tán. Theo ông N.V.V, trước đây ông cho người khác thuê căn hộ của mình, nhưng gần đây ông trở về sinh sống và có nhu cầu gửi xe ô tô tại chung cư thì được ban quản trị thông báo đã hết chỗ.

“Họ nói tôi phải xếp hàng chờ, khi nào có người không sử dụng chỗ đậu xe ô tô nữa thì sẽ bố trí, còn không thì tự tìm chỗ đậu. Nhiều người có xe ô tô như tôi chờ hơn cả năm vẫn không có chỗ, lẽ nào chủ đầu tư không tính đến chuyện thiết kế chỗ xe ô tô của cư dân”, ông N.V.V nói.

Tương tự, cư dân T.Đ.T bức xúc cho biết, khi rao bán căn hộ, nhân viên bán hàng tư vấn chung cư Him Lam Chợ Lớn có khu vực để xe rộng rãi, không lo về chỗ đậu xe. Thế nhưng khi nhận nhà thì diện tích chỗ đậu xe ô tô lại rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu. Nhiều cư dân phải gửi xe ở ngoài với mức giá 2 triệu đồng/tháng.

Ông T.Đ.T cho hay, nhiều lúc cư dân về trễ không còn chỗ đậu xe phải đậu trên hàng lang chung cư, thậm chí đậu bên đường. Dù biết đậu xe như vậy là mất an toàn về phòng cháy chữa cháy, có trường hợp còn bị mất cắp kính chiếu hậu nhưng không còn cách nào khác.

Chủ đầu tư Him Lam Chợ Lớn nói gì?

Đại diện ban quản trị chung cư Him Lam Chợ Lớn cho biết, vừa qua có hơn 30 hộ dân bức xúc vì chỗ đậu xe ô tô, trong đó có 6 – 7 trường hợp cố tình không di dời khỏi khu vực sau block B và C. Đây là những nơi theo biên bản của cơ quan phòng cháy chữa cháy quận 6 là gây ảnh hưởng trong việc tiếp cận đường ống nước chữa cháy của chung cư. Ban quản trị từng bị cơ quan phòng cháy chữa cháy xử phạt về hành vi để cho cư dân đậu xe sai quy định.

“Từ ngày 15/2 đến ngày 15/3, ban quản trị đã ra thông báo cho những hộ dân nào có xe ô tô đậu sai quy định phải di dời đi nơi khác. Sau sự việc cư dân bức xúc vừa rồi, ban quản trị sẽ ngồi lại bàn bạc với những hộ dân nào chưa di dời xe với sự góp mặt của chính quyền địa phương để chốt lại phương án”, Phó trưởng ban quản trị chung cư Him Lam Chợ Lớn thông tin.
Nhiều xe ô tô đước bố trí đậu dọc đường vào chung cư Him Lam Chợ Lớn.

Trao đổi với Infonet, bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, hiện chung cư không còn 1 centimet nào để xe ô tô. Trường hợp các hộ dân đậu xe sai quy định buộc phải di dời, không thể sắp xếp được nữa. Tới đây ban quản trị chủ yếu là vận động cho các hộ dân này hiểu, nếu họ không thực hiện thì phải cưỡng chế.

Trước câu hỏi khi mua căn hộ cư dân được môi giới tư vấn có đủ chỗ đậu xe thì bà Ngọc trả lời rằng tất cả đều phải căn cứ theo hợp đồng mua bán căn hộ. “Một số đối tượng lợi dụng, gây khó khăn và cố tình gây sức ép cho chủ đầu tư”, bà Ngọc nói.

Tuy vậy, theo ghi nhận của Infonet, ngoài khu vực để xe ô tô ở 2 tầng hầm, ban quản trị chung cư Him Lam Chợ Lớn còn bố trí chỗ đậu xe ô tô dọc tuyến đường ra vào chung cư. Thế nhưng khi chúng tôi đề nghị được cung cấp hồ sơ bản vẽ thiết kế xây dựng được phê duyệt cũng như số lượng cụ thể chỗ đậu xe ô tô hiện nay tại chung cư thì ban quản trị lại xin khất câu trả lời.

Theo Luật sư Trần Mai Hạnh (Công ty Luật DC Counsel), chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư được quy định rất cụ thể tại Điểm b, khoản 1 Điều 101 Luật Nhà ở 2014. Người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư được quyết định mua hoặc thuê chỗ để. Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư không mua hoặc thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này.

“Việc bố trí chỗ để xe ô tô tại nhà chung cư phải đảm bảo nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành để xe công cộng. Ở vụ việc xảy ra tại chung cư Him Lam Chợ Lớn, ban quản trị cần công khai người có chỗ đậu xe có phải là người mua căn hộ hay không để tránh gây bức xúc”, luật sư Hạnh chia sẻ.

DiaOcOnline.vn – Theo Infonet