Mua căn hộ bình dân ở Sài Gòn khó như… “mò kim đáy biển”

Cập nhật 11/10/2019 08:45

Phân khúc căn hộ bình dân đang không có doanh nghiệp nào đầu tư vì biên lợi nhuận quá thấp, chi phí cao. Điều này cũng khiến cho người dân không thể tiếp cận được với những căn hộ giá rẻ.

Các dự án bình dân đang vô cùng khan hiếm tại TPHCM.

Anh Vũ Văn Sáng (quê Thái Nguyên) cho biết, vợ chồng anh tích góp được khoảng 800 triệu đồng và dự định vay thêm ngân hàng để mua căn hộ 2 phòng ngủ có giá từ 1,3 – 1,4 tỷ đồng. Thế nhưng, suốt một tháng nay, gia đình anh vẫn chưa tìm được căn hộ giá rẻ nào.

“Chúng tôi tìm mua nhà ở các quận vùng ven như quận 7, quận 8 và quận 9. Tuy nhiên, giá rẻ nhất cũng tầm 1,6 tỷ đồng trở lên, mà vay ngân hàng nhiều quá thì sợ không đủ trả tiền gốc và tiền lãi hàng tháng”, anh Sáng nói.

Không chỉ có gia đình anh Sáng mà nhiều người dân có thu nhập trung bình tại TPHCM cũng đang đi “săn” căn hộ giá rẻ. Thế nhưng, đây là điều bất khả thi

Theo ghi nhận của Dân trí, căn hộ bình dân (không phải nhà ở xã hội) có mức giá dưới 23 triệu đồng/m2 ở TPHCM hiện rất hiếm và hầu như không có dự án nào đang bán với mức giá này.

Điển hình như một dự án tại phường Phước Long A (quận 9), căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 65m2 đang được chào bán 1,7 tỷ đồng, tức khoảng hơn 26 triệu đồng/m2.

Một dự án mới tại phường Phú Thuận, quận 7 cũng đang chào bán căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 66m2 với giá 1,86 tỷ đồng, tức hơn 28 triệu đồng/m2.

Nhiều dự án khác tại các quận vùng ven như quận 7, quận 8, quận 9 cũng có mức giá chào bán từ 26 – 31 triệu đồng/m2.
Nhiều người dân có thu nhập trung bình đang mong muốn sở hữu những căn hộ bình dân.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao – Trưởng bộ phận định giá, nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam nhận định, hiện nay, nhiều chủ đầu tư không mặn mà với việc phát triển căn hộ bình dân bởi biên lợi nhuận của phân khúc này thấp hơn rất nhiều so với các phân khúc khác.

“Giá bán căn hộ phân khúc bình dân là mức thấp nhất và các doanh nghiệp không thể tăng cao giá bán nhiều. Phân khúc cao cấp có thể đạt mức tăng giá từ 15 – 20%/năm nhưng phân khúc bình dân chỉ tăng tối đa được 5%/năm. Trong khi giá đất lại tăng “phi mã”, chi phí xây dựng tăng và nhiều khoản chi phí đầu tư khác cũng tăng khiến các chủ đầu tư phát triển các dự án bình dân gặp nhiều thách thức và khó khăn. Đây cũng là lý do khiến căn hộ bình dân khan hiếm trên thị trường”, bà Dung chia sẻ.

Theo bà Dung, chủ đầu tư muốn phát triển dự án bình dân thường phải đi ra xa các khu vực trung tâm để mua đất với giá rẻ để giảm giá thành. Tuy nhiên, hiện nay, giá đất tại các khu vực vùng ven có kết nối tốt cũng đang rất cao khiến việc phát triển dự án bình dân vô cùng nan giải.

“Mua được đất giá rẻ để làm dự án bình dân nhưng kết nối không tốt thì người dân cũng không mặn mà. Đây là thách thức lâu dài đối với các chủ đầu tư, bởi các dự án bình dân không được nhiều sự hỗ trợ hay ưu đãi như các dự án nhà ở xã hội”, bà Dung nói.

Theo báo cáo thị trường bất động sản TPHCM trong Quý 3/2019 của CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ trung cấp và cao cấp vẫn đang chiếm áp đảo trên thị trường. 87% nguồn cung chào bán trong Quý 3 là căn hộ trung cấp và 10% nguồn cung là căn hộ cao cấp. Giá bán căn hộ phổ biến trên thị trường là từ 32 – 40 triệu đồng/m2, tương đương 2,2 – 2,8 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ.

Trong Quý 3/2019 chỉ có duy nhất một dự án căn hộ hạng sang được chào bán với mức giá khoảng 5.500 USD/m2. Phân khúc bình dân vẫn chưa có dự án mới sau 2 quý liên tiếp.


DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí