Top

Mua căn hộ Bavico, nguy cơ mất trắng

Cập nhật 06/04/2018 13:14

Khách hàng đã mua căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico (Nha Trang) đang hết sức hoang mang, lo lắng vì khách sạn này sắp bị ngân hàng thu giữ.

Ngày 4-4, một nguồn tin cho hay Công ty TNHH Quản lý nợ - Khai thác tài sản Ngân hàng Quân đội (MB AMC) đã làm việc với các khách hàng mua căn hộ du lịch tại khách sạn (KS)International Bavico Nha Trang (gọi tắt là KS Bavico, số 2 Phan Bội Châu, TP Nha Trang). MB AMC là đơn vị được Ngân hàng Quân đội (MB) ủy quyền thực hiện thu giữ KS trên từ 10 giờ ngày 13-4.
Người mua bị cấm vào căn hộ của mình

Tại buổi làm việc, đại diện MB AMC yêu cầu những người mua căn hộ phối hợp với đơn vị này và thừa phát lại mở cửa kiểm tra hiện trạng các căn hộ. Khi kiểm tra, kiểm đếm tài sản xong, các nhà đầu tư có quyền niêm phong căn hộ của mình nhưng sau đó không được quyền tự do ra vào căn hộ trong thời gian MB thu giữ tài sản, tiếp quản KS Bavico.

Người mua căn hộ du lịch tại KS Bavico chưa biết tài sản của mình sẽ bị xử lý ra sao. Ảnh: TẤN LỘC

MB AMC cũng yêu cầu các khách hàng cung cấp hợp đồng kinh doanh căn hộ, hóa đơn, đồng thời hợp tác khi MB AMC thu giữ tài sản đảm bảo. “Chúng tôi sẽ cố gắng đến ngày 22-4 vận hành trở lại KS này. Khi đó nhà đầu tư sẽ phối hợp với MB mở niêm phong” - đại diện MB AMC hứa.

Trước tình hình trên, hơn 60 khách hàng mua căn hộ du lịch tại KS Bavico tỏ ra hết sức hoang mang bởi không biết tài sản của mình sẽ bị xử lý thế nào, quyền lợi sẽ ra sao… Đây là những khách hàng đã ký hợp đồng với chủ KS Bavico là Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Bạch Việt để mua căn hộ du lịch theo hình thức hợp đồng mua bán, hợp tác kinh doanh.

“Chúng tôi đã bỏ ra hơn 2 tỉ đồng để mua một căn hộ tại Bavico. Từ khi chúng tôi bỏ vốn đầu tư, Công ty Bạch Việt luôn bội ước, không thực hiện các cam kết trong hợp đồng, chưa bao giờ chia lợi nhuận. Bây giờ tài sản của chúng tôi lại bị một doanh nghiệp khác thu giữ và chúng tôi gần như bị mất quyền với căn hộ đã mua” - bà Nguyễn Thu A.T. (ngụ TP.HCM) bức xúc.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện MB AMC nói rằng MB sẽ đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư hợp tác kinh doanh căn hộ với Công ty Bạch Việt theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn tỏ ra hoài nghi. Ông Trần Tiến N. (ngụ Hà Nội, sở hữu hai căn hộ tại Bavico) nói: “Chẳng có căn cứ pháp lý hay quy định, ràng buộc nào để MB đảm bảo quyền lợi của chúng tôi. Về mặt pháp lý, chúng tôi không liên quan gì đến MB”. Một số nhà đầu tư đề xuất MB hoặc đơn vị thành viên của MB mua lại KS Bavico để giải quyết cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện MB chưa có phản hồi trước đề xuất này.

Theo một cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, ngoài hợp đồng đã ký với Công ty Bạch Việt, chủ đầu tư các căn hộ tại KS Bavico chưa có giấy tờ pháp lý nào khác. “Những căn hộ loại này (thường gọi là condotel) chưa được cấp quyền sở hữu do chưa có quy định. Chưa kể tại dự án KS Bavoco, chủ đầu tư tự ý bán căn hộ trái quy định, vi phạm giấy chứng nhận đầu tư cũng như hợp đồng thuê đất với Quân khu 5” - vị cán bộ thông tin.

Ngân hàng có được thu giữ?

Trong văn bản do ông Lê Quốc Ninh, Phó Tổng Giám đốc MB AMC, ký đơn vị này yêu cầu Công ty Bạch Việt không tiếp nhận khách thuê phòng đến khi MB AMC hoàn thành việc tiếp quản tài sản. Ngoài ra, MB AMC cũng đề nghị chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ việc không cho khách thuê phòng, lập biên bản, xử lý các trường hợp cố tình cho thuê.

Cũng theo MB AMC, lý do thu giữ KS Bavico là Công ty Bạch Việt đã hợp đồng thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại dự án KS Bavico. MB từng yêu cầu Công ty Bạch Việt giao tài sản đảm bảo để xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng nhưng bên vay không thực hiện.

Bàn về quyền lợi nhà đầu tư, luật sư (LS) Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa, nói: Trước những sai phạm của Công ty Bạch Việt, các hợp đồng mua bán căn hộ du lịch khi có tranh chấp sẽ bị tuyên bố là vô hiệu do vi phạm pháp luật. Do đó, Công ty Bạch Việt phải hoàn trả tiền đã nhận và bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư. “Khi Bộ tư lệnh Quân khu 5 chấm dứt hợp đồng thuê đất với Công ty Bạch Việt hoặc hợp đồng này bị tòa án tuyên hủy, việc xử lý tài sản trên đất sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật” - LS Hà nói.

Cũng theo LS Hà, nếu không được sự đồng thuận của tất cả bên liên quan và có phát sinh tranh chấp thì MB AMC sẽ không đáp ứng đủ điều kiện thu hồi tài sản theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Hàng loạt sai phạm

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, trong quá trình thực hiện dự án KS Bavico, Công ty Bạch Việt có nhiều sai phạm trong thực hiện hợp đồng thuê đất với Bộ tư lệnh Quân khu 5. Cụ thể:

- Tự ý làm hồ sơ điều chỉnh mục đích đầu tư KS thành KS lưu trú, căn hộ du lịch khi chưa được chấp thuận của Bộ tư lệnh Quân khu 5.

- Kinh doanh bất động sản bằng hình thức bán căn hộ du lịch trái luật trên đất quốc phòng; dẫn đến khiếu nại, tố cáo đông người, gay gắt, kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

- KS Bavico còn chứa chấp mại dâm là kinh doanh ngành nghề vi phạm pháp luật.

Hiện Sở KH&ĐT đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư cấp cho dự án Bavico. Ngoài ra, Bộ tư lệnh Quân khu 5 cũng có văn bản yêu cầu Công ty Bạch Việt chấm dứt hợp đồng thuê lô đất rộng 2.754 m2 tại số 2 Phan Bội Châu, TP Nha Trang.



DiaOcOnline.vn - Theo PLO