Top

Mỗi năm có 144.000 hộ gia đình mới tại Hà Nội, TP HCM cần nhà ở

Cập nhật 11/12/2018 09:57

Nếu tính toán cả nhà ở xuống cấp thì trung bình mỗi năm cả 2 thành phố sẽ có khoảng 264.000 hộ gia đình cần nhà ở. 

Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn, Savills Hà Nội vừa đưa ra những phân tích nhằm phác họa mức độ khỏe mạnh và triển vọng của thị trường nhà ở Việt Nam. Trong đó, đơn vị này nhận định trung bình hàng năm số lượng hộ gia đình mới có nhu cầu nhà ở tại Hà Nội và TP HCM lần lượt là 81.000 và 63.000.

"Nếu xét đến nhu cầu đến từ thâm hụt nhà ở xuống cấp thì con số này là 130.000 và 134.000, tạo ra một nền tảng vững chắc cho thị trường nhà ở tại 2 thành phố", Phó giám đốc Savills nhận định.

Một khu vực đang có nhiều tòa nhà chung cư được xây dựng tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

Cũng theo bà Hằng, sự di dân kết hợp với tăng trưởng dân số tự nhiên tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị như Hà Nội và TP HCM. Mặt khác, theo chuyên gia Savills, việc quy mô hộ gia đình ngày càng giảm cũng đem đến cho thị trường nhà ở nguồn cầu mới từ các gia đình nhỏ tách hộ, trong đó bao gồm cả hộ gia đình chỉ có một người.

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản nói chung, bà Hằng cho rằng yếu tố nền tảng đầu tiên chính là cơ cấu dân số Việt Nam.

"Dựa trên những nghiên cứu và phân tích số liệu của Savills, có thể thấy thị trường nhà ở Việt Nam đang được hưởng lợi từ một cơ cấu nhân khẩu học vàng. Với 94 triệu dân, tốc độ và tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam so với các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Philippines, Trung Quốc... cho thấy còn rất nhiều dư địa cho việc mở rộng đô thị", bà Hằng nhận định và cho rằng với tốc độ tăng trưởng 2,6% như hiện nay, đến năm 2030, 69% dân số Việt Nam sẽ sinh sống tại khu vực đô thị.

Trong nhận định vừa đưa ra, Phó giám đốc Savills cũng chỉ ra những khác biệt rõ rệt giữa thị trường Hà Nội và TP HCM. Theo bà, phân khúc giá rẻ đã và đang dẫn dắt thị trường TP HCM trong khi các sản phẩm trung cấp đang hoạt động tốt nhất trong tất cả các phân khúc tại Hà Nội.  Tuy rằng phần lớn các khách hàng của cả 2 phân khúc này đều là người mua nhà để ở, song bà Hằng cho rằng, sự dẫn dắt của phân khúc hạng B tại Hà Nội phần nào được giải thích bởi tâm lý khách hàng.

"Người mua nhà tại Hà Nội thường chú trọng nhiều hơn đến vị trí của dự án, đòi hỏi một vị trí gần trung tâm, thuận tiện đi làm, cho con cái đi học, và dễ dàng kết nối đến các tiện ích như bệnh viện, siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng...", bà nói và cho biết đó là lý do chủ đầu tư lựa chọn giữa việc phát triển dự án ở khu vực gần trung tâm với chi phí đất cao hơn, hoặc đầu tư nhiều hơn vào các tiện ích nội khu cho các dự án xa trung tâm. Tình trạng này đẩy giá của các sản phẩm nhà ở tại Hà Nội vượt lên ngưỡng giá của phân khúc hạng C, khiến nguồn cung và các giao dịch nhà ở tập trung chủ yếu ở phân khúc trung cấp.

Trong khi đó, theo chuyên gia Savills, thị trường căn hộ TP HCM được thúc đẩy bởi nguồn cầu nhà ở lớn. Tuy nhiên, bên cạnh phân khúc nhà ở giá rẻ dẫn dắt thị trường thì tại TP HCM, phân khúc cao cấp đang thu hút sự quan tâm của tầng lớp siêu giàu trong nước và khu vực. Chuyên gia Savills cũng nhấn mạnh vào tiềm năng ở khu Đông TP HCM và dẫn chứng một loạt thương vụ chuyển nhượng tại khu vực này trong thời gian qua. 

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress